Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tâm huyết, trách nhiệm

Để nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) được triển khai hiệu quả, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, thời gian qua, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở cơ sở đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” đưa các chương trình cho vay ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng. Trong số đó phải kể đến những đóng góp tích cực của bà Dương Thị Minh, Tổ trưởng tổ TK&VV Đoàn thanh niên thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị (Thanh Liêm).

Đến nay, bà Minh đã có 12 năm gắn bó với Ngân hàng CSXH với vai trò là Tổ trưởng tổ TK&VV thôn Bồng Lạng. Tâm huyết, trách nhiệm với công việc, những năm qua, bà Minh đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH tới tổ viên; hướng dẫn tổ viên nắm vững chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước và chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng; tuyên truyền giúp người dân trong thôn sử dụng đồng vốn đúng mục đích, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đặc biệt, để nguồn vốn mang lại hiệu quả thiết thực, bà Minh luôn tổ chức họp bình xét cho vay công khai, minh bạch, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng; thường xuyên đôn đốc các hộ vay nộp lãi và gốc đúng kỳ hạn. Đối với những trường hợp đến kỳ cuối nộp gốc, bà Minh nhắc nhở trước từ 2-3 tháng.

Bên cạnh việc làm tốt công tác cho vay và thu hồi vốn, hằng tháng, tổ TK&VV thôn Bồng Lạng cũng tích cực tuyên truyền, vận động tổ viên thực hiện gửi tiền tiết kiệm theo định kỳ hằng tháng. Nhờ đó, đến nay đã có trên 90% tổ viên tham gia tiết kiệm định kỳ hằng tháng theo quy ước hoạt động của tổ. Dư nợ của tổ TK&VV thôn Bồng Lạng phát triển tốt qua các năm và luôn cao hơn dư nợ bình quân các tổ TK&VV của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm. Nhiều năm liền, tổ không có nợ quá hạn, nợ khoanh hay lãi tồn. Các thành viên trong tổ thực hiện đúng quy định của Ngân hàng CSXH cũng như quy ước hoạt động của tổ, luôn sử dụng đúng mục đích nguồn vốn được vay.

Chia sẻ về công việc của mình, bà Minh cho hay: Trong quá trình làm việc, tôi luôn tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người có thâm niên làm tín dụng lâu năm để có thêm kiến thức. Gần dân, sát dân nên tôi hiểu rõ những khó khăn của người nông dân cũng như mong muốn của họ trong phát triển kinh tế hộ. Vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi của cấp trên được tôi lồng ghép cả trong những câu chuyện thường ngày. Từ đó, giúp hội viên, thành viên trong tổ hiểu ý nghĩa các chương trình cho vay và có kế hoạch vay, sử dụng vốn sao cho hiệu quả. Hằng tháng, trước khi đến kỳ đóng tiền lãi, tiền gốc, tôi đều kiểm tra, rà soát lại toàn bộ danh sách các hộ còn dư nợ trong tổ, từ đó tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, thuận lợi cũng như tâm tư, nguyện vọng của các hộ vay để có giải pháp hỗ trợ phù hợp và triển khai việc thu tiền đúng hạn.

Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tâm huyết trách nhiệm
Bà Dương Thị Minh, Tổ trưởng tổ TK&VV thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, Thanh Liêm luôn làm tốt công tác rà soát, đôn đốc các hộ vay thanh toán lãi, gốc đúng kỳ hạn. Ảnh: Hân Hân

Được biết, với tinh thần, trách nhiệm cao trong công việc, những năm qua, từ kinh nghiệm của bản thân và gia đình trong sản xuất, bà Minh nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng phương án sản xuất, giúp cho các đối tượng vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ dân trong thôn Bồng Lạng đã phát triển mạnh đàn dê, lợn, gà và làm kinh tế vườn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điều đáng trân quý là trong hành trình 12 năm miệt mài đi “gieo” vốn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách, đã có không ít lần bà Minh tự nguyện bỏ “tiền túi” của mình ra để ứng trước trả tiền lãi, tiền vốn giúp cho các đối tượng vay thanh toán đúng hạn cho ngân hàng.

Theo đánh giá của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm, những năm qua, các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ giảm nghèo luôn được thôn Bồng Lạng triển khai thực hiện tốt, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận nhanh chóng, kịp thời nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Kết quả đó có sự đóng góp to lớn của Tổ trưởng Tổ TK&VV  Dương Thị Minh. Tổ TK&VV do bà Minh quản lý hằng năm đều được hội, đoàn thể phụ trách và UBND xã công nhận, suy tôn là tổ TK&VV tiêu biểu xuất sắc. Trong 10 năm liên tục trở lại đây, tỷ lệ thu lãi, vốn của tổ luôn đạt 100%. Dư nợ các chương trình tín dụng do tổ quản lý tăng từ 900 triệu đồng (năm 2012) lên gần 3 tỷ đồng (tháng 8/2023). Năm 2022, cá nhân bà Minh vinh dự được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/7/2002 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy