Ấm áp nghĩa tình những ngôi “Nhà Chữ thập đỏ”

Xây dựng "Nhà Chữ thập đỏ" là việc làm thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách”, với mục đích không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động các nhà tài trợ, khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, làm nhiều việc có ý nghĩa để tu sửa, xây mới nhà ở cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Gia đình chị Trương Thị Hường, thôn Bút Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bản thân chị công việc không ổn định, phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi 2 cháu đang tuổi ăn học. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp hội chữ thập đỏ tỉnh, sự giúp đỡ của Công ty cổ phần Vĩnh Sơn đã hỗ trợ gia đình chị xây lại căn nhà. Khởi công từ tháng 2/2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà tài trợ hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng, cộng với sự ủng hộ của họ hàng, ngôi nhà hơn 60m2 của gia đình chị đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến trong tháng 5 gia đình chị sẽ được về ở trong ngôi nhà mới.

Chị Hường cảm động chia sẻ: Tôi rất xúc động và biết ơn sâu sắc khi được chính quyền các cấp và hội, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà mái bằng này. Hiện tôi và 2 cháu đang phải đi ở nhờ, cứ nghĩ đến ngày được về ở trong ngôi nhà mới tôi và gia đình rất háo hức và hạnh phúc.

Lễ khởi công ngôi “Nhà Chữ thập đỏ” cho bà Phạm Thị Vần, ở Tổ dân phố Nhất Trì, phường Tiên Nội, thị xã Duy Tiên.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Sơn cho biết: Qua rà soát, nắm bắt các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chị Hường thuộc diện đối tượng cần hỗ trợ về nhà ở, bởi trước đây chị ở trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Hoàn cảnh éo le của chị Hường đã nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ xây dựng nhà ở của mọi người, giúp chị có cơ hội thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, việc chung tay kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ, xây "Nhà Chữ thập đỏ" cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, đối tượng chính sách… được thực hiện rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, mang lại giá trị tích cực, giúp lan tỏa những việc làm nhân văn, có ý nghĩa của những người làm công tác nhân đạo, từ thiện.

Cùng chung niềm vui như chị Hường, bà Phan Thị Xim, là hộ cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Như Đồng, xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân) vừa được Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức khởi công xây dựng "Nhà Chữ thập đỏ". Bà Xim có hoàn cảnh đặc biệt khi chỉ có một mình, không có chồng con, bản thân mắc bệnh xương khớp, thường xuyên đau ốm và sống bằng tiền bảo trợ xã hội cho người già cô đơn. Biết được hoàn cảnh của bà Xim, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động hỗ trợ bà 40 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi Công ty TNHH Gạch tuynel Việt Tiệp (xã Trần Hưng Đạo) ủng hộ hai vạn viên gạch tới chân công trình với tổng trị giá 24 triệu đồng. Cùng chung tay giúp đỡ có hộ gia đình ông Trần Văn Mạnh, ở thôn Như Đồng ủng hộ hai bộ cửa chính và hai bộ cửa sổ; bà con hàng xóm, họ hàng trong thôn hỗ trợ về vật chất và ngày công lao động, tháo dỡ nhà cũ…

Cũng trong tháng 3/2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ thị xã Duy Tiên tổ chức khởi công xây “Nhà Chữ thập đỏ” cho hộ gia đình bà Phạm Thị Vần, sinh năm 1931, tổ dân phố Nhất Trì, phường Tiên Nội. Là hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; bà có 2 người con, một trai, một gái đã xây dựng gia đình và ra ở riêng. Người con trai là thương binh, cuộc sống cũng bấp bênh. Bản thân bà sống chủ yếu nhờ vào tiền trợ cấp người già 360 nghìn đồng/tháng. Bà Vần ở trong ngôi nhà cấp 4 bị dột nát, không an toàn. Ngôi nhà mới của bà có diện tích khoảng 60m2.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ cuối năm 2023 đến nay, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ xây mới 8 "Nhà Chữ thập đỏ" với số tiền hỗ trợ là 560 triệu đồng, trong đó Tỉnh hội phối hợp với các nhà tài trợ khởi công xây dựng 3 "Nhà Chữ thập đỏ" trị giá 130 triệu đồng tại hai huyện Kim Bảng, Lý Nhân và thị xã Duy Tiên; các huyện, thành, thị hội hỗ trợ xây 5 "Nhà Chữ thập đỏ" trị giá 430 triệu đồng. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đã và đang được xây dựng góp phần giúp người nghèo có nơi an cư, lạc nghiệp. Đây là việc làm thể hiện nghĩa tình của cả cộng đồng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vững tin vươn lên để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy