Chủ tịch Công đoàn tận tụy, trách nhiệm vì người lao động

Hàng năm, hoạt động công đoàn tại Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn (xã Thanh Sơn, Kim Bảng) luôn đạt kết quả nổi bật. Nhiều phong trào thi đua được công đoàn phát động, triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống, thu nhập của đoàn viên, người lao động. Có được kết quả trên là nhờ có sự đóng góp quan trọng của anh Phạm Bá Anh, Chủ tịch Công đoàn của công ty.

Trước khi được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn vào tháng 3/2017, anh Phạm Bá Anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các cương vị công tác: Trưởng phòng kỹ thuật sản xuất, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty. Nhiều năm trên cương vị “thủ lĩnh” công đoàn, anh Bá Anh luôn được cán bộ, đoàn viên công đoàn tin yêu bởi sự gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, tận tâm vì người lao động. Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, anh Bá Anh đã đưa ra nhiều đề xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên cũng như thúc đẩy các phong trào thi đua trong công nhân lao động.

Với số lượng đoàn viên đông (gần 1.200 người), anh Bá Anh xác định, để công ty phát triển bền vững, trước tiên phải tạo động lực, môi trường làm việc thuận lợi nhất cho người lao động. Theo đó, anh Bá Anh đã cùng Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất với công ty những chính sách phúc lợi tốt nhất cho người lao động.

Cụ thể, hằng năm, Vicem Bút Sơn đều căn cứ hiệu quả sản xuất, kinh doanh và theo thỏa ước lao động tập thể để có mức chi cho người lao động cao hơn thỏa ước. Vào các dịp lễ, Tết trong năm, công ty đều thưởng cho người lao động từ 1-5 triệu đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán, ngoài tiền khen thưởng và gạo chúc Tết chung cho người lao động, Vicem Bút Sơn còn thưởng sản xuất, kinh doanh cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; thăm hỏi, tặng quà gia đình cán bộ, công nhân viên, gia đình đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho các đơn vị tham gia trực Tết.

Ngoài ra, hằng năm, Vicem Bút Sơn còn hỗ trợ kinh phí tham quan nghỉ mát cho người lao động với số tiền 2 triệu đồng/người; tổ chức cho những lao động có sức khỏe yếu đi điều dưỡng phục hồi chức năng tại Sầm Sơn (Thanh Hóa); hỗ trợ chi phí mua nước giải khát cho công nhân làm việc tại các vị trí nắng nóng trong mùa hè; thăm, tặng quà gia đình cán bộ, công nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Tháng công nhân; tặng quà cán bộ, đoàn viên, người lao động là thương binh, con thương binh, liệt sĩ nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12); tặng quà cho con cán bộ, đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu; khen thưởng các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp…

Anh Phạm Bá Anh (áo xanh) thăm hỏi, tặng quà người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Ảnh: Hân Hân

Không chỉ tận tâm với người lao động, anh Bá Anh còn luôn tận lực vì sự phát triển của doanh nghiệp khi phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật do anh cùng Ban Chấp hành công đoàn phát động, triển khai mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp tăng năng suất lao động. Tính riêng năm 2023, thông qua phong trào đã có gần 70 sáng kiến có tính ứng dụng cao, làm lợi cho công ty khoảng 4,1 tỷ đồng và số tiền khen thưởng cho đoàn viên, người lao động gần 600 triệu đồng.

Điển hình là những sáng kiến về sử dụng nguyên nhiên liệu thay thế và đồng xử lý chất thải trong sản xuất xi măng; sử dụng trợ đốt thế hệ mới và cải tiến cải tạo các thiết bị quan trọng nhằm bảo đảm đốt than nhiệt trị thấp. Đặc biệt, sáng kiến tận dụng nhiệt khí thải dây chuyền 1 và dây chuyền 2 để phát điện đã giúp công ty tự sản xuất 30% nhu cầu tiêu thụ điện toàn nhà máy và giải quyết được bài toán ô nhiễm môi trường…

Bên cạnh đó, để cải thiện môi trường làm việc, từ năm 2021, Chủ tịch Công đoàn công ty Phạm Bá Anh và Ban Chấp hành Công đoàn đã phát động phong trào thi đua “Ngày thứ 6 xanh”, thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng. Vào chiều thứ 6 hằng tuần, đoàn viên, người lao động thuộc các đơn vị trong công ty tổ chức dọn dẹp vệ sinh nơi làm việc, trồng, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ thuộc khu vực đơn vị quản lý. Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay trên 34,8% diện tích mặt bằng nhà máy đã được phủ xanh. Hơn nữa, việc dọn vệ sinh không chỉ được thực hiện trong ngày thứ 6 hằng tuần mà còn được triển khai ở nhiều ngày khác trong tuần, góp phần tạo cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Anh Nguyễn Bá Anh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn khẳng định: Công đoàn cơ sở phải là cầu nối giữa công ty và người lao động. Trong đó, công đoàn nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để đề xuất triển khai những phong trào, cơ chế chính sách thiết thực chăm lo, nâng cao phúc lợi cho đoàn viên.

Với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của “thủ lĩnh” công đoàn, nhiều năm liền, Công đoàn Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được Công đoàn Xây dựng Việt Nam tặng Bằng khen. Hai năm trở lại đây, Công đoàn công ty được tặng Cờ thi đua của Công đoàn Xây dựng Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Cá nhân anh Phạm Bá Anh đã vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Xây dựng Việt Nam. Từ năm 2017 đến nay, anh Phạm Bá Anh đều được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy