Cảnh giác với chiêu trò "hội thảo, giới thiệu hàng" ở nông thôn

Thời gian qua, tại một số vùng nông thôn trong tỉnh xuất hiện hình thức kinh doanh thương mại có dấu hiệu bán hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giá cao, gây thiệt hại cho người dân vùng nông thôn vốn ít thông tin và sự hiểu biết.

Thời gian qua, tại một số vùng nông thôn trong tỉnh xuất hiện hình thức kinh doanh thương mại với những chiêu trò "lạ mà không lạ". Một nhóm người tự xưng là nhân viên kinh doanh của một công ty tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm, dùng chiêu thức bán hàng có khuyến mãi, chiết khấu phần trăm… để thu hút người tiêu dùng. Điều đáng nói, tại một số nơi đã ghi nhận chiêu thức này có dấu hiệu bán hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giá cao, gây thiệt hại cho người dân vùng nông thôn vốn ít thông tin và sự hiểu biết.

Sản phẩm chất lượng thấp, giá cao

Người dân ngao ngán với chiếc nồi cơm điện thông minh vừa mua đã hỏng.

Về Khuyến Công, xã Khả Phong (Kim Bảng) thời điểm này vẫn còn xôn xao những câu chuyện chung quanh đợt bán hàng giới thiệu sản phẩm vừa qua. Theo người dân, hầu hết những buổi giới thiệu sản phẩm được tổ chức ở nhà văn hóa thôn xóm. Trong giấy mời gửi đến bà con đều có hứa hẹn sẽ tặng một phần quà hấp dẫn, do vậy khá đông người dân đến tham dự.

Phần quà thường là những vật phẩm giá trị thấp, được quảng cáo là: sản phẩm mới, nhiều điểm ưu việt như: bóng đèn LED siêu tiết kiệm điện, dao chặt nhập ngoại siêu bền, đèn pin siêu sáng, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tổng hợp…

Sau màn tặng quà diễn ra chóng vánh, nhân viên công ty đưa vào một số sản phẩm chính: nồi cơm điện đa năng, bếp từ, máy xay, nồi áp suất, chảo chống dính... Họ chỉ mang ra những sản phẩm được trình diễn tính năng, chỉ sau khi có ai đặt mua mới ra xe ô-tô lấy vào, hàng để trong thùng kín, người dân không kịp kiểm tra chất lượng vì nhân viên công ty rất nhanh chóng chuyển sang giới thiệu sản phẩm khác.

Với chiêu thức khuyến mại hấp dẫn: tặng máy xay đa năng cho 2 người mua sản phẩm nồi cơm điện nhanh nhất; hoàn 100% tiền cho một số người mua hàng tiếp theo; tặng phiếu giảm giá… nhiều người dân cả tin đã nhanh chóng bỏ ra số tiền lớn mua nhiều sản phẩm mà không màng đến chất lượng. Sau khi kết thúc chương trình, người dân kiểm tra sản phẩm và muốn đổi trả, nhân viên hứa ra xe mang sản phẩm mới vào đổi nhưng nhanh chóng lên xe đi mất.

Phần lớn sản phẩm có giá thành cao hơn so với thị trường, trong khi chất lượng sản phẩm không hề được bảo đảm như quảng cáo. Bà H. (xóm 3 Khuyến Công) vừa khệ nệ bê chiếc nồi cơm thông minh, vừa dở khóc dở cười chia sẻ: Tôi mua chiếc nồi cơm này với giá hơn 2 triệu đồng. Nghe quảng cáo bùi tai: nồi có nhiều chức năng (chiên, xào, nướng...), lại được tặng kèm nhiều phần quà (dao, bóng đèn LED siêu tiết kiệm...) nên tôi đã mua nhưng mới được 3 lần cắm điện thì nắp nồi chảy nhựa, sau đó không vào nhiệt, không chín thức ăn. Mang giấy bảo hành ra xem thì không có số điện thoại hay bất kỳ thông tin gì để liên lạc. Nồi còn mới nguyên mà đành để xó.

Không riêng bà H., nhiều người dân khác cũng ngao ngán khi nhắc tới chất lượng sản phẩm mua được. Bóng đèn LED (được quảng cáo siêu bền, siêu tiết kiệm điện, ném không vỡ…) thì nổ tung khi mới dùng chưa đầy nửa tháng. Máy xay đa năng (theo quảng cáo xay được mọi thực phẩm) thì gãy lưỡi dao, hỏng ngay sau vài lần xay thịt…

Thực ra, chiêu trò dùng quà khuyến mãi, mức chiết khấu cao để bán sản phẩm với giá "cắt cổ" không còn xa lạ, nhưng vẫn có không ít người mắc bẫy. Lợi dụng sự thiếu chủ động tìm hiểu, xác minh thông tin của người dân vùng quê, nhiều công ty đã bán những sản phẩm chất lượng thấp, giá cao. Chỉ sau thời gian ngắn sử dụng, sản phẩm bị hư hỏng và người dân chỉ còn biết chịu thiệt.

Phiếu bảo hành không có thông tin mua - bán hàng khiến người dân không biết hỏi ai khi sản phẩm bị hỏng.

Giấy giới thiệu - "bùa hộ mệnh"

Câu hỏi mà đa số người dân đặt ra là: Các công ty tổ chức ở nhà văn hóa thôn xóm, vậy chính quyền có quản lý không?

Đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Khả Phong. Ông Khương cho biết: Khoảng tháng 9/2017, có một đơn vị về xã liên hệ tổ chức giới thiệu, bán sản phẩm. Họ xuất trình giấy giới thiệu của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện nên xã đồng ý.

Khi được lãnh đạo xã ký giấy giới thiệu, đại diện công ty hứa sẽ tiến hành bàn bạc và chọn thời gian, địa điểm tổ chức nhưng không thấy quay lại. Khi công ty tổ chức bán hàng, giới thiệu sản phẩm tại một số nhà văn hóa thôn xóm, xã mới biết. Chính quyền xã cũng đã tiếp nhận ý kiến phản ánh về chất lượng sản phẩm của người dân. Tuy nhiên, bản thân tôi gọi theo số điện thoại của công ty cũng không liên lạc được.

Ông Khương cho biết thêm: Rút kinh nghiệm, từ đầu năm 2018, tôi không ký giấy đồng ý cho bất kỳ đơn vị nào về giới thiệu sản phẩm. Và ông khẳng định từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không diễn ra bất cứ hoạt động giới thiệu, trưng bày, bán sản phẩm nào.

"Theo quy định, những công ty giới thiệu sản phẩm kèm bán hàng không cần thông qua Sở Công thương. Chỉ những chương trình khuyến mại sản phẩm phải được đăng ký tại bộ phận quản lý thương mại trước khi hoạt động. Tuy nhiên, để tránh việc một số doanh nghiệp lạm dụng uy tín của sở và cơ quan nhà nước trong hoạt động thương mại, thời gian qua, Sở Công thương không cấp giấy phép hoặc giấy xác nhận cho bất kỳ doanh nghiệp nào thực hiện hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm kèm theo bán hàng hóa khuyến mại trên địa bàn tỉnh".

(Ông Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương)

Thực tế, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/4/2018 vừa qua, tại nhà văn hóa xóm 6 Khuyến Công (Khả Phong) đã diễn ra buổi bán hàng giới thiệu sản phẩm của một công ty có tên: Công ty CP tổ chức sự kiện và truyền thông S.H.

Ông Đinh Trung Nam, Trưởng xóm 6 cho biết: Sự kiện diễn ra trong cả ngày tại nhà văn hóa và có nhiều người dân đến dự, nhận quà tặng, mua sản phẩm. Phía công ty có xuất trình một tờ giấy giới thiệu bản photo có chữ ký của chủ tịch xã, do đó tôi tin tưởng và đồng ý cho tổ chức tại nhà văn hóa xóm.

Trả lời về việc này, ông Đinh Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Khả Phong xác nhận có giới thiệu một đơn vị về thôn, xóm trong khoảng thời gian trên do nhận được giấy giới thiệu của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Bảng. Như vậy, ở xã Khả Phong đã không có sự thống nhất trong tập thể lãnh đạo về việc cấp giấy giới thiệu.

"Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh nhận được một số tin báo của người dân nghi có hoạt động giới thiệu sản phẩm, bán hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, những đơn vị này hoạt động khá tinh vi, khi có dấu hiệu nghi ngờ liền nhanh chóng lên xe rời khỏi địa phương, gây khó khăn trong kiểm tra, xử lý. Thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý nhằm hạn chế tình trạng bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, kém chất lượng".

(Ông Đinh Văn Dương, Phó Giám đốc kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công thương)

Không riêng Khả Phong, nhiều địa phương khác cũng rơi vào vòng luẩn quẩn của giấy giới thiệu. Có thể thấy, tờ giấy giới thiệu của phòng, ban chuyên môn cấp huyện hay chính quyền xã đã vô tình trở thành "bùa hộ mệnh" cho một số nhóm người trục lợi. Việc có giấy giới thiệu từ phía cơ quan nhà nước khi tổ chức giới thiệu sản phẩm tại địa phương khiến người dân phần nào "mất cảnh giác".

Bởi vậy, chính quyền cơ sở cần có trách nhiệm hơn trong việc cho phép những doanh nghiệp tổ chức trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại địa phương. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý thị trường trong việc kiểm tra, xử lý. Đồng thời, phổ biến tới người dân những thông tin về hiện tượng không lành mạnh này để bà con tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng và hàng giá cao.

Nguyễn Khánh

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy