Thường trực HĐND tỉnh giao ban với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố

Chiều 14/3, tại huyện Bình Lục, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố lần thứ 6, nhiệm kỳ 2021- 2026. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện các sở, ngành; các ban HĐND tỉnh; thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố...

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Toàn cảnh hội nghị.

 Hội nghị đã nghe báo cáo đề dẫn và các ý kiến tham luận của thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố, các ban của HĐND tỉnh và ý kiến của đại biểu tập trung thảo luận chuyên đề về “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND”.

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh trong đó có hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đã không ngừng được đổi mới để phù hợp với thực tiễn, qua đó giúp hoạt động giám sát ngày càng đi vào thực chất, có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Hoạt động giám sát của HĐND các cấp cơ bản đã mang tính bao quát, đồng thời, được nghiên cứu, lựa chọn để có tính trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực cử tri, dư luận xã hội quan tâm. Qua giám sát đã góp phần bảo đảm những quy định của Hiến pháp, pháp luật, cơ chế, chính sách được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thống nhất; tăng cường năng lực, trách nhiệm trong thực thi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho Nhân dân. Đồng thời, qua giám sát, HĐND cũng đánh giá những chủ trương, cơ chế, chính sách đã ban hành để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc tổ chức thực hiện hoạt động giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh cũng còn một số bất cập, hạn chế. Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, kết luận giám sát chưa được thường xuyên và triệt để. Sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện hoạt động giám sát có lúc chưa chặt chẽ, chưa bảo đảm chất lượng, tiến độ. Hoạt động chất vấn, giải trình tại các phiên họp của thường trực HĐND chưa thực hiện được nhiều. Trách nhiệm giám sát của một số tổ đại biểu, đại biểu HĐND chưa thực sự chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh điều hành nội dung tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đưa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để thường trực HĐND các địa phương trao đổi kinh nghiệm, cách làm sáng tạo của địa phương mình, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp, chuẩn bị, tổ chức hội nghị. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.Trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về hoạt động giám sát của HĐND - yếu tố quan trọng nhằm tạo sự đồng thuận cao của cả cơ quan giám sát và đối tượng chịu giám sát. Làm cho đối tượng được giám sát thấy được ý nghĩa tích cực trong công tác giám sát, coi giám sát là hoạt động cần thiết, là cơ hội để xem xét, đánh giá đúng mức, khách quan, giúp cho cơ quan, đơn vị được giám sát thực hiện và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Đồng chí Bùi Văn Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo đề dẫn tại hội nghị.

Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là đối với những nội dung giám sát có tính nhạy cảm, phức tạp; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị như: Đoàn ĐBQH, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, đơn vị có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học...Tiếp tục nâng cao năng lực giám sát, chủ động linh hoạt đổi mới từ nội dung, phương thức tổ chức thực hiện giám sát theo hướng nhóm vấn đề đi vào trọng tâm, trọng điểm, công khai, dân chủ, hiệu quả, vì dân, sát dân và gắn với thực tiễn cơ sở.

Các kết luận giám sát phải cụ thể, rõ trách nhiệm của các đơn vị, rõ lộ trình yêu cầu khắc phục để các đơn vị phải triển khai thực hiện tránh chung chung, hình thức. Tăng cường tái giám sát, theo đến cùng việc thực hiện kết luận giám sát; kiến nghị nghiêm túc xử lý theo quy định nếu chủ thể chịu sự giám sát chưa triển khai thực hiện hoặc chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra. Nâng cao năng lực dự báo tình hình, tiếp nhận thông tin phản ánh qua báo chí, truyền thông; sâu sát cơ sở, thực tiễn, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến của cử tri để thu thập, xử lý thông tin và quyết định các vấn đề cần thiết tổ chức giám sát chuyên đề chuyên sâu, tổ chức các hoạt động chất vấn, yêu cầu giải trình.

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đại biểu dự hội nghị.

Tiếp tục nâng cao năng lực giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách có năng lực, hiểu biết về lĩnh vực được phân công. Cùng đó, nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy giúp việc cho HĐND tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động tham mưu, phục vụ; bố trí hợp lý các điều kiện vật chất cần thiết phục vụ cho hoạt động giám sát...

Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Thường trực HĐND tỉnh giao ban với Thường trực HĐND các huyện thị xã thành phố
Các đại biểu khảo sát các mô hình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện Bình Lục.

Trước đó, các đại biểu đã đi khảo sát thực tế việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Bình Lục./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy