Tập trung vận động nguồn lực, tổ chức tốt phong trào “Tết nhân ái” 2024

Cùng với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, những ngày này, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đang tập trung dồn lực triển khai thực hiện phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024 nhằm mang đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội một cái Tết ấm áp, an vui. Phong trào “Tết nhân ái” được triển khai từ năm 2023 trên cơ sở kế thừa, phát huy kết quả của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999.

Vào giữa tháng 11/2023, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024. Theo đó, toàn hội phấn đấu vận động ít nhất 12.000 suất quà Tết trao tặng cho hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và những nhóm dễ bị tổn thương khác (phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người neo đơn...); người già, trẻ mồ côi tại các trung tâm nuôi dưỡng tập trung; cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị các hoạt động ước đạt hơn 7 tỷ đồng.

Theo đó, Hội CTĐ tỉnh vận động 3.000 suất quà và giao cho các huyện, thị, thành hội mỗi đơn vị vận động 1.500 suất quà. Mỗi suất quà trị giá từ 300 nghìn đồng trở lên. Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Tính đến ngày 12/1, Hội CTĐ tỉnh đã vận động được gần 2.000 suất quà Tết, tổng trị giá 1,46 tỷ đồng. Các nhà tài trợ đồng hành thường xuyên với hội gồm có Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng 800 suất, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng; trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm TP Hồ Chí Minh tặng 500 suất, trị giá 600 nghìn đồng/suất… Thời gian tổ chức các hoạt động diễn ra từ ngày 12/1 đến ngày 4/2/2024, trong đó cao điểm từ ngày 25/1 đến ngày 3/2/2024 (từ ngày 15 - 24 tháng Chạp).

Tại thị xã Duy Tiên, theo Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Phạm Thanh Hải Hằng, đến hiện tại, Thị hội đã vận động được gần 2.000 suất quà, mức quà bằng tiền mặt từ 500 nghìn đồng trở lên. Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ xây dựng 2 nhà CTĐ, tổng trị giá 180 triệu đồng. Chùa Long Đọi Sơn sẽ trao tặng 100 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá 500 nghìn đồng/suất. Công tác vận động nguồn lực tiếp tục được các cấp hội đẩy mạnh để góp phần mang lại cho những người khó khăn trên địa bàn một cái Tết ấm áp.

Lãnh đạo Hội CTĐ thị xã Duy Tiên tặng quà Tết cho người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết năm 2023. Ảnh: Lê Yến

Trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, Hội CTĐ tỉnh sẽ phối hợp với chùa Hòa Lạc (TP Phủ Lý) tổ chức Chương trình “Chợ Tết nhân ái”, hỗ trợ 300 người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già cô đơn... được mua các mặt hàng thiết yếu miễn phí, giảm giá; mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/người. Nguồn kinh phí do chùa Hòa Lạc hỗ trợ. Thời gian tổ chức dự kiến là ngày 3/2 (tức ngày 24/12 âm lịch). Căn cứ tình hình thực tế, các huyện, thị, thành hội phối hợp với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức tốt Chương trình “Chợ Tết nhân ái” tại địa phương. Hiện, Hội CTĐ các huyện Lý Nhân, Bình Lục, Thanh Liêm và thị xã Duy Tiên đã xây dựng kế hoạch tổ chức “Chợ Tết nhân ái” với quy mô 300 người được hưởng lợi/đơn vị, mức hỗ trợ từ 300 - 500 nghìn đồng/người.

Để phong trào “Tết nhân ái” năm 2024 được triển khai rộng khắp, có hiệu quả thiết thực, thực sự là dịp để toàn dân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, cùng với việc ban hành sớm kế hoạch, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các cấp hội làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về việc tổ chức các hoạt động; phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo tại địa phương.

Đổi mới, linh hoạt cách thức vận động nguồn lực, kết nối các tổ chức, cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024. Phối hợp với các ngành liên quan rà soát, lập danh sách bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng, hạn chế việc trùng lặp hoặc bỏ sót đối tượng. Tổ chức các hoạt động trao quà bảo đảm hiệu quả, đúng mục tiêu, yêu cầu của nhà tài trợ, công khai, minh bạch. Ngoài hoạt động hỗ trợ tặng tiền mặt, tặng quà trực tiếp, các cấp hội CTĐ trong tỉnh còn vận động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh nhân đạo, hỗ trợ sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của các cấp hội CTĐ, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh sẽ được hưởng không khí vui Xuân, đón Tết đầm ấm, an vui.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy