Nữ công nhân tâm huyết, trách nhiệm với công việc

Để mỗi con đường, góc phố, công viên luôn xanh - sạch - đẹp, thành phố như được “khoác” lên mình những “tấm áo mới” vào mỗi dịp lễ, Tết là nhờ có sự góp sức của rất nhiều người, trong đó có các nữ công nhân cây xanh thuộc Xí nghiệp Công viên – Cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam. “Nói đến lực lượng công nhân cây xanh không thể không nhắc đến chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, tổ trưởng tổ chăm sóc cây vườn hoa Nam Cao (thành phố Phủ Lý). Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Hằng còn được các chị em công nhân yêu mến vì sự nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ chị em làm quen và hoàn thành tốt công việc của mình” – ông Trần Đình Ba, Giám đốc Xí nghiệp Công viên – Cây xanh khẳng định.

Làm nghề chăm sóc hoa, cây xanh đòi hỏi phải có sức khỏe, đôi bàn tay khéo léo, kiến thức, kỹ năng về đất, về cây và đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Nhờ hội tụ đầy đủ những phẩm chất ấy mà nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng gắn bó với mảng cây xanh trong vai trò là tổ trưởng, phụ trách làm đẹp khu vực vườn hoa Nam Cao, các dải phân cách trên quốc lộ 1A và một số tuyến đường thuộc địa phận phường Liêm Tuyền, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý).

Hạ tầng khu vực vườn hoa Nam Cao vốn được xem là địa điểm quan trọng góp phần tạo nên bộ mặt của thành phố Phủ Lý nên việc làm đẹp cho khu vực này luôn được Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam xác định là nhiệm vụ quan trọng, được đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng bởi đội ngũ công nhân cây xanh có tay nghề, giàu kinh nghiệm. Hiểu rõ trách nhiệm của mình, trên cương vị là tổ trưởng, hằng ngày chị Hằng đều có mặt từ sớm, trước giờ làm việc theo quy định là 7 giờ sáng để khảo sát, nắm bắt tình hình công việc, bố trí và phân công cho chị em theo từng mảng việc, từng khu vực. Bản thân chị trực tiếp tham gia cùng chị em nhổ cỏ, dặm cỏ, trồng hoa, cắt tỉa lá, cành, bón phân cho các chậu hoa, cây cảnh, giữ cho từng thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh trong khuôn viên vườn hoa và dải phân cách trên các tuyến đường luôn xanh tốt, đều và đẹp mắt.

Riêng đối với khu vực vườn hoa Nam Cao, hằng ngày, ngoài việc làm đẹp cho các “mảng xanh”, chị Hằng còn dành thời gian quét dọn, nhắc nhở người dân đi bộ, dẫn thú cưng vào vườn hoa chú ý giữ gìn vệ sinh, không xả rác, vỏ bánh kẹo bừa bãi ra khuôn viên. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, chị Hằng đều động viên chị em tăng cường làm thêm giờ để khuôn viên luôn được sạch, đẹp trong những ngày quan trọng.

Nói về công việc của mình, chị Hằng chia sẻ: “Bón phân thì hiểu cây, trồng cây thì hiểu đất”, công việc của công nhân mảng cây xanh tuy không quá vất vả nhưng lại cần sự kiên trì, tỉ mỉ, yêu cây, yêu hoa, giống như chăm con mọn vậy. Tôi phải thường xuyên để ý, quan sát kỹ để nắm bắt tình hình sinh trưởng, phát triển cũng như sâu bệnh gây hại trên cây, hoa và đặc biệt là phải thật nhanh tay thì mới làm hết việc trong ngày.

Nữ công nhân tâm huyết trách nhiệm với công việc
Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng chăm sóc cây cảnh tại vườn hoa Nam Cao. Ảnh: Hân Hân

22 năm gắn bó với mảng cây xanh đã giúp chị có thêm nhiều kiến thức, hiểu rõ loài cây, hoa nào trồng trên đất nào thì phù hợp; việc tưới nước, bón phân với liều lượng bao nhiêu để cây phát triển tốt; loại cây, hoa nào thì thường có sâu bệnh… Càng hiểu hơn về nghề, chị Hằng lại càng yêu thích công việc mà mình đã lựa chọn gắn bó. Những năm qua, chị Hằng không chỉ làm tốt công việc chuyên môn mà còn được lãnh đạo công ty ghi nhận, đánh giá cao về tinh thần “truyền lửa” nghề cho đội ngũ công nhân trẻ. Tổ chăm sóc cây vườn hoa Nam Cao do chị Hằng phụ trách thường xuyên có công nhân mới vào nhận việc. Hiểu rõ, khó khăn lớn nhất đối với công nhân cây xanh khi mới vào làm là việc sử dụng máy cắt cỏ; cầm kéo chuyên dụng để cắt tỉa cành, lá cây.

Để hỗ trợ, giúp đỡ các bạn trẻ làm quen với công việc, chị Hằng luôn chủ động, nhiệt tình “cầm tay chỉ việc”, giúp chị em nắm vững kiến thức, kỹ năng căn bản về cắt tỉa, chăm sóc cây xanh. Sau mỗi buổi làm việc, tối về, chị Hằng lại gọi điện thăm hỏi, động viên chị em cố gắng hoàn thành tốt công việc. “Phải thường xuyên làm việc ở ngoài trời bất kể nắng nóng hay mưa rét, có những lần tôi cũng bị say nắng hoặc nhiễm mưa lạnh. Thế nhưng khi nhìn lại vạt cỏ xanh tốt mơn mởn, hoa nở đẹp mắt, tôi lại thấy vui và hạnh phúc vô cùng. Niềm vui và tự hào đối với công việc nhiều khi còn là những lúc người dân đến ngắm nhìn, trầm trồ khen hoa đẹp rồi chụp ảnh bên vạt cỏ, luống hoa do chính mình tận tay chăm sóc. Hạnh phúc đó đã tiếp thêm cho tôi động lực và quyết tâm theo nghề. Có những ngày ốm mệt, tôi cũng không muốn nghỉ làm vì nhớ cây, nhớ cỏ…”, chị Hằng tâm sự.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm với công việc, hằng năm, tổ chăm sóc cây vườn hoa Nam Cao do chị Hằng phụ trách đều được Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam biểu dương, khen thưởng. Cá nhân chị Hằng nhiều năm liền được công ty, UBND thành phố Phủ Lý tặng giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, các phong trào thi đua yêu nước; thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy