Quan tâm chăm lo đời sống cho nữ công nhân, viên chức, lao động

Công tác nữ công là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn cùng cấp, những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định thông qua nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên nói chung, lao động nữ nói riêng và tuyên truyền, vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước.

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2023) và chào mừng thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, tri ân đến lực lượng nữ CNVCLĐ.

Quan tâm chăm lo đời sống cho nữ công nhân viên chức lao động
Nữ công nhân, viên chức, lao động huyện Thanh Liêm tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ảnh: Hải Yến

Tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật huyện Thanh Liêm năm nay có 48 đội đến từ các công đoàn cơ sở trực thuộc với 144 thí sinh. Với mong muốn mang đến hội thi những lẵng hoa đặc sắc, ấn tượng, các tác phẩm đã được chăm chút rất kỹ về mặt tạo hình cũng như chọn lựa kỹ càng về loại hoa. Trong khoảng thời gian 30 phút, với sự khéo léo, sáng tạo, các đội đã tạo ra 48 lẵng hoa nghệ thuật không chỉ đẹp, mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Mỗi đội một chủ đề khác nhau, nhưng tựu chung, hình tượng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới được khắc họa nhiều nhất qua các tác phẩm. Nếu như trước đây hình tượng người phụ nữ hy sinh chăm lo cho gia đình được ca ngợi rất nhiều, thì bây giờ mẫu người phụ nữ đảm việc nước, giỏi việc nhà được tôn vinh ngày càng nhiều hơn trong thời kỳ đất nước đổi mới. Hoa hướng dương, hoa hồng, hoa sen là những loài hoa chủ đạo được các đơn vị lựa chọn. Nguyên vật liệu để cắm hoa cũng hết sức đa dạng, phong phú. Những chiếc nón lá, quạt giấy, lá dừa… là những phụ kiện điểm xuyết, khiến cho các lẵng hoa thêm đặc sắc. Nhiều lẵng hoa được tạo dáng con thuyền, quang gánh, bản đồ Việt Nam, cô gái Việt Nam với tà áo dài… đã gợi mở cho người thưởng lãm cảm được những đức tính thiêng liêng, hoàn mỹ nhất của người phụ nữ Việt Nam. Đó là sự duyên dáng, đảm đang, nhân hậu, năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Liêm Trịnh Thu Trang cho biết: Hội thi cắm hoa nghệ thuật là hoạt động góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho chị em phụ nữ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sôi nổi trong các đơn vị. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết giữa các công đoàn trực thuộc. Kết thúc cuộc thi có 48 lẵng hoa đẹp được tạo dựng từ đôi bàn tay khéo léo, sự sáng tạo của các thí sinh, nội dung bài thuyết trình rất sát với chủ đề được các đơn vị lựa chọn.

Mới đây, LĐLĐ cũng vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Phủ Lý tổ chức thành công hội thi nấu ăn với chủ đề “Bữa cơm gia đình – Đậm tình yêu thương”. Hội thi đã thu hút 24 đội tham dự với hơn 70 thí sinh. Trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII và kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, hội thi thực sự là ngày hội để cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, địa phương gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm làm ra những món ăn ngon. Qua đó, cũng nhằm tôn vinh giá trị bữa cơm gia đình, góp phần tăng sự gắn kết, yêu thương giữa các thành viên.

Ngoài ra, các chương trình nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phụ nữ Việt Nam thời hiện đại, gặp mặt, liên hoan văn nghệ, thể thao… cũng được công đoàn các cấp tổ chức phù hợp tình hình thực tế, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn thể nữ CNVCLĐ ở các ngành nghề, lĩnh vực. Dù quy mô tổ chức có khác nhau, song các hoạt động đã mang lại bầu không khí sôi nổi, gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; là cơ hội để phụ nữ thể hiện trí tuệ, tài năng, sự khéo léo, đảm đang của mình. Các phong trào thi đua yêu nước cũng được triển khai sâu rộng đến toàn thể nữ CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tạo điều kiện để chị em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Quan tâm chăm lo đời sống cho nữ công nhân viên chức lao động
Nữ công chức, viên chức TP Phủ Lý tham gia hội thi nấu ăn bữa cơm gia đình nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.2023.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo thành lập, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ban nữ công quần chúng gắn với chăm lo lợi ích của nữ đoàn viên và người lao động, đặc biệt là ban nữ công quần chúng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Từ năm 2018 – 2023, toàn tỉnh thành lập được 90 ban nữ công quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, nâng tỷ lệ doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập ban nữ công quần chúng đạt 96%. Bên cạnh đó, tặng 100 suất quà, cấp phát trên 1.500 sản phẩm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ; tổ chức các hội thảo hướng dẫn kỹ năng làm cha mẹ tích cực trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ… cho lao động nữ tại các khu công nghiệp. Công tác chăm lo cho con CNVCLĐ được chú trọng thông qua các hoạt động tặng quà mỗi dịp năm học mới, tết Trung thu, tết Thiếu nhi, thăm hỏi kịp thời khi các em bị ốm đau, tai nạn, giúp CNVCLĐ thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Từ thực tế có thể khẳng định, thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã góp phần tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam và tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, từ đó, thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội; hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy