Bộ CHQS tỉnh phát huy dân chủ trong xây dựng đơn vị mẫu mực, tiêu biểu

Đối thoại dân chủ là hoạt động được Bộ CHQS tỉnh duy trì thường xuyên trong thời gian qua. Để việc đối thoại đạt chất lượng, hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức, phát huy dân chủ qua các cuộc đối thoại với cán bộ chiến sĩ (CBCS) các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Việc đối thoại vừa được thực hiện trực tiếp vừa gián tiếp, qua đó giúp thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh nắm được rõ nhất tình hình tại đơn vị cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CBCS để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, giúp ổn định tình hình từ cơ sở.

Mục đích của việc đối thoại trong các cơ quan, đơn vị đó là tăng cường phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, tạo bầu không khí phấn khởi, đồng thuận cao trong CBCS lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Đồng thời, qua hoạt động đối thoại giúp tăng cường vai trò giám sát của mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng đối với cán bộ chủ trì và cán bộ, đảng viên. Nhằm giúp chỉ huy các cơ quan, đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBCS trong LLVT tỉnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như trong sinh hoạt thường ngày, tạo sự ổn định mọi mặt từ cơ sở. Qua đó, xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết cấp trên, cấp dưới, tạo sự thống nhất, động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh đối thoại với cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Thanh Liêm.
Ảnh: Phương Dung

Đại tá Đặng Văn Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là nội dung thường xuyên được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực và có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh “mẫu mực, tiêu biểu”, góp phần xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy, cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên tổ chức đối thoại dân chủ với CBCS trong cơ quan và các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Thông qua hoạt động đối thoại dân chủ đã thu được nhiều ý kiến của CBCS trong các lĩnh vực, góp phần giúp thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Các ý kiến, kiến nghị qua hoạt động đối thoại tập trung xoay quanh các vấn đề về: công tác chuyên môn quân sự; công tác Đảng, công tác chính trị; công tác hậu cần – kỹ thuật, bảo đảm sửa chữa doanh trại nhà ở, bổ sung trang thiết bị phục vụ đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho bộ đội, nhất là đối với đơn vị mới thành lập và sáp nhập…  Các ý kiến chủ yếu đề nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong quá trình công tác. Đồng thời đề đạt những nguyện vọng chính đáng, tâm tư tình cảm của CBCS với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Có những ý kiến cũng đã tham gia đóng góp về lề lối, tác phong trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp...

Vừa qua, đối thoại với CBCS tại Ban CHQS huyện Kim Bảng, các ý kiến được trình bày hết sức thẳng thắn đề cập đến việc bảo đảm chế độ chính sách, đời sống cho CBCS; về công tác cán bộ; việc duy trì nền nếp, chế độ trong ngày, trong tuần; việc chấp hành kỷ luật, mối quan hệ công tác, quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới ở đơn vị; phát huy dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của người chỉ huy…

Trung tá Cao Minh Khôi, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kim Bảng cho rằng: Việc duy trì có nền nếp sinh hoạt đối thoại dân chủ giữa Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị cấp dưới là việc làm rất ý nghĩa. Hoạt động đối thoại đã kịp thời quán triệt các văn bản mới, phổ biến, cập nhật kiến thức về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội đến cán bộ, đảng viên, quân nhân, chiến sĩ trong đơn vị. Tính công khai, dân chủ trong hoạt động của cấp ủy, chỉ huy được mở rộng; hiệu quả hoạt động của Hội đồng quân nhân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, vai trò giám sát của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên, cấp ủy, tổ chức chỉ huy được phát huy và thể hiện rõ nét, tạo sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất cao, bầu không khí cởi mở, dân chủ trong các cơ quan, đơn vị.

Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các cuộc đối thoại dân chủ đã thu được kết quả thiết thực. Các ý kiến, kiến nghị của CBCS đều được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan chuyên môn giải đáp thấu tình đạt lý. Nhờ đó, CBCS phấn khởi, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ngày càng vững chắc; các chế độ, tiêu chuẩn, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, tạo sự tin tưởng, yên tâm của mọi quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ.

Đại tá Đặng Văn Hòa khẳng định: Việc xây dựng và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở là trách nhiệm của mọi tổ chức, lực lượng, nhất là cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp. Đây chính là “chìa khóa” để giải quyết mọi khó khăn ở cơ sở. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần thường xuyên quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị của CBCS, bảo đảm việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đạt hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường dân chủ và kỷ luật, phát huy vai trò làm chủ của mọi quân nhân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời, qua hoạt động đối thoại giúp Bộ CHQS tỉnh nắm bắt rõ tình hình từ cơ sở. Từ đó, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, sĩ quan trong đơn vị, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy