Gương điển hình hiến máu tình nguyện

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tự nguyện hiến máu cứu người. Tiêu biểu là anh Trịnh Văn Sỹ, thôn Yên Lạc, xã Đồng Hóa (Kim Bảng) đã có hơn 90 lần hiến máu tình nguyện. Hiện anh Sỹ làm bảo vệ tại Công ty Thép Việt Long, KCN Thanh Liêm.

Anh Sỹ chia sẻ: Sau nhiều năm làm việc ở Hà Nội, năm 2017 tôi trở về Hà Nam. Năm 2021 tôi xin vào làm bảo vệ tại Công ty Thép Việt Long. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng, biết hiến máu là việc làm rất có ý nghĩa nên tôi đã chủ động đến đăng ký tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và thực hiện hiến máu lần đầu tiên tại đây. Tính đến hiện tại, tôi đã có 45 lần hiến máu và chừng ấy số lần hiến tiểu cầu. Chắc chắn đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi còn sức khỏe, tôi còn tiếp tục hiến máu. Không có điều kiện để giúp người khác về vật chất, nhưng có sức khỏe nên mỗi năm tôi tham gia hiến máu từ 3-4 lần, mỗi lần hiến tặng 350ml máu. Ngoài tham gia các sự kiện hiến máu tại địa phương, khi có thời gian tôi tham gia hiến máu chủ động tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Đến nay, tôi đã có hơn 10 lần hiến máu trực tiếp tại Viện.

Gương điển hình hiến máu tình nguyện
Anh Trịnh Văn Sỹ trong giờ làm việc tại Công ty Thép Việt Long, KCN Thanh Liêm.

Anh Sỹ thuộc nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho. Theo anh Sỹ, nếu không có sức khỏe tốt sẽ không thể tham gia hiến máu nhiều lần. Thực tế cho thấy hiến máu cứu người cũng chính là giúp cho bản thân luôn khỏe mạnh. Đó là một trong những cách tốt nhất, khoa học nhất để giữ gìn sức khỏe. Mỗi lần hiến máu, anh được bác sĩ kiểm tra sức khỏe cẩn thận, khám và tư vấn bảo đảm nguồn máu cho đi là sạch, an toàn, không mắc bệnh lý, không bị nhiễm các tác nhân lây qua đường truyền máu, không có hành vi nguy cơ. Tất cả các chỉ số ổn định, tốt, người hiến máu mới được chấp nhận.

Có rất nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh. Với anh Sỹ thì sẻ chia những “giọt máu hồng” là một việc làm thiết thực nhất. Những giọt máu được cho đi sẽ là cầu nối để lan tỏa tình yêu thương trong trái tim của những người nhận được máu, thắp lên niềm tin cho sự sống và tô điểm cho cuộc đời thêm nhiều tình thương, ấm áp. Nhờ tấm lòng của những người sẵn sàng cho đi sự sống mà hàng nghìn người bệnh cần chế phẩm máu đã vượt qua cơn hiểm nghèo. Trao đi sự sống, nhận lại nụ cười, lan tỏa những giá trị tốt đẹp mỗi ngày là ý nghĩa của hành động hiến máu tình nguyện.

Với những đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều lần anh Sỹ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy