Thanh Sơn tích cực đẩy mạnh việc làm theo gương Bác

Những năm qua, cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là người đứng đầu xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng luôn chú trọng việc học và làm theo gương Bác thông qua công việc cụ thể của mình. Đặc biệt, trong quá trình triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” cán bộ, công chức (CBCC) xã luôn lấy việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là cơ sở để thực hiện mô hình. Qua đó, không những góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC địa phương mà còn giúp lan tỏa sâu rộng hơn nữa những việc làm nhân văn, ý nghĩa, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc theo tấm gương đạo đức của Bác tới CBĐV và các tầng lớp nhân dân trong xã.

Bà Nguyễn Thị Hằng (thôn Thanh Nộn 1, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng) cùng một số bà con tranh thủ lúc đầu giờ sáng đến trụ sở làm việc của UBND xã để giải quyết một số thủ tục liên quan đến đất đai. Rất nhanh chóng, chỉ trong thời gian ngắn bà đã được cán bộ hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ liên quan cần xác nhận, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, bà Hằng cho biết: Tôi rất hài lòng về thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ CBCC xã cũng như trách nhiệm của những cán bộ lãnh đạo địa phương. Khi đến làm việc chúng tôi luôn được tiếp đón với nụ cười thân thiện, cử chỉ ân cần, lời nói nhẹ nhàng. Khi chưa hiểu rõ về các thủ tục hành chính (TTHC) đều được cán bộ có trách nhiệm hướng dẫn rất tỷ mỷ, đặc biệt là những thủ tục liên quan đến đất đai, thừa kế, các chế độ, chính sách… gần đây nhất là những thủ tục liên quan đến công tác di dời mồ mả về nghĩa trang tập trung. Không những vậy, khi cần, cán bộ có trách nhiệm sẵn sàng giải quyết các thủ tục trong cả ngày nghỉ hay ngoài giờ hành chính để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, nhất là những người đi làm xa. Khi người dân có yêu cầu, CBCC, người đứng đầu xã lắng nghe nhân dân, trực tiếp về dự họp và trả lời những yêu cầu, đề nghị chính đáng của người dân. Chính bởi vậy chúng tôi rất tin tưởng cùng tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và đồng sức, đồng lòng hướng tới xây dựng xã Thanh Sơn thành phường trong thời gian tới.

CBCC xã Thanh Sơn hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Thanh Bình

Qua trò chuyện với nhiều người dân Thanh Sơn cho thấy thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe và giải quyết các ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Trong các buổi tiếp công dân định kỳ, cán bộ, lãnh đạo địa phương luôn quan tâm nắm bắt, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Những vấn đề khó khăn, phức tạp vượt thẩm quyền đều được ghi nhận và chuyển cơ quan cấp trên xem xét giải quyết, qua đó người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trao đổi về việc học và làm theo gương Bác, đồng chí Phạm Hữu Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Những năm qua, Đảng ủy xã Thanh Sơn luôn xác định việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm hết sức quan trọng, góp phần xây dựng, bồi đắp phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ CBĐV, công chức xã; lan tỏa những giá trị đạo đức tốt đẹp theo gương Bác tới các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, Đảng ủy luôn quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, nhất là Chỉ thị 05, Kết luận 01 của Bộ Chính trị, chuyên đề hằng năm, chuyên đề toàn khóa về việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ. Từng chuyên đề đều được cụ thể hóa vào những nhiệm vụ của từng đơn vị, thôn xóm và từng CBĐV để dễ nhớ, dễ thực hiện.

Để tiếp tục lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, mỗi CBCC xã, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng đầu hằng năm đều đăng ký làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể; chủ động gương mẫu thực hiện thông qua việc không ngừng học tập, nâng cao trình độ, kiến thức kỹ năng chuyên môn; đi đầu trong các phong trào của địa phương như: hiến đất làm đường xây dựng NTM kiểu mẫu, di dời mồ mả về nơi quy định… Đặc biệt, trong quá trình làm việc với nhân dân luôn thể hiện tinh thần học hỏi, đặt mình vào vị trí của bà con nhân dân để giải quyết công việc. Thanh Sơn hiện đang duy trì 8 mô hình làm theo gương Bác, trong đó có 1 mô hình cấp huyện đã và đang lan tỏa những việc làm hết sức thiết thực và ý nghĩa như phối hợp với các đơn vị tặng quà và nhận đỡ đầu cháu Đinh Thị Thu Thảo (thôn Hồng Sơn) hỗ trợ cháu chi phí học tập hằng tháng, mỗi tháng 500.000 đồng; Hội phụ nữ, đoàn thanh niên xã nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí phục vụ học tập cho cháu Trịnh Bùi Trung Thành (thôn Hồng Sơn) mồ côi cha và mẹ, hỗ trợ cháu Phạm Quỳnh Lan (thôn Thanh Nộn 1) bố chết, mẹ bỏ đi... CBCC xã cũng tích cực tham gia các phong trào nhân văn, ý nghĩa vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo cứu giúp người bệnh.

Có thể nhận thấy việc học và làm theo gương Bác ở Thanh Sơn thể hiện rõ nhất thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã luôn chú trọng thực hiện “5 biết, 3 thể hiện”, lắng nghe dân nói, tiếp thu ý kiến của nhân dân thông qua thư xin lỗi, thư cảm ơn. Các TTHC đều được giải quyết đúng và trước hạn. Những người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại... cần sự hỗ trợ của chính quyền để thực hiện TTHC đều được đội ngũ CBCC đến tận nhà để giải quyết. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đối thoại với nhân dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã, thôn luôn được coi trọng. Bằng kiến thức, kinh nghiệm, tinh thần cầu thị, lắng nghe và thấu hiểu, đặt mình vào vị trí công dân của CBCC đã giúp nhiều công dân hiểu, tự giác chấp hành các quy định, tránh đơn thư khiếu nại vượt cấp.

 Học và làm theo Bác đã giúp CBĐV Thanh Sơn luôn có thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự, dân chủ, gần gũi, thân thiện; duy trì “nụ cười công sở”, tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, không sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền, giúp Thanh Sơn hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy