Cảnh giác thủ đoạn mạo danh hoạt động ngoại khóa dịp hè để lừa đảo

Kỳ nghỉ hè đáng mong đợi của học sinh đang đến gần, đây cũng là khoảng thời gian các bậc phụ huynh tìm kiếm các lớp học phụ đạo, khóa học kỹ năng hè cho con em. Nắm bắt được nhu cầu này của phụ huynh, nhiều đối tượng lừa đảo đã lợi dụng mạng xã hội, mạo danh những hoạt động ngoại khóa như “Học kỳ Quân đội”, “Trại hè Công an nhân dân”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Có cậu con trai đang học lớp 5, chị Phạm Thị Trang (Kim Bảng) chia sẻ: Năm học này sắp kết thúc, tôi muốn tìm cho con trai mình một số khóa học rèn luyện thể chất, hoạt động ngoại khóa để cháu tham gia. Vừa để cháu không tốn thời gian vào những trò chơi vô bổ, vừa để cháu rèn luyện sức khỏe và học tập thêm các kỹ năng sống bổ ích. Tôi đã thử tìm kiếm trên mạng internet về một số khóa học ngoại khóa như học kỳ quân đội. Nhưng sau đó, trên trang mạng xã hội cá nhân của tôi lại xuất hiện ngày càng nhiều bài đăng quảng cáo về các hình thức trại hè quân đội, công an… Nghĩ tới gần đây có nhiều hình thức lừa đảo trên mạng xã hội mới, tôi rất hoang mang, không biết làm thế nào để phân biệt được thật – giả.

Giống như chị Trang, nhiều phụ huynh hiện đang cảm thấy bối rối trước hàng loạt trang mạng xã hội quảng cáo về các hoạt động ngoại khóa dịp hè như: “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Học Kỳ Quân Đội”, “Khóa đào tạo kỹ năng phòng cháy, chữa cháy”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”,... Điểm chung của những trang quảng cáo này là thiết lập giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với thông tin của các cơ quan công an, quân đội, hãng hàng không... Các bài đăng gần nhất đều lấy hình ảnh, video các thanh thiếu nhi đang tham gia hoạt động trại hè. Nội dung quảng cáo cam kết: học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng CAND, QĐND; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị Công an, Quân đội; được tặng kèm suất học bổng tiếng Anh… Có thể thấy, nếu không có những kỹ năng đánh giá, xác minh thông tin, nhiều phụ huynh sẽ dễ dàng rơi vào “bẫy” mạo danh này.

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh hoạt động ngoại khóa dịp hè để lừa đảo
Nhiều đối tượng lừa đảo đã lợi dụng mạng xã hội, mạo danh những hoạt động ngoại khóa để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), liên tục trong những ngày gần đây, tại nhiều địa phương trên toàn quốc như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hà Nội… đã xuất hiện việc một số đối tượng lừa đảo tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook như “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè học kỳ Quân đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”... Khi phụ huynh đăng ký tham gia chương trình, các đối tượng cung cấp mã ứng tuyển của học viên và số điện thoại zalo của tư vấn viên, dẫn dắt truy cập vào zalo để đăng ký thông tin cá nhân. Sau khi đăng ký thông tin cá nhân, các đối tượng yêu cầu phụ huynh tham gia nhóm Telegram thực hiện các nhiệm vụ đóng tiền rồi chiếm đoạt tài sản. Do tin tưởng nội dung các trang Facebook trên là đúng sự thật, nhiều người dân đã chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia khóa học, tuy nhiên sau khi chuyển tiền xong thì đối tượng liền chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Mới đây nhất, tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội, một phụ huynh đã bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia Trại hè Chiến sĩ Biên phòng cho con (Theo vtv.vn). Qua tìm hiểu, chị T. đã liên hệ với trang Facebook “Trải nghiệm làm chiến sĩ Biên phòng” và đăng ký cho con. Sau đó, chị T. được thêm vào 1 nhóm Telegram để làm nhiệm vụ thanh toán tiền hàng cho hãng tài trợ Chương trình và hưởng hoa hồng 10%. Sau 5 lần thanh toán đơn hoa hồng và được nhận tiền về tài khoản cùng phí hoa hồng, chị chuyển tiền lần thứ 6 nhưng không nhận được tiền về tài khoản với lý do: “sai quy trình”, “sai cú pháp”,… Chị đã chuyển 600 triệu đồng và bị chiếm đoạt hết số tiền trên.

Để tránh bị mất tiền oan, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ về đơn vị tổ chức và tuyệt đối không chuyển tiền khi chưa xác định rõ danh tính người nhận. Khi nhận được thông tin từ các trang Facebook như: “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại Hè Học Kỳ Quân Đội”, “Trại hè hướng nghiệp hàng không”,... hoặc các nội dung quảng cáo tương tự cần điện thoại liên hệ và gặp trực tiếp yêu cầu cơ quan, tổ chức cung cấp giấy tờ tài liệu chứng minh họ là tổ chức hợp pháp và được phép tổ chức các sự kiện trên để đăng ký; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác người nhận tiền là ai, ở đâu; nếu bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy