Hiệu ứng từ chương trình bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Nhằm nâng cao ý thức, kỹ năng lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông (THPT), thời gian qua, lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ngoại khóa, bồi dưỡng, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh. Việc trang bị những kiến thức cần thiết về an toàn giao thông (ATGT) sẽ giúp các em lái xe phù hợp với độ tuổi, hiểu rõ về những mối đe dọa trong tham gia giao thông nếu lái xe thiếu ý thức, giúp các em chủ động bảo vệ sự an toàn và tính mạng của mình cũng như mọi người xung quanh.

Để giúp các em học sinh THPT có đủ kiến thức, kỹ năng lái xe gắn máy an toàn khi tham gia giao thông, vừa qua, tại Trường Trung cấp nghề Giao thông và Xây dựng Việt Úc (xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý), Ban ATGT tỉnh phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức điểm chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe máy an toàn cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Tại chương trình, hơn 200 học sinh của 2 trường THPT A Phủ Lý và THPT B Duy Tiên được nghe lãnh đạo Ban ATGT tỉnh thông tin nhanh về tình hình tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trong đó có một số vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến học sinh. Đồng thời, trực tiếp truyền đạt 2 chuyên đề chính gồm: Quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy; kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy an toàn. Kết hợp với đó là các nội dung hướng dẫn thực hành kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy, xe máy điện an toàn, cách chọn và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Theo thống kê từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, từ năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 36 vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến học sinh, làm bị thương 45 người, riêng 4 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm bị thương 14 học sinh. Để giảm thiểu tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, Ban ATGT và các cấp, ngành yêu cầu các em phải tự giác chấp hành ý thức pháp luật về giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không vượt đèn đỏ và đội mũ bảo hiểm đầy đủ, đi đúng phần đường, làn đường theo quy định.

Tại chương trình, hơn 200 học sinh của 2 trường THPT A Phủ Lý và THPT B Duy Tiên đã tham gia học tập các kỹ năng về ATGT, kiến thức hữu ích về cách nhận biết, xử lý tình huống tham gia giao thông. Ngoài ra, các em học sinh còn tham gia phần thi lý thuyết và thực hành lái xe an toàn trên sa hình. Bên cạnh đó, các em học sinh tham gia bồi dưỡng và thi sát hạch được trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học bồi dưỡng kiến thức pháp luật và điều khiển xe máy an toàn cho học sinh THPT do Ủy ban ATGT Quốc gia cấp.

Các em học sinh tham gia phần thi thực hành điều khiển xe máy điện trên sa hình.

Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 11A2 trường THPT A Phủ Lý chia sẻ: Hằng ngày, em đi xe máy điện đi học và chạy xe theo cách tự nhiên, chưa nắm bắt được các kỹ năng điều khiển. Qua buổi tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy hôm nay giúp em cũng như các bạn hiểu biết thêm về những quy định của Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), có thêm kỹ năng lái xe, xử lý tình huống để tham gia giao thông an toàn. Từ những kiến thức học được, em sẽ tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè để mọi người cùng chấp hành Luật GTĐB, xây dựng văn hóa giao thông.

Đồng tình cùng quan điểm, em Lê Thị Ngọc Hà,  học sinh lớp 12A4, Trường THPT B Duy Tiên bộc bạch: Nhà em cách trường gần 6km nên đi học bằng xe máy. Hằng ngày đi học bản thân em luôn chấp hành, tuân thủ tốt Luật GTĐB. Tuy nhiên, trên thực tế em thấy vẫn còn nhiều bạn học sinh đi dàn hàng ngang, chưa đúng luật dẫn đến một số vụ va chạm xảy ra đáng tiếc, do đó việc hiểu luật và tham gia giao thông đúng luật rất quan trọng đối với học sinh. Chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe máy an toàn hôm nay thực sự rất hữu ích với học sinh, giúp học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Còn thầy Lương Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THPT A Phủ Lý cho biết: Các thầy cô mong rằng sau chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe máy an toàn cho học sinh hôm nay, thầy cô không phải đón nhận những tin không vui như học sinh bị ngã xe, vi phạm Luật GTĐB. Để làm được điều này, các thầy cô mong mỗi học sinh khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành Luật GTĐB. Chính sự an toàn của các em chính là hạnh phúc của gia đình và nhà trường.

Qua tìm hiểu được biết, trong năm 2024, Hà Nam là 1 trong 3 tỉnh, thành phố (Hà Nam, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh) được Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thí điểm chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh THPT tại một số trường THPT và Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Việc tổ chức thí điểm chương trình nhằm đánh giá thực trạng về kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn của học sinh, từ đó đề xuất các giải pháp kiến nghị phù hợp trong việc xây dựng quy định liên quan đến đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (hoặc chứng chỉ/chứng nhận bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn) cho người điều khiển xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) trên phạm vi cả nước.

Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành lái xe gắn máy an toàn cho học sinh THPT có ý nghĩa hết sức quan trọng và được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới. Do đó, bên cạnh sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ các cấp, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, Ban ATGT tỉnh sẽ tham mưu, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông đối với nhóm đối tượng thanh thiếu niên, nhất là học sinh trên tinh thần thượng tôn pháp luật “không ngoại lệ, không vùng cấm”; qua đó góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Có thể khẳng định, chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh THPT đã, đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hướng tới giúp các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh từng bước nâng cao ý thức khi tham gia giao thông đường bộ, góp phần ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm, giảm thiểu các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy