Thanh Liêm huy động các nguồn lực xây nhà ở cho hộ nghèo, đối tượng chính sách

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, huyện Thanh Liêm đã khai thác các nguồn lực hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Nguồn vốn được huy động từ "Quỹ vì người nghèo" do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp, các tổ chức thành viên vận động, doanh nghiệp ủng hộ để thực hiện. Với phương châm: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, gia đình tổ chức, đến nay Thanh Liêm đã xây dựng được hàng trăm ngôi nhà “Đại đoàn kết”, “Chữ thập đỏ”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm Công đoàn” giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có nhà ở an toàn góp phần vơi bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

 Thực hiện Đề án hỗ trợ xây nhà ở cho người nghèo theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đến nay trên địa bàn huyện Thanh Liêm có 148 hộ nghèo được vay vốn ưu đãi với số tiền 2 tỷ 733 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Các hộ được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 15 năm (thời gian ân hạn là 5 năm). Thời gian trả nợ tối đa 10 năm và mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn vay. Từ năm 2021 trên địa bàn có một số hộ vay đến hạn và đã nghiêm túc thực hiện trả nợ theo quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho gia đình bà Trịnh Thị Thung (xã Thanh Hương). Ảnh: Đức Anh

Cùng với nguồn vốn lãi suất ưu đãi của NHCSXH, năm 2023 ở Thanh Liêm có 50 hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn được Tập đoàn Gelex hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Tổng mức hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà, trong đó 80 triệu đồng tiền mặt, số còn lại là các loại vật tư khác như: ngói lợp, thiết bị vệ sinh. Nhà xây dựng sau khi được hỗ trợ đều bảo đảm khang trang, sạch đẹp. Bà Vũ Thị Thông, thôn Đình Hậu, xã Thanh Thủy - đối tượng người già cô đơn không nơi nương tựa được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở với diện tích hơn 40m2, xúc động nói: Tết Nguyên đán năm 2024 vui hơn mọi năm vì niềm mơ ước có căn nhà an toàn để ở của tôi đã trở thành sự thật. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của Tập đoàn Gelex còn có sự giúp đỡ tích cực từ phía cấp ủy, chính quyền, họ hàng và nhân dân địa phương. Đây chính là nguồn động viên giúp tôi thêm nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

Cũng trong năm 2023, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, huyện Thanh Liêm đã hỗ trợ xây mới 2 ngôi nhà cho hội viên thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam, Hội Khuyết tật huyện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; ủng hộ 60 triệu đồng cho 3 hộ cận nghèo xây dựng nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhân dịp Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2023, MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện hỗ trợ gia đình các ông: Lương Văn Nhiệm, thôn Thanh Khê, xã Thanh Hải và Trần Đức Sinh, tiểu khu Tháp, thị trấn Kiện Khê là thương binh với số tiền 25 triệu/1hộ để sửa chữa, nâng cấp nhà ở.

Theo báo cáo của UBND huyện, từ năm 2019 đến năm 2023 ở Thanh Liêm có 149 hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. MTTQ các cấp huy động mọi nguồn lực xã hội ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để sửa chữa nhà ở, tặng quà hộ nghèo nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Ông Đỗ Thành Trung, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và MTTQ các cấp. Do làm tốt công tác xã hội hóa, đặc biệt là sự ủng hộ tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm nên việc xây dựng nhà ở đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây chính là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái và tính nhân văn sâu sắc đối với người nghèo, các đối tượng chính sách ở địa phương.

Để nguồn vốn hỗ trợ đến đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách những hộ có nhu cầu; cử cán bộ trực tiếp đến các gia đình thẩm định hiện trạng nhà ở... Được biết, năm 2024 trên địa bàn huyện có 23 hộ khó khăn có nhu cầu làm nhà ở. Hiện nay các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn về thủ tục giúp các gia đình hoàn thiện điều kiện để hỗ trợ. Ông Lê Quý Quang, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà cho biết: Năm 2023, xã có 2 hộ được hỗ trợ kinh phí mỗi hộ 80 triệu đồng xây dựng nhà ở. Qua rà soát, hiện tại xã còn 2 hộ ở thôn Ứng Liêm cần được giúp đỡ. Song, các hộ này đang vướng do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì thế UBND xã phối hợp với gia đình, các ngành sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho gia đình để đưa vào danh sách hộ được quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở năm 2024.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi kết hợp hỗ trợ kinh phí của các doanh nghiệp cộng với nỗ lực, sự vươn lên của mỗi gia đình trong việc xóa nhà tạm, nhà dột nát, chương trình xây dựng nhà ở giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, giúp hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn có nhà ở an toàn, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy