Diễn tập KVPT tỉnh: Tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh vừa được tổ chức thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng đậm nét trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đây là cuộc diễn tập KVPT tỉnh được thực hiện với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Qua diễn tập nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh (QP-AN), bảo đảm sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đội súng máy phòng không 12 ly 7 thuộc Đại đội súng máy phòng không của Trung đoàn bộ binh 151 tham gia nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường không trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh.

Vận hành cơ chế linh hoạt

Có được sự thành công trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh là do nhiều yếu tố, song phải kể đến ý nghĩa quan trọng của việc vận hành cơ chế. Vận hành cơ chế trong diễn tập thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy đảng, chính quyền trong xử lý các tình huống về QP-AN.

Với đề mục: “Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”, cuộc diễn tập tiến hành qua 3 giai đoạn. Để thực hiện tốt các giai đoạn diễn tập, công tác chuẩn bị khá công phu. Từ việc xây dựng hàng trăm văn kiện các loại tới việc luyện tập, diễn tập thử, diễn tập trước đều được các cơ quan, đơn vị, lực lượng chú trọng thực hiện, bảo đảm ở mọi cương vị diễn tập đều đảm trách tốt nhiệm vụ.

Xác định để hoàn thành tốt các nội dung diễn tập, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ thị và kế hoạch tổ chức thực hiện. Tổ chức quán triệt sâu rộng đến cán bộ chủ chốt các sở, ngành, địa phương và LLVT. Nâng cao nhận thức về cuộc diễn tập KVPT tỉnh. Nhờ đó, các hội nghị vận hành cơ chế linh hoạt, nghiêm túc, đúng quy định.

Trước khi bước vào diễn tập chính thức, công tác tập huấn, huấn luyện được triển khai tới 100% thành phần tham gia diễn tập. Từ đó, thống nhất nhận thức, nội dung, phương pháp chuẩn bị. Căn cứ ý định diễn tập, các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng hệ thống văn kiện bảo đảm sát tình huống và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Trước khi diễn tập chính thức, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức luyện tập,  diễn tập thử nhằm kịp thời rút kinh nghiệm, bảo đảm trong diễn tập chính thức đạt kết quả cao.

Có sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, các hội nghị diễn ra đúng thời gian, chương trình, nội dung phù hợp, ngắn gọn. Các cương vị diễn tập linh hoạt, sáng tạo trong các vai diễn. Đặc biệt với các hội nghị diễn ra tại Sở chỉ huy bí mật, dù phải cơ động tới một địa bàn xa trung tâm, địa hình phức tạp song các thành phần tham gia diễn tập đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Quá trình thực hiện đã quán triệt và vận dụng hiệu quả Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị khóa X; Nghị định 152, Nghị định 02 của Chính phủ về xây dựng KVPT, cùng các văn bản của Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành địa phương ở trạng thái khẩn cấp về quốc phòng.

Diễn tập thực binh sát tình huống

Điều đặc biệt ấn tượng trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh đó là phần thực binh với các tình huống được xây dựng sát với đặc điểm, tình hình như: Lực lượng công an tỉnh thực hành xử trí tình huống chống khủng bố, giải cứu con tin; lực lượng bộ đội thực hành vượt sông, đánh địch đổ bộ đường không… Các tình huống được hai lực lượng công an, quân đội địa phương phối hợp với lực lượng cấp trên thực hiện một cách mau lẹ, nhịp nhàng.

Phần thực binh của lực lượng công an diễn tập với tình huống giả định đặt ra, lực lượng công an đã dùng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng dẹp bạo loạn, đánh khủng bố, giải cứu con tin, rà phá bom mìn, xử lý cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn. Ở mỗi tình huống đều được các lực lượng phối hợp nhịp nhàng, mau lẹ, thể hiện bản lĩnh sắc bén của các chiến sĩ công an nhân dân. Sự linh hoạt, sắc bén ấy của lực lượng công an tỉnh đã được đông đảo quần chúng nhân dân cổ vũ nhiệt tình, đánh giá cao.

Đối với lực lượng bộ đội, nội dung thực binh bảo đảm cơ động vượt sông trong tác chiến phòng thủ lần đầu tiên được thực hiện trong diễn tập KVPT tỉnh. Nội dung này có sự phối hợp chặt chẽ giữa LLVT  địa phương, Sở Giao thông vận tải với Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3). Nội dung thực binh huy động gần 600 cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện, trang bị kỹ thuật triển khai bắc cầu phao vượt sông, bảo đảm cho LLVT cơ động tác chiến khi có tình huống địch sử dụng hỏa lực đường không đánh vào địa bàn làm chia cắt giao thông.

Đặc biệt với nội dung thực binh đánh địch đổ bộ đường không có sử dụng bắn đạn thật huy động 800 người tham gia, đòi hỏi sự chính xác và an toàn cao. Đây là vấn đề diễn tập phức tạp trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh, huy động lực lượng bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên cùng thực hiện, nhưng với sự chỉ đạo điều hành dứt khoát của người chỉ huy, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nội dung thực binh đã để lại ấn tượng khó quên.

Với các chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên, đây là dịp để trải nghiệm, thể hiện khả năng của bản thân trong thực tế chiến đấu. Chiến sĩ Lê Xuân Hinh, Khẩu đội trưởng súng máy phòng không thuộc Trung đội súng máy phòng không 12 ly 7  (Đại đội súng máy phòng không 12 ly 7, Trung đoàn bộ binh 151) cho rằng: Được tham gia diễn tập KVPT tỉnh là một vinh dự của bản thân.

Lần đầu tiên tham gia diễn tập cũng có chút bỡ ngỡ, nhưng qua thời gian tập luyện, tất cả các chiến sĩ trong đơn vị đều xác định rõ trách nhiệm của bản thân, đảm trách tốt nhiệm vụ được giao. Tích cực luyện tập và thể hiện hết khả năng của bản thân trong diễn tập. Qua diễn tập là cơ hội tốt để các chiến sĩ rèn luyện trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và bản lĩnh của người lính khi có tình huống xảy ra.

Dư âm của cuộc diễn tập sẽ còn đọng lại trong đội ngũ cán bộ tham gia diễn tập và đông đảo quần chúng nhân dân. Qua cuộc diễn tập tiếp tục khẳng định năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong công tác QP-AN. Phát huy vai trò tham mưu của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng công an, quân đội trong xây dựng và tác chiến KVPT. Nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng trong xử lý, giải quyết các tình huống về QP-AN. Tăng cường tiềm lực QP-AN, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy