Văn Lý nỗ lực cải thiện, nâng cao thu nhập cho người dân

Phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024, xã Văn Lý (Lý Nhân) đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng thực hiện tiêu chí thu nhập nhằm tạo “đòn bẩy” huy động tốt nguồn nội lực để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí còn lại.

Vốn là xã thuần nông, không có làng nghề truyền thống hay tập trung nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, so với nhiều xã khác của huyện Lý Nhân, thu nhập của người dân xã Văn Lý còn ở mức khiêm tốn. Do vậy Văn Lý xác định, chỉ khi kinh tế phát triển đời sống vật chất được nâng lên thì việc huy động sức dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới thuận lợi. Theo đó, thời gian qua, nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân đã được xã Văn Lý triển khai quyết liệt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn. Trong đó, thôn Quan Lạng tiếp tục phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp; thôn Quan Văn và Quan Trung phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như đan thúng, mộc, cơ khí, may mặc, xây dựng…

Để người dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xã Văn Lý chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể quan tâm rà soát, làm tốt vai trò cầu nối giúp các hộ có nhu cầu về vốn được tiếp cận kịp thời các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ hiện đạt trên 6,2 tỷ đồng (chiếm trên 18% tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội). Cùng với đó, chỉ đạo Hội Phụ nữ, Hội Nông dân vận động hộ gia đình hội viên có điều kiện kinh tế khá giả quan tâm, giúp đỡ hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về giống, vốn sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, giúp đỡ nhau về ngày công lao động; đồng thời chỉ đạo các tổ chức hội tạo điều kiện cho hội viên khó khăn vay nguồn quỹ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, các lĩnh vực kinh tế trên địa bàn xã Văn Lý đã có sự phát triển khá đồng đều, mỗi năm xã tạo việc làm mới cho gần 200 lao động với tỷ lệ lao động qua đào tạo hiện đạt trên 86%.

Người dân xã Văn Lý (Lý Nhân) phát triển mạnh nghề mộc, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể, đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã Văn Lý thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng; chỉ đạo hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ; làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng để người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, xã xây dựng và nhân rộng một số mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như mô hình chăn nuôi lợn thịt, gà đẻ trứng, trồng lúa chất lượng cao; duy trì, phát huy hiệu quả việc canh tác trên diện tích đất màu; trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa với các giống cây trồng chủ lực là ngô, rau màu ngắn ngày, cây ăn quả (bưởi, hồng xiêm, ổi…).

Trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xã Văn Lý vận động, khuyến khích các hộ dân phát triển đa dạng ngành nghề; tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn như nghề may mặc, sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử. Cùng với đó, tích cực phối hợp với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp ở thị xã Duy Tiên tuyển dụng, đào tạo nghề cho người lao động. Theo thống kê, toàn xã hiện có khoảng 300 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng, mộc, cơ khí. Đến nay, khoảng 40% dân số trong độ tuổi lao động của xã đang làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh…

Ông Vũ Văn Cao, Chủ tịch UBND xã Văn Lý cho biết: So với những năm trước đây, đời sống của người dân trong xã đã được nâng lên rõ rệt. Hằng năm, các chỉ tiêu về kinh tế như giá trị sản xuất nông nghiệp; giá trị thu từ ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người đều đạt vượt so với kế hoạch. Thu nhập được cải thiện, người dân đã tích cực hơn trong việc hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, đóng góp kinh phí để sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa thôn cũng như đầu tư mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, dụng cụ thể thao ngoài trời phục vụ hoạt động văn nghệ, thể thao. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, năm 2023, thu nhập bình quân của người dân xã Văn Lý đạt trên 70,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống dưới 1%.

So với mặt bằng chung của huyện, Lý Nhân thu nhập của người dân xã Văn Lý đến thời điểm hiện tại chưa phải là cao nhưng đối với xã thuần nông, xuất phát điểm còn nhiều hạn chế trong xây dựng nông thôn thì kết quả này đã cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực lớn của địa phương trong thực hiện mục tiêu sau cùng của chương trình xây dựng nông thôn mới là không ngừng cải thiện, nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn. Năm 2024, xã Văn Lý phấn đấu nâng mức thu nhập lên 76 triệu đồng/người.

Để đạt mục tiêu đề ra, xã Văn Lý đang tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Mở rộng diện tích máy cấy trong sản xuất nông nghiệp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, an toàn vệ sinh dịch bệnh; rà soát những vùng trồng lúa không chủ động nước chuyển sang trồng các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao; chú trọng phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại; đẩy mạnh phát triển các ngành nghề phi nông nghiệp; xây dựng sản phẩm OCOP đối với sản phẩm ổi.

Song song với đó, xã cũng chủ động hơn trong việc phối hợp với các trường đào tạo nghề hướng dẫn lao động tham gia các khóa học nghề đòi hỏi kỹ thuật và chuyên môn cao, phù hợp với vị trí việc làm trong các doanh nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động, tạo việc làm cho lao động địa phương, từng bước chuyển lao động nông nghiệp có khả năng chuyển đổi nghề nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy