Đổi mới phương pháp tuyên truyền pháp luật trong nhà trường ở Kim Bảng

Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho học sinh thời gian qua đã được các cơ quan chức năng, nhà trường triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Kim Bảng, với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn và nội dung chọn lọc, phù hợp. Nhiều hoạt động được triển khai như: hội nghị tuyên truyền PBGDPL theo chủ đề; “Câu lạc bộ học sinh với pháp luật”; tủ sách pháp luật trong nhà trường; mô hình “cổng trường an toàn giao thông”; cuộc thi tìm hiểu pháp luật... Qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành nhân cách, rèn luyện hành vi ứng xử cho thế hệ trẻ, tạo nếp sống, hành động theo Hiến pháp và pháp luật.

Trường THCS thị trấn Quế (thị trấn Quế, huyện Kim Bảng) vừa phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kim Bảng tổ chức tuyên truyền, PBGDPL về an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Điểm đáng chú ý tại hội nghị tuyên truyền này là nội dung, hình thức tuyên truyền được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với tâm lý, nhận thức của lứa tuổi học sinh và chú trọng phát huy tính chủ động trong lĩnh hội kiến thức pháp luật của các em học sinh.

Cụ thể, nội dung tuyên truyền đã được chọn lọc từ những quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông; Chỉ thị 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới… Đặc biệt, dựa theo đánh giá tình hình chấp hành quy định pháp luật để bảo đảm an toàn giao thông trong học sinh hiện nay, cán bộ công an đã hướng dẫn, phân tích chi tiết, cụ thể những nội dung như: cách phân biệt xe điện, xe máy điện; độ tuổi được phép sử dụng xe máy điện; đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy an toàn; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện… Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đại diện các lớp học tham gia ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông.

Thầy và trò Trường THCS thị trấn Quế thực hành kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.
Ảnh: Khánh Chi

Đặc biệt, nhằm phát huy tính chủ động trong lĩnh hội kiến thức pháp luật của các em học sinh, ngay sau buổi tuyên truyền, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp hướng dẫn các em học sinh lên ý tưởng, thiết kế bài tuyên truyền pháp luật ngay tại lớp học của mình. Dưới sự tư vấn, hướng dẫn của giáo viên, các em sẽ lựa chọn nội dung tuyên truyền chính là những kiến thức đã được phổ biến tại hội nghị. Hình thức tuyên truyền được các em học sinh tự do sáng tạo, nhiều em đã chủ động kết hợp bài thuyết trình kèm theo hình ảnh, video minh họa sinh động.

Em Vũ Hà Thanh, học sinh lớp 9B, Trường THCS thị trấn Quế cho biết: “Sau khi tham gia buổi tuyên truyền pháp luật của nhà trường, em đã nhận thức rõ hơn và đã có những thay đổi trong thực hiện quy định pháp luật như điều khiển đúng phương tiện giao thông trong độ tuổi của mình mà pháp luật cho phép. Bản thân em cũng chủ động tìm hiểu sâu hơn để có thể tuyên truyền cho các bạn trong lớp được biết và cùng thực hiện”. Có thể thấy, thông qua phương pháp này, mỗi em học sinh lại trở thành tuyên truyền viên pháp luật tích cực trong chính lớp học, gia đình của mình, giúp các em hình thành ý thức, thói quen chủ động tìm hiểu và thực hiện đúng các quy định pháp luật.

Thầy Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Quế cho biết: Nhằm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học các môn học nói chung và môn Giáo dục công dân nói riêng. Ngoài phương pháp tuyên truyền pháp luật tại các buổi hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, Trường THCS thị trấn Quế còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền, PBGDPL với các hình thức, như: Cuộc thi Báo tường chủ đề pháp luật thi tìm hiểu pháp luật” sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi; duy trì “góc tuyên truyền pháp luật” tại bảng tin nhà trường; lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; duy trì hiệu quả hoạt động “đội tự quản”... Nhà trường cũng phát động các em học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật do ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương phát động.

Tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Kim Bảng), công tác tuyên truyền, PBGDPL được nhà trường thực hiện hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, thu hút sự chủ động tham gia, hưởng ứng của các em học sinh; tiêu biểu trong đó là hoạt động xây dựng Chương trình phát thanh thanh niên do Đoàn Thanh niên nhà trường phụ trách. Các nội dung pháp luật cũng được Đoàn Thanh niên nhà trường xây dựng theo từng tháng chủ điểm, phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của học sinh như: Văn hóa ứng xử trong trường học; Chủ quyền biển, đảo; Luật Hình sự; Luật Trật tự, an toàn giao thông; Luật An ninh mạng; Luật Thanh niên; Luật Phòng, chống ma túy; Xây dựng tình bạn đẹp – phòng, chống bạo lực học đường; Văn hóa ứng xử trên mạng xã hội; Phòng, chống tác hại của thuốc lá...

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Chương trình phát thanh thanh niên, cô Phạm Thị Thanh Lan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau một thời gian đi vào hoạt động, Chương trình phát thanh thanh niên nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của học sinh cũng như phụ huynh về những kiến thức pháp luật, kỹ năng sống được truyền đạt. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL thông qua nhiều hình thức phù hợp, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh nhà trường ngày càng được nâng lên, góp phần củng cố, giữ vững nền nếp, kỷ cương trường học, tạo môi trường giáo dục lành mạnh.

Thực tế cho thấy, nếu các đơn vị phối hợp và nhà trường làm tốt công tác PBGDPL trong trường học, đa dạng hình thức, hướng tới sự gần gũi, năng động, sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh mang tính giáo dục cao, thu hút được đông đảo học sinh tham gia, hưởng ứng. Nhờ đó, sẽ đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả tuyên truyền, góp phần giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh.

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy