Một cán bộ quản lý thị trường tâm huyết, trách nhiệm

Với thâm niên 15 năm công tác trong ngành quản lý thị trường (QLTT), ở cương vị công tác nào, anh Phạm Duy Thoan, kiểm soát viên đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh) cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không chỉ được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao về năng lực chuyên môn, với lối sống giản dị, gần gũi và thân thiện, anh Thoan còn được đồng nghiệp tin yêu, quý mến.

Công tác tại đội QLTT số 3 - đơn vị phụ trách quản lý địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng, anh Thoan hiện đang được giao nhiệm vụ theo dõi địa bàn các phường, xã của Phủ Lý: Minh Khai, Quang Trung, Liêm Chung. Cụ thể là nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh thương mại; phát hiện dấu hiệu sai phạm; thu thập tài liệu chứng cứ; tham gia các cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm; thực hiện kiểm đếm, quản lý, bảo quản tang vật hàng hóa… Tuy nhiên, với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành QLTT cộng với sự tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc, anh Thoan không chỉ quản lý tốt địa bàn được giao mà còn chủ động nắm bắt thông tin, bao quát toàn bộ hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Từ đó, hỗ trợ tích cực cho đồng nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bản thân anh Thoan cũng luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, chủ động đề xuất, tham mưu với trưởng đoàn kiểm tra phương án xử lý tốt nhất, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Anh Phạm Duy Thoan. Ảnh: Hân Hân

Trong thực hiện nhiệm vụ, lực lượng QLTT luôn phải tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó có nhiều đối tượng có dấu hiệu sai phạm. Để đấu tranh với các đối tượng này, anh Thoan hiểu rõ, bên cạnh chuyên môn tốt còn cần chịu khó tìm hiểu, nắm bắt kịp thời các văn bản pháp luật mới, có lập trường vững vàng, thể hiện đạo đức, tác phong mẫu mực. Thêm vào đó, anh còn rất linh hoạt, mềm dẻo, làm tốt công tác vận động, thuyết phục đối tượng. Nhờ vậy, các vụ việc do đội QLTT số 3 tiến hành thanh, kiểm tra, xử lý luôn kịp thời, hiệu quả, có sức răn đe cao.

Điển hình là vụ việc: Tháng 5/2023, anh Thoan cùng các cán bộ của Đội QLTT số 3 phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra một doanh nghiệp trên địa bàn xã Thanh Sơn (Kim Bảng). Dù gặp vô vàn khó khăn trong quá trình thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin do xưởng sản xuất của doanh nghiệp nằm sâu trong bãi đất hoang, thường xuyên đóng kín cửa và thực hiện sản xuất bí mật nhưng với sự nhạy bén, kiên trì tiếp cận, vận động, anh Thoan và các cán bộ của Đội QLTT số 3 đã nhanh chóng phát hiện sản phẩm keo dán gạch gắn nhãn hiệu con cá sấu (Super Builder) do doanh nghiệp sản xuất có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, khai thác thông tin, anh Thoan và đoàn kiểm tra đã phát hiện gần 2.000 bao keo dán gạch nhãn hiệu Super Builder là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của Tập đoàn Thái Lan Jorakay Corporation Co.,Ltd. Đội QLTT số 3 đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc tới Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh). Qua điều tra, xác minh, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Đây là vụ việc sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có số lượng lớn và cũng là vụ án đầu tiên trên địa bàn tỉnh bị khởi tố điều tra về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Với thành tích xuất sắc đột xuất đạt được trong việc phát hiện, điều tra, khởi tố vụ án, anh Phạm Duy Thoan là một trong 3 cá nhân tiêu biểu của Đội QLTT số 3 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Sau đó, tháng 10/2023, anh Thoan cũng đã cùng các thành viên của Đội QLTT số 3 lập thành tích xuất sắc trong vụ việc kiểm tra một doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Châu Sơn (thành phố Phủ Lý), thực hiện thu giữ số lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và đã ra quyết định xử phạt hành chính, buộc doanh nghiệp tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm. Qua đó, góp phần quan trọng vào thành tích chung của lực lượng QLTT toàn tỉnh trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, vinh dự được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gửi Thư khen.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, được lãnh đạo đội, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, anh Phạm Duy Thoan còn được đồng nghiệp tin yêu vì lối sống giản dị, gần gũi, luôn lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Ông Đào Anh Tuấn, Đội trưởng đội QLTT số 3 cho biết: Nhiều năm qua, anh Thoan luôn thể hiện tốt vai trò là “anh cả” của Đội QLTT số 3, luôn tiên phong, gương mẫu, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp và luôn là trung tâm đoàn kết nội bộ. Nhiều ý kiến anh đưa ra trong việc xử lý các vụ việc luôn được mọi người đồng tình, ủng hộ và triển khai đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, trong quá trình kiểm tra, anh Thoan luôn chủ động lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người dân để họ nắm được các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại, tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với sự góp sức quan trọng của anh, hằng năm, Đội QLTT số 3 đều hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu được giao.

Với những kết quả, thành tích xuất sắc đạt được trong quá trình công tác, nhiều năm liền anh Thoan được Cục QLTT tỉnh, UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. Những thành tích đáng tự hào này chính là động lực để anh Thoan không ngừng nỗ lực cố gắng, đồng thời cũng là tấm gương để các đồng nghiệp trẻ trong đơn vị học tập, noi theo.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy