Hạnh phúc khi được “làm bạn” với học sinh

21 năm công tác trong ngành giáo dục, cũng là gần từng ấy thời gian cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà làm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tiên Nội (thị xã Duy Tiên). Gần gũi, tình cảm và hết lòng yêu thương học trò, cộng với sự năng động, nhiệt huyết, đam mê công việc, cô Hà không ngừng sáng tạo viết nên những câu chuyện đẹp trong vườn hoa giáo dục măng non thông qua nhiều hoạt động thú vị, bổ ích.

Là giáo viên dạy Toán, Tổ phó Tổ Khoa học Tự nhiên của Trường THCS Tiên Nội, khối lượng công việc chuyên môn khá nhiều. Tuy vậy, khi được phân công làm Tổng phụ trách Đội, cô Hà luôn nỗ lực đổi mới các hoạt động, đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường đi vào nền nếp và đạt hiệu quả. Cô Hà chia sẻ: Làm Tổng phụ trách Đội là mặc định hằng ngày đến trường sớm nhất và về muộn nhất nên phải thực sự yêu “nghề” mới có thể làm được. Tôi luôn thấy rất vui và hạnh phúc khi được “làm bạn” với học sinh.

Xác định công tác Đội phải có tính định hướng giáo dục cho học sinh, cô Hà luôn suy nghĩ để đổi mới, tạo điểm nhấn trong hoạt động cũng như cuốn hút học sinh thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”. Qua đó, hình thành cho học sinh ý thức và thói quen tốt, như: biết xếp hàng, nhường nhịn, kỷ luật, đoàn kết, yêu thương, bảo vệ môi trường... Dưới sự dẫn dắt của cô, năm học 2022-2023, Liên đội Trường THCS Tiên Nội đã thực hiện được 3 công trình măng non chào mừng đại hội đoàn các cấp với tổng trị giá 16,5 triệu đồng. Thực hiện phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” gắn với xây dựng thói quen đọc sách cho đội viên, hằng năm, Liên đội duy trì tổ chức “Ngày hội đọc sách” với sự tham gia của 100% đội viên, nhi đồng. Liên đội Trường THCS Tiên Nội là đơn vị tiên phong của thị xã tổ chức cho học sinh thuyết minh sách bằng tiếng Anh, qua đó vừa góp phần nuôi dưỡng đam mê đọc sách và hình thành thói quen đọc sách cho đội viên, vừa giúp các em rèn luyện và nâng cao kỹ năng tiếng Anh. Các phong trào thi đua học tập tốt được thực hiện gối sóng xuyên suốt cả năm học. Bên cạnh đó, duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ môn học, văn nghệ, thể thao… tạo sân chơi để các em phát huy được năng lực, sở thích, đam mê của bản thân.

Hạnh phúc khi được “làm bạn” với học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà (ngoài cùng bên phải) cùng lãnh đạo nhà trường tham gia tặng quà cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh nhân kỷ niệm 60 năm thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt” năm 2023. Ảnh: Lê Yến

Hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, bên cạnh hoạt động dạy học, cô Hà rất chú trọng công tác giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho học sinh qua các hành trình về thăm địa chỉ đỏ, nói chuyện truyền thống; tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại trẻ em, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục giới tính… Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động ngoài giờ được Liên đội triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả. Liên đội Trường THCS Tiên Nội là đơn vị đầu tiên tổ chức thành công ngày hội STEM sáng tạo gắn hoạt động học tập với thực tiễn cuộc sống, được đội viên, học sinh nhiệt tình tham gia.

Là một người tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, cô Hà đã xây dựng mô hình “Câu lạc bộ thiện nguyện” tại Liên đội nhằm khích lệ các em tích cực tham gia các hoạt động xã hội; giáo dục các em về ý thức tiết kiệm, biết quan tâm, yêu thương và chia sẻ với cộng đồng thông qua nhiều hình thức, như: nuôi heo đất, kế hoạch nhỏ, rửa xe gây quỹ và kêu gọi, vận động các bậc phụ huynh, nhà hảo tâm ủng hộ tiền mặt và quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập, bánh kẹo... Chỉ tính riêng năm học 2022-2023, Liên đội đã tổ chức tặng quà cho các em học sinh tại các tỉnh Điện Biên, Hòa Bình, học sinh nghèo của trường, các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn; ủng hộ gia đình nạn nhân tai nạn giao thông tại xã Tiên Sơn và tặng quà tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Nam, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng.

Dưới sự dẫn dắt của cô Hà, hoạt động Đội tại Trường THCS Tiên Nội ngày càng phát triển mạnh mẽ, là “điểm sáng” trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của thị xã Duy Tiên. Với nhiều thành tích đạt được, Liên đội và cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen và nhiều năm liền được Thị đoàn tặng Giấy khen. Những thành tích đạt được trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Trường THCS Tiên Nội có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy