Đa dạng hình thức cổ động thao trường

Cổ động thao trường là một trong những hoạt động được các cơ quan, đơn vị quân đội quan tâm thực hiện thường xuyên trong công tác huấn luyện. Việc cổ động thao trường có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) hăng say luyện tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, thời gian qua các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã tích cực đổi mới, đa dạng các hình thức cổ động thao trường, tạo không khí phấn khởi, thi đua trong huấn luyện.

Một trong những hình thức cổ động được thực hiện cơ bản nhất đó là các đơn vị thường tổ chức căng, treo các biển bảng trực quan tại thao trường với những khẩu hiệu nhằm động viên tinh thần, nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCS trong công tác huấn luyện như: “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”; “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”; “Một phút hăng say hơn cả ngày chiếu lệ”…  Những khẩu hiệu đó như những lời động viên, nhắc nhở mỗi CBCS trong huấn luyện, luyện tập, phần nào cổ vũ LLVT vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo Ban CHQS thành phố Phủ Lý tặng hoa chiến sĩ dân quân bắn giỏi tại trường bắn (ảnh chụp năm 2023) - một hình thức cổ động thao trường.

Tuy nhiên, để hoạt động cổ động thao trường mang lại hiệu quả thiết thực hơn, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã phát động CBCS nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến, làm phong phú thêm hoạt động cổ động tại thao trường. Từ thực tế huấn luyện, diễn tập của LLVT tỉnh đã có nhiều sáng kiến được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng trong việc cổ động thao trường. Điển hình như Ban CHQS huyện Kim Bảng có sáng kiến “Tủ tài liệu hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cơ động” của Thiếu tá Tạ Văn Duyến, Trợ lý chính trị (Ban Chính trị). Tủ tài liệu được thiết kế như một hộp nhỏ đựng láp tốp, có thể dễ dàng di chuyển ở mọi địa hình huấn luyện.

Thiếu tá Tạ Văn Duyến cho biết: Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác huấn luyện, đòi hỏi việc cổ động thao trường cũng phải linh hoạt, sáng tạo, nhằm động viên tinh thần CBCS hăng say luyện tập. Trên cơ sở hoạt động công tác đảng, công tác chính trị tại đơn vị, chúng tôi đã thống nhất thiết kế tủ đựng tài liệu vừa để phục vụ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, vừa có tác dụng thiết thực trong cổ động thao trường với nhiều tính năng tác dụng.

Tủ được thiết kế có âm ly (gồm các nút điều chỉnh âm lượng, công tắc tắt, bật nguồn, đầu cắm mích, đầu cắm USB, ăng ten…). Nguồn điện để tủ hoạt động được sử dụng pin 12v kết nối với hệ thống qua dây dẫn lắp đặt sẵn trong âm ly và có hệ thống sạc pin để chuyển đổi từ nguồn điện 220v thành 12v. Cùng đó là míc có dây được kết nối với hệ thống âm ly bằng zắc cắm. “Tủ tài liệu hoạt động CTĐ, CTCT cơ động” được thiết kế hình chữ nhật, bằng khung nhôm với chiều dài 40cm x chiều cao 30 cm x chiều rộng 15 cm; có tay sách và được thiết kế khoá khi không sử dụng. Bên trong được thiết kế bằng hợp kim phẳng dùng để đựng sách, báo có dán logo từng loại sách, báo, tài liệu, 1 bộ cờ vua hoặc cờ tướng và đài bán dẫn. Với thiết kế nhỏ gọn, vật liệu cơ bản có bán sẵn ngoài thị trường, giá thành sản xuất hợp lý, kỹ thuật sản xuất đơn giản, dễ nhân rộng. Việc ứng dụng sản phẩm này khá phù hợp với hoạt động đặc thù của bộ đội trong điều kiện dã ngoại, huấn luyện ở xa đơn vị, xa khu dân cư, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ, mang giá trị, hiệu quả cao trong hoạt động công tác đảng, công tác chính trị.

Tính năng, tác dụng của “Tủ tài liệu hoạt động công tác đảng, công tác chính trị cơ động” khá đa dạng: vừa có thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vừa sử dụng giáo dục trực quan thông qua hệ thống sách, báo, tài liệu. Đặc biệt, tủ còn phục vụ tốt nhu cầu giải trí cho CBCS trong những giờ giải lao như: hát karaoke; chơi cờ tướng, phục vụ nhu cầu đọc sách, báo, tài liệu… Đây là hoạt động hữu ích có ý nghĩa thiết thực bổ trợ cho việc học tập, huấn luyện cơ động của CBCS LLVT huyện.

Ở Ban CHQS huyện Kim Bảng, các đơn vị LLVT tỉnh thời gian qua cũng đã linh hoạt trong các hoạt động tuyên truyền, cổ động thao trường. Với Ban CHQS huyện Thanh Liêm, bước vào mùa huấn luyện năm 2024, đơn vị đã phát huy nhiều sáng kiến, cải tiến mới đưa vào ứng dụng trong thực tiễn huấn luyện. Trong đó có sáng kiến “Tủ báo thao trường” của Thiếu tá Phạm Hải Hà, Chính trị viên phó, kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Thanh Liêm. “Tủ báo thao trường” được thiết kế hình chữ nhật, với 4 ngăn dùng để sách, báo, tạp chí; quản lý điện thoại của CBCS; đựng sổ sách, học tập; một ngăn dùng để loa bluetooth, dây kéo co, cờ tướng, cờ vua và các vật dụng khác phục vụ hoạt động cổ động thao trường.

Thuyết minh về sáng kiến của mình, Thiếu tá Phạm Hải Hà cho rằng: Công tác cổ động thao trường trong huấn luyện là một nội dung rất quan trọng, góp phần khích lệ, động viên tinh thần CBCS sau mỗi giờ huấn luyện vất vả. Hiện nay, hầu hết các đơn vị trong toàn quân khi đi huấn luyện ngoài thao trường đều đem theo “Hộp sách, báo thao trường” để giải trí, tìm hiểu thông tin trong giờ giải lao. Hoạt động này được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động, triển khai nhằm xây dựng, nâng cao văn hoá đọc cho bộ đội. Ưu điểm “Hộp sách, báo thao trường” thường được làm bằng gỗ (hoặc nhôm, kính), kích thước nhỏ gọn, cơ động, thuận lợi trong mọi điều kiện. Bên trong có các ngăn bảo đảm sự sắp xếp sách báo khoa học “dễ thấy, dễ tìm, dễ lấy”.

Với mong muốn đa dạng các hoạt động cổ động thao trường, giúp CBCS có nhiều loại hình giải trí sau mỗi giờ huấn luyện, tôi nghiên cứu sáng kiến “Tủ báo thao trường”, ngoài chức năng mang theo báo, tạp chí, còn có thể mang theo loa di động để tiện tuyên truyền trong huấn luyện với không gian rộng, tổ chức các hoạt động tại thao trường. Đồng thời quản lý sách vở học tập, điện thoại của các cá nhân trong giờ huấn luyện, bảo đảm giờ huấn luyện được tập trung, an toàn, hiệu quả.

Có thể thấy, những sáng kiến mới trong hoạt động cổ động thao trường đã góp phần làm phong phú thêm cho các giờ huấn luyện được sôi nổi, hiệu quả. Cùng với các sáng kiến mới, một trong những hoạt động cổ động thao trường hiệu quả được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện thời gian qua đó là hoạt động “Bát nước thao trường” do chị em phụ nữ, đoàn thanh niên cơ quan thực hiện. Vào các dịp huấn luyện cao điểm mùa nắng nóng, các chị em đã tận tay đem đến thao trường những ly nước mát trao cho các CBCS trên thao trường. Những ly nước mát đã phần nào làm dịu đi cái nắng nóng của mùa hè, động viên các CBCS thêm nỗ lực cố gắng trong huấn luyện, luyện tập.

Với sự linh hoạt, sáng tạo, các hoạt động cổ động đã giúp cho những giờ huấn luyện ngoài thao trường thêm vui tươi, phấn khởi, tạo động lực cho CBCS LLVT thi đua huấn luyện giỏi, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện trong tình hình mới.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy