Nghị lực vượt khó của một thanh niên khuyết tật

Anh Nguyễn Văn Cần, sinh năm 1990, ở xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên), sinh ra với cơ thể lành lặn như bao người khác, nhưng năm 19 tuổi trong một lần tai nạn giao thông, cánh tay trái của anh mất khả năng lao động. Không đầu hàng trước số phận, anh đã nỗ lực vươn lên làm chủ trang trại chăn nuôi gà, lợn; đồng thời có nhiều đóng tích cực cho những mảnh đời cùng chung số phận.

Năm 2009, khi vừa rời khỏi ghế nhà trường với nhiều dự định trong tương lai, anh Cần chẳng may bị tai nạn giao thông. Anh nhớ lại: “Khi bị tai nạn, tôi được mọi người đưa ngay vào bệnh viện. Lúc tỉnh dậy nghe tin bác sĩ nói bị gãy xương bả vai, cánh tay của tôi hoàn toàn mất khả năng vận động. Tôi suy sụp hoàn toàn vì đang từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành người tàn phế".

Sau một thời gian được xuất viện trở về nhà, anh không biết mình phải làm gì; bởi mang trong mình suy nghĩ mặc cảm, tự ti, ngại tiếp xúc vì những khiếm khuyết trên cơ thể. Thời gian gần 2 năm trôi qua, gạt bỏ suy nghĩ tiêu cực anh quyết tâm đi xin việc làm, nhưng không có công ty nào nhận do không có công việc phù hợp. Với ý chí không đầu hàng số phận vượt qua sự mặc cảm, tự ti, anh Cần đã tìm tòi, học hỏi tìm cho mình một hướng đi.

Anh Nguyễn Văn Cần trao quà từ thiện cho người có cùng hoàn cảnh.
Ảnh: Giang Trần

Ban đầu, anh xin bố mẹ mua cho một đôi lợn và vài con gà để nuôi. Sau một năm, việc chăn nuôi của anh gặp thuận lợi, số lượng lợn và gà được nhân lên đáng kể. Anh quyết định mở rộng quy mô thành trang trại. Thiếu vốn, anh nhờ gia đình vay mượn với số vốn ban đầu là 50.000.000 đồng. Sau đó, anh được Hội Người khuyết tật huyện giới thiệu và vay được 100.000.000 đồng từ vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội dành cho người khuyết tật với lãi suất thấp. Có vốn, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng trang trại nuôi hơn 100 con lợn (gồm lợn thịt và lợn nái); cùng với 200 con gà mái đẻ trứng. Quy mô trang trại được mở rộng, anh Cần đã tạo được việc làm cho 3 người khuyết tật có thêm thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Hiện bình quân mỗi năm, trừ chi phí anh thu nhập được khoảng 70 - 80 triệu đồng từ trang trại.

Không chỉ tạo việc làm cho bản thân mình và 3 người tàn tật, năm 2021 anh Cần còn tìm đến Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật của tỉnh, thị xã. Anh cùng ban chủ nhiệm CLB đi vận động những người khuyết tật cùng cảnh ngộ tham gia CLB để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người khuyết tật, cũng như giúp người khuyết tật tìm kiếm cơ hội việc làm. Anh cùng CLB xin tài trợ được 14 chiếc xe lăn, mỗi xe trị giá 3.000.000 đồng, trao tận tay cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Anh Cần chia sẻ: “Ít ra tôi còn một cánh tay, tôi vẫn còn lành lặn hơn nhiều người. Tôi cố gắng vừa chăn nuôi, buôn bán vừa tham gia công tác xã hội trong CLB và Hội Người khuyết tật trên địa bàn, đó cũng chính là nguồn động lực để tôi cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Có thể nói câu chuyện của anh Cần đã gửi đi thông điệp tích cực để mọi người thêm yêu và trân trọng cuộc sống hiện tại. “Hãy cứ sống như đóa hướng dương luôn hướng về ánh mặt trời, bạn dám bước ra khỏi bóng tối tức khắc ánh mặt trời sẽ ngả về phía bạn" - anh Cần nhắn nhủ.

Anh Trịnh Tiến Toàn, Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh cho biết: “Anh Nguyễn Văn Cần là thành viên tích cực tham gia phong trào công tác vận động người khuyết tật trên địa bàn tỉnh; là nguồn động lực cho những hoàn cảnh kém may mắn vươn lên trong cuộc sống".

Với nỗ lực cố gắng và đóng góp của mình, anh Cần vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy