Thực hiện công tác dân vận qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”

Có thể nhận thấy hiện nay, việc người dân phải đi lại nhiều lần, không nắm rõ các thủ tục hành chính (TTHC), thiếu hài lòng, thiện cảm với cán bộ cơ quan, địa phương khi tiếp xúc, thực hiện các công việc liên quan… hầu như không còn. Thay vào đó là sự tin tưởng, hài lòng, ghi nhận của người dân đối với cán bộ, công chức (CBCC) các cơ quan, đơn vị ngày một tăng lên. Nhân dân ngày một tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Để có được kết quả đó là sự đóng góp tích cực của công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Hiện nay, đến bất kể xã, phường, thị trấn nào trong tỉnh cũng dễ dàng nhận thấy các địa phương rất chú trọng việc tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết TTHC được nhanh gọn, trong môi trường dân chủ, cởi mở.

Có mặt ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của huyện Thanh Liêm từ rất sớm, chị Lại Kim Thanh, thôn Chằm, xã Liêm Thuận thể hiện rõ vui mừng trước sự đón tiếp, hướng dẫn tận tình của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại đây. Sau khi hoàn thành các thủ tục, chị Thanh cho biết: “Tôi thật sự rất hài lòng trước tinh thần làm việc, thái độ chân tình, cởi mở của cán bộ công tác tại bộ phận. Đặc biệt, sự công khai, minh bạch thể hiện rõ, tránh được sự phiền hà, bức xúc không đáng có. Ngoài ra, những vấn đề, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân được cán bộ có trách nhiệm liên quan hoặc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kịp thời. Mặt khác, chính quyền các cấp trong huyện cũng thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, đề án, tăng cường đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân theo đúng quy định”.

Thực hiện công tác dân vận qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”
Cán bộ, công chức xã Mộc Nam (Duy Tiên) giải quyết TTHC phục vụ nhân dân.
Ảnh: Nguyễn Hằng

Nhận thấy những kết quả thiết thực của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cấp ủy các cấp đã tăng cường chỉ đạo chính quyền tiếp tục phối hợp thực hiện mô hình bảo đảm ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu. Từ hướng dẫn ban đầu của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đối với chính quyền cấp xã, sau khi đánh giá cho thấy những kết quả thiết thực, mô hình được tham mưu, chỉ đạo triển khai nhân rộng cấp huyện. Đưa nội dung thực hiện mô hình thành tiêu chí chấm điểm đánh giá đối với Khối thi đua các huyện, thị xã, thành phố. 100% đảng ủy các xã, phường, thị trấn ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện; 100% UBND cấp huyện, cấp xã ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết thực hiện mô hình; quan tâm đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” bảo đảm các điều kiện cơ sở, vật chất, trang thiết bị để phục vụ người dân, doanh nghiệp: như trang bị máy vi tính cho CBCC làm việc; lắp đặt màn hình tivi, camera giám sát hoạt động của CBCC; trang bị máy vi tính để người dân truy cập giải quyết TTHC mức độ 3, 4; lắp đặt quạt, máy điều hòa, bàn ghế, bình nước uống và tủ sách, báo, để phục vụ người dân đến chờ giải quyết công việc (một số xã có máy scan, máy photocoppy phục vụ người dân).

Bộ phận “một cửa” cấp huyện được trang bị máy lấy số tự động, tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức đăng ký, xếp lịch, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, TTHC; lắp đặt pano khẩu hiệu thực hiện “5 biết”, “3 thể hiện” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai nội quy, quy định, các mẫu biểu, các khoản phí, lệ phí, TTHC; công khai đầy đủ số điện thoại của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền và của CBCC tại trụ sở tiếp công dân của cấp huyện và tại bộ phận “một cửa” cấp xã để người dân tiện liên hệ khi giải quyết TTHC. Xây dựng đầy đủ các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng… bảo đảm phù hợp, trang trọng, trình bày đúng thể thức văn bản; các thư có họa tiết đẹp, sáng tạo và màu sắc phù hợp.

Hiện nay, đại đa số CBCC, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện với người dân. Theo đồng chí Ngô Thị Khanh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Lục, CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân có sự niềm nở, cởi mở thân thiện; quan tâm giải thích những vấn đề người dân, tổ chức chưa rõ về các TTHC theo quy định của Nhà nước; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, không mất nhiều thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, định kỳ hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã đã tổ chức cho CBCC khối chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng xuống địa bàn thôn, tổ dân phố tham gia các hoạt động với người dân như: trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh; dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; hỗ trợ gia đình chính sách, người già neo đơn; vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, mạnh dạn mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt… Trong 3 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức hơn 5.170 buổi xuống cơ sở và chỉ đạo giải quyết trên 1.200 vụ việc ngay tại cơ sở.  

Qua kết quả lấy phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” cấp xã, cấp huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Mức độ rất hài lòng ở cấp xã tăng từ 74,5% (năm 2021) lên gần 78% (năm 2023), không hài lòng hiện chỉ có 0,02%, mức độ rất hài lòng ở cấp huyện hiện trên 90%... Số hồ sơ TTHC được đề nghị giải quyết ở các cấp cơ bản đều xong trước thời hạn; đã giải quyết TTHC tại nhà cho 4.433 lượt người dân là đối tượng già yếu, ốm đau, khó khăn trong đi lại. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã duy trì thực hiện nghiêm túc theo quy định việc tiếp dân và đối thoại với nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức 554 hội nghị đối thoại theo định kỳ và 376 hội nghị đối thoại đột xuất. Trong 2 năm qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện đã tổ chức 18 hội nghị đối thoại định kỳ, 2 hội nghị đối thoại đột xuất. Người đứng đầu UBND các xã, phường, thị trấn đã gửi trên 55.300 thư chúc mừng gia đình có thành viên mới, trên 13.200 thư chia buồn; 118 thư xin lỗi; 3.895 thư cảm ơn...

Thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân trong mỗi CBCC; vai trò, trách nhiệm, uy tín của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương ở hầu hết các đơn vị đã được nâng lên. Đại đa số CBCC niềm nở, gần gũi, thân thiện với người dân trong giao tiếp, ứng xử; tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, không có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết công việc, được dư luận nhân dân ghi nhận đánh giá cao, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo, của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy