Những việc làm theo Bác thiết thực ở Chi bộ thôn Đồng Sơn

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Chi bộ thôn Đồng Sơn, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng đã nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện một cách linh động, phù hợp với tình hình thực tế cơ sở.

Một góc thôn Đồng Sơn.

Chi bộ thôn Đồng Sơn hiện có 46 đảng viên. Thôn có 339 hộ, trên 1.100 nhân khẩu, là thôn công giáo toàn tòng. Hằng tháng Chi bộ thôn duy trì sinh hoạt đầy đủ với nội dung cụ thể, rõ ràng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của tháng trước, đưa ra phương hướng, nhiệm vụ cho tháng tiếp theo. Trong sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên đều có sự chuẩn bị ý kiến để phát biểu và mạnh dạn thể hiện quan điểm của mình một cách thẳng thắn, trách nhiệm, từ đó thống nhất nội dung trọng tâm đưa vào nghị quyết để triển khai thực hiện. Sau khi chi bộ họp thống nhất đưa ra nghị quyết, vào ngày mùng 5 hằng tháng, thôn sẽ tổ chức họp dân, vừa để triển khai nghị quyết của chi bộ, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân…

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đặng Minh Đức cho biết: Nhờ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác mà mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn luôn làm tốt vai trò nêu gương, tiên phong trong mọi công việc. Đáng chú ý là tinh thần tự giác, trách nhiệm vận động con cháu, nhân dân tích cực tham gia xây dựng gia đình văn hóa, dòng họ văn hóa, làng văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt, chú ý nắm bắt dư luận xã hội để chấn chỉnh kịp thời những hành vi, tư tưởng lệch lạc quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng; xây dựng mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Là thôn thuần nông nên để nâng cao thu nhập cho người dân, chi bộ vẫn xác định nhiệm vụ trọng tâm là lãnh đạo đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất nông nghiệp. Toàn thôn có 31,5ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó quy hoạch vùng trồng lúa hàng hóa, lúa chất lượng cao khoảng 65%. Xây dựng cánh đồng 180 triệu đồng với diện tích 4ha sản xuất 3 vụ. Ngoài ra, tiến hành trồng cây xuất khẩu trên đất mạ mùa khoảng 3ha, tập trung vào cây dưa bao tử. Với hướng đi đúng đắn, từ năm 2000 đến nay, Đồng Sơn vẫn duy trì hiệu quả mô hình trồng cây hàng hóa xuất khẩu, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Theo tính toán, người dân có thể thu được 12-13 triệu đồng/sào dưa bao tử, đã trừ chi phí. Ngoài ra, các cây trồng khác như bí xanh, bí đỏ, khoai tây và rau màu cũng được người dân Đồng Sơn gieo trồng nhiều, đặc biệt là vụ đông. Đây cũng được xem là vụ chính thứ 3 trong năm của người dân nơi đây với diện tích khoảng 20ha/vụ. Cùng với sản xuất nông nghiệp, người dân trong độ tuổi lao động thường làm việc trong các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn huyện, làm các ngành nghề phụ. Năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhanh từ 14 hộ năm 2015 xuống còn 6 hộ, chiếm chưa đến 1% dân số của thôn.

Song song với công tác phát triển kinh tế, chi bộ còn chỉ đạo các đoàn thể và người dân nêu cao tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, góp phần xây dựng xứ đạo bình yên - gia đình văn hóa. Giao chi hội phụ nữ phụ trách công tác thu gom rác thải 2 buổi/tuần, phối hợp các đoàn thể khác thường xuyên dọn dẹp, giữ gìn đường làng ngõ xóm phong quang, sạch sẽ. Việc tổ chức các ngày lễ, ngày hội luôn bảo đảm trang trọng, an toàn, tiết kiệm.

Theo Bí thư Chi bộ Đặng Minh Đức, người dân Đồng Sơn luôn nêu cao tinh thần kính chúa, yêu nước, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng mối đoàn kết lương giáo. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã từng bước đi vào nền nếp, trở thành việc làm thường xuyên hằng ngày của mỗi cán bộ, nhân dân Đồng Sơn. Phong trào khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Sau khi thống nhất trong chi bộ, thôn đang triển khai đến toàn dân chủ trương quy hoạch xây dựng nghĩa trang với diện tích trên 1.100 m2. Các ngôi mộ được xây dựng theo hàng lối với diện tích cố định.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên và toàn thể người dân Đồng Sơn sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu nâng cao tỷ lệ hộ dân có đời sống khá, giàu, không có hộ nghèo phát sinh, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Hoàng Hải

Lê Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy