Duy Tiên xây dựng Trung tâm hành chính công theo hướng chuyên nghiệp

Giữa ngày hè oi nóng của tháng 6, hơn mười giờ trưa chúng tôi có mặt tại bộ phận nhận và trả kết quả huyện Duy Tiên - nơi đã sẵn sàng để trở thành Trung tâm hành chính công (HCC) của huyện.

Cảm giác đầu tiên khi bước vào nơi đây là sự nóng nực bị xua tan, thay vào đó là cảm giác mát mẻ, dễ chịu từ hệ thống điều hòa, những hàng ghế ngồi thoáng rộng, ngăn nắp, đặc biệt, đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ có thái độ nhiệt tình, gần gũi, thân thiện.
Anh Nguyễn Văn Hùng (trú tại thị trấn Đồng Văn, Duy Tiên) là người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, cho biết: Ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ, tôi nhận thấy đã có những thay đổi về cách bố trí tiếp công dân ở từng quầy, theo lĩnh vực và liên hoàn, bỏ hệ thống kính ngăn cách giao tiếp giữa cán bộ và người đến giao dịch..., cán bộ làm việc nhanh gọn, hướng dẫn, giải thích rõ, dễ hiểu đã tạo sự gần gũi, thuận lợi cho người dân...
Không chỉ anh Hùng, nhiều người dân tại địa phương cho biết khi tới đây giải quyết các TTHC đều được cán bộ thực hiện nhiệm vụ chấp hành đúng quy định về giờ giấc làm việc. Đặc biệt, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của công dân có thái độ niềm nở, hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo; không sách nhiễu, làm phiền công dân, tổ chức khi đến giao dịch. Khi trả kết quả đã chú ý tiếp thu sự góp ý của công dân về chất lượng giải quyết TTHC của đơn vị.

Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” trong lĩnh vực tài nguyên môi trường tại Trung tâm hành chính công huyện Duy Tiên. Ảnh: Thế Tuân

Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt trên cơ sở nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, huyện Duy Tiên đã có bước chuẩn bị xây dựng Trung tâm HCC huyện từ nhiều năm trước.
Cụ thể, vị trí Trung tâm HCC được bố trí tại thị trấn Hòa Mạc, vừa thuận lợi kết nối các cơ quan, đơn vị trong việc vận chuyển, tiếp nhận, giải quyết các TTHC vừa thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Trang thiết bị, phương tiện làm việc cũng được chuẩn bị đầy đủ như: thiết bị điện tử phục vụ công tác theo dõi, tra cứu thông tin liên quan đến TTHC. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được bố trí thành từng quầy tương ứng từng lĩnh vực khác nhau. Các nhóm lĩnh vực có liên quan được bố trí gần nhau để thuận tiện trong giao dịch và phối hợp giải quyết. Đối với những lĩnh vực có ít TTHC hoặc tần suất giải quyết thấp được bố trí một quầy tổng hợp... Trước khu vực tiếp nhận trung tâm bố trí đầy đủ ghế chờ, bàn viết dành cho tổ chức, cá nhân đến giải quyết các TTHC.
Ngoài ra, khu để xe, vệ sinh... cũng được chú trọng bố trí hợp lý, an toàn tạo điều kiện thuận lợi, yên tâm cho người dân, doanh nghiệp đến làm việc.

Để xây dựng Trung tâm HCC huyện chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả, Duy Tiên đặc biệt chú trọng tiếp thu ý kiến đóng góp, đánh giá của nhân dân về thời gian giải quyết, phong cách phục vụ; triển khai tiếp nhận và giải quyết TTHC trên môi trường mạng; tiếp tục rà soát, cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu và "một cửa" điện tử, triển khai các TTHC đã được thay thế, bổ sung và chuẩn hoá tại các lĩnh vực. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC so với quy định. Với sự chuẩn bị và quyết tâm của huyện, dự kiến vào cuối tháng 6/2017, Trung tâm HCC huyện khai trương đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC.

Ông Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên cho biết: Cấp ủy, chính quyền huyện luôn xác định cải cách TTHC là bước đột phá phát triển KT-XH, thu hút đầu tư vào huyện. Đặc biệt, để xây dựng huyện nông thôn mới, việc cải cách các TTHC xây dựng Trung tâm HCC của huyện càng phải được đặc biệt chú trọng. Do có sự chuẩn bị trước nên khi thực hiện xây dựng trung tâm có nhiều thuận lợi như nền nếp tốt từ hoạt động của bộ phận “một cửa”. Cùng đó, để đáp ứng đúng yêu cầu xây dựng Trung tâm HCC, Huyện ủy, UBND huyện nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên, quán triệt, triển khai ý kiến chỉ đạo thực hiện chặt chẽ việc cải cách TTHC và xây dựng trung tâm HCC huyện trong toàn đảng bộ; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thực hiện.

Để xây dựng Trung tâm HCC thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, huyện xác định cán bộ thực hiện nhiệm vụ là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của trung tâm. Do vậy, Duy Tiên đã cử cán bộ đi học tập mô hình Trung tâm HCC tại huyện Đông Triều (Quảng Ninh), đồng thời sắp xếp, bố trí những cán bộ chuyên môn có năng lực tốt, đặc biệt có kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả các TTHC tại trung tâm.
Cùng đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, như: hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, phần mềm xử lý văn bản, phần mềm xử lý thông tin... Mọi hoạt động của trung tâm đều được giám sát, theo dõi qua hệ thống camera tự động, nhất là ở bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Qua đó, tăng cường tính nghiêm minh trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức; là cơ sở để đánh giá năng lực, phẩm chất cán bộ, công chức tại trung tâm. Đồng thời, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với việc cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC... Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm được hướng dẫn 2 lần các TTHC cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, nếu quá 2 lần các TTHC của người dân, doanh nghiệp vẫn thiếu sót cán bộ đó sẽ phải giải trình và chịu trách nhiệm.

Toàn bộ TTHC giải quyết tại trung tâm được niêm yết công khai tại trụ sở theo quy định, công khai trên cổng thông tin điện tử của huyện để người dân, doanh nghiệp tìm hiểu, tra cứu thông tin được thuận tiện. Hiện có 310 TTHC được đăng tải và giải quyết trên phần mềm "một cửa" điện tử đạt cấp độ 3, thuộc 18 lĩnh vực của các cơ quan, đơn vị. Công dân, tổ chức có thể giao dịch, kê khai và nộp hồ sơ hành chính ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào thông qua môi trường mạng.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy