Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu

Vài năm trở lại đây, vào dịp Tết Trung thu, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học hay những cửa hàng, quán cà phê, tiệm chụp ảnh… đã đầu tư, trang trí những mâm ngũ quả sinh động, không gian rực rỡ nổi bật để các em thiếu nhi thỏa sức vui chơi, phá cỗ cũng như cùng cha mẹ lưu lại những bộ ảnh đẹp, độc đáo.

Dịch vụ mâm cỗ Trung thu tất bật trả đơn cho khách

Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, các đơn đặt hàng trang trí mâm cỗ Trung thu đã bắt đầu “tìm đến” với cơ sở của chị Phùng Thị Hạnh (phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý). Tuy nhiên, dù đơn đặt hàng rất nhiều nhưng theo chị Hạnh, chị phải lựa chọn và sắp xếp các đơn hàng sao cho hợp lý bởi lẽ trang trí một mâm cỗ Trung thu theo tiêu chí ngày nay tốn khá nhiều thời gian. Hơn 5 năm làm dịch vụ trang trí mâm cỗ Trung thu nhưng đây là năm đầu tiên, cơ sở của chị Hạnh “chốt” nhiều đơn hàng nhất.

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Nhiều phụ huynh sử dụng dịch vụ trang trí mâm cỗ Trung thu tại lớp học để lưu lại những kỷ niệm đẹp cho con trẻ.

Ngay từ ngày 10/8 âm lịch, chị Hạnh cùng khoảng 5 nhân viên đã bắt đầu tỉa gọt củ quả để trả những đơn hàng đầu tiên. Xu hướng hiện nay, khách hàng thường yêu cầu mâm cỗ Trung thu được trang trí từ các loại hoa quả, rau củ tạo hình các con vật vừa gần gũi với thiếu nhi, vừa có nét đặc trưng của dịp Tết cổ truyền như chó, gấu từ quả bưởi; cá chép từ quả thanh long, cà tím; nhím, thỏ, mèo từ quả lê, su su, táo, bí; rồng, phượng từ lá dừa, quả dứa, quả ớt; dưa hấu cắt tỉa hoa, chữ…

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Tạo hình chó bông từ quả bưởi "hút khách" dịp Tết Trung thu.

Nói về việc lựa chọn hoa quả để làm mâm cỗ Trung thu, theo chị Hạnh: Hoa quả lựa chọn phải có độ tươi, mẫu mã đẹp, màu sắc đều, hình dáng phù hợp với ý đồ trang trí. Riêng với bưởi để tạo hình chó bông, gấu bông phải chọn loại bưởi có tép dài và ráo nước. Đặc biệt, hoa quả phải bảo đảm chất lượng tươi ngon, quá trình làm và vận chuyển phải bảo đảm vệ sinh để sau khi tổ chức Tết Trung thu, các em thiếu nhi có thể phá cỗ và thưởng thức ngay những món trang trí từ hoa quả.

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Các cơ sở trang trí mâm cỗ Trung thu đang tất bật trả đơn cho khách hàng.

Với mâm cỗ Trung thu, hiện nay, mức giá trên thị trường dao động từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng/mâm cỗ phụ thuộc vào số lượng hoa quả, bánh kẹo cũng như mức độ cầu kỳ trong trang trí mà khách hàng yêu cầu. Cá biệt, có những mâm cỗ Trung thu có giá thành lên tới hơn 10.000.000 đồng bởi yêu cầu trang trí mâm cỗ phù hợp với không gian rộng, quy mô tổ chức lớn.

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Quả bí ngô dưới bàn tay khéo léo được tạo hình thành bình hoa sen tuyệt đẹp.

Ngoài nhận dịch vụ làm mâm ngũ quả Trung thu trọn gói, các cơ sở còn nhận những đơn đặt hàng lẻ để khách hàng tự trang trí tại nhà, khu dân cư, cơ quan, trường học... Đơn hàng lẻ thường là những con vật như: cắt tỉa quả dưa hấu; bưởi hình chó bông, gấu bông; thanh long hình cá chép; nho hình nhím; dưa hấu, lê, táo... tạo thành các khuôn mặt vô cùng đáng yêu. Mức giá các con vật lẻ dao động từ 100.000 - 300.000 đồng tuỳ loại. Với nhu cầu ngày càng phong phú, dịch vụ mâm cỗ Trung thu trên địa bàn Hà Nam đang ngày càng “nở rộ”. Không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh kiếm thêm thu nhập mùa vụ, đây còn là một công việc thoả niềm đam mê cắt tỉa, trang trí của những người thợ khéo tay.

Rộ trào lưu trang trí background chụp ảnh Trung thu

Nếu như trang trí mâm cỗ Trung thu thường để phục vụ cho các khu dân cư, cơ quan, đơn vị tổ chức đêm hội Trăng rằm cho các em thiếu nhi vui chơi, phá cỗ… thì ngày nay, nhiều cửa hàng, nhà hàng lựa chọn trang trí background (phông nền) để phục vụ khách hàng tới để lưu lại những bức hình đẹp dịp Tết Trung thu. Đây được coi là một hình thức vừa để làm mới không gian cửa hàng, vừa thu hút khách hàng tới mua sắm. Dạo một vòng thành phố Phủ Lý, không khó để nhận thấy những quán cà phê, cửa hàng thời trang… nhanh chóng bắt “trend” Trung thu.

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Không gian trang trí Tết Trung thu làm mới không gian cửa hàng.

Những ngày này, chị Nguyễn Diệu Hương (phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) đang tất bật với đủ loại dụng cụ trang trí background như: khung nhựa PP, đầu lân, đèn ông sao, đèn lồng cá chép, hình con thú từ bóng kính, trống, bóng bay… Theo chị Hương: Tùy theo phong cách riêng, mỗi quán sẽ có những yêu cầu kiểu trang trí khác nhau, nhưng xu hướng chung là lựa chọn những món đồ chơi truyền thống và rực rỡ sắc màu, mang đậm không khí ngày Tết Trung thu. Nếu như năm ngoái, xu hướng trang trí khung tre truyền thống được nhiều chủ cơ sở kinh doanh ưa thích thì năm nay, mẫu trang trí background bằng in đề-can, khung PP mang phong cách hiện đại, sang trọng lại được ưa chuộng hơn. Giá thành cho mỗi mẫu trang trí background sẽ phụ thuộc vào nguyên vật liệu, kiểu dáng trang trí, giao động từ 1.500.000 đồng trở lên.

Nở rộ các dịch vụ trang trí dịp Tết Trung thu
Khách hàng "nhí" hào hứng check - in tại quán cà phê Monolic.

Anh Nguyễn Phúc Đại, quản lý quán cà phê Monolic (KĐT Liêm Chính, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) cho biết: “Từ đầu tháng 8 âm lịch, quán đã lên ý tưởng và chuẩn bị một số phụ kiện để tạo không gian ngập tràn không khí của Tết Trung thu. Đó là những chiếc đầu lân, những chiếc lồng đèn bóng kính đủ hình thù như: con cá, con thỏ, ông sao với các thiết kế đa dạng về mẫu mã, kích thước. Quán lựa chọn trang trí sớm để tạo không khí tươi mới cho không gian cũng như thu hút khách hàng vừa đến check – in vừa sử dụng các sản phẩm của quán. Những bức hình của khách hàng check-in sau đó được đăng tải trên mạng xã hội cũng là một cách quảng bá giúp nhiều người biết đến quán hơn nữa.

Theo nhịp sống hiện đại, nhu cầu về đời sống tinh thần của người dân ngày càng trở nên phong phú. Xu hướng trang trí mâm cỗ, background Trung thu cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Không chỉ riêng dịp Trung thu, các dịch vụ trang trí còn đắt khách vào các dịp lễ, hội lớn như Tết Nguyên đán, Quốc khánh, Tết Thiếu nhi, Lễ Giáng sinh… Đây còn là dịp để những khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, các cửa hàng góp phần gìn giữ và phát triển nét đẹp truyền thống, giáo dục con trẻ về những giá trị văn hóa của cha ông để lại.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy