HĐND thị xã Duy Tiên tăng cường giám sát bảo vệ môi trường

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Thị ủy Duy Tiên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã thường xuyên theo dõi, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 4 khu công nghiệp (Đồng Văn I, II, III, Hòa Mạc) đang hoạt động với diện tích 972ha; 1 khu công nghiệp mở rộng đang triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật với diện tích 150ha; có 2 cụm công nghiệp đang hoạt động với diện tích 44,2ha; 1 cụm công nghiệp đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhà máy lắp giáp ô tô với diện tích 40ha. Cùng với đó, trên địa bàn thị xã có 9 làng nghề được công nhận. Trong đó, có 4 làng nghề có số hộ làm nghề đông, nguy cơ ô nhiễm cần phải có phương án bảo vệ môi trường (làng nghề truyền thống Dệt lụa Nha Xá, xã Mộc Nam; làng nghề truyền thống Trống Đọi Tam, xã Tiên Sơn; làng nghề truyền thống rượu Bèo, thôn Thượng, xã Tiên Ngoại; làng nghề tiểu thủ công nghiệp thôn Yên Mỹ, xã Chuyên Ngoại).

Với mục tiêu xây dựng thị xã Duy Tiên trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Hà Nam, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Thị ủy Duy Tiên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã thường xuyên theo dõi, giám sát việc tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề trên địa bàn.

Thực tế, việc giám sát chuyên đề về chấp hành pháp luật về công tác bảo vệ môi trường đã được Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã chú trọng tăng cường từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay. Qua đó, cho thấy việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thủ tục về bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Các hồ sơ, thủ tục sau khi được xác nhận, cấp phép là căn cứ pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của dự án, cơ sở (năm 2023, UBND thị xã đã tiếp nhận và cấp 2 giấy phép môi trường theo thẩm quyền).

Hội viên phụ nữ xã Bạch Thượng tái chế rác thải nhựa để trồng hoa, cây cảnh bảo vệ môi trường sạch đẹp. Ảnh: Thống Thảo

UBND thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm và thường xuyên phối hợp với các sở, ngành của tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường thường xuyên theo dõi, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn. Đối với các khu công nghiệp: Đồng Văn I, II, III, Hòa Mạc đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải, đạt 100%. Trên địa bàn thị xã có 1 cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải tập trung (Cụm công nghiệp Cầu Giát đã có trạm xử lý nước thải tập trung công suất 1.200m³/ngày/đêm), đạt 50%. Các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp đều xử lý nước thải bảo đảm khả năng tiếp nhận của trạm xử lý nước thải tập trung hoặc quy chuẩn cho phép trước khi xả thải ra môi trường.

Đối với các làng nghề, đến hết năm 2023, thị xã có 3/4 làng nghề có nguy cơ ô nhiễm đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường làng nghề được UBND thị xã Duy Tiên phê duyệt, đạt 75%. 100% làng nghề có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa bảo đảm nhu cầu tiêu thoát nước của làng nghề; có điểm tập kết chất thải rắn; các cơ sở, hộ gia đình sản xuất trong làng nghề thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã được thực hiện theo hình thức đấu thầu. Đơn vị dịch vụ môi trường thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt tại nguồn về nhà máy xử lý đối với phường Hòa Mạc, Đồng Văn, Hoàng Đông (Tổ dân phố Bạch Xá) và thực hiện bốc xúc rác thải sinh hoạt tại các bể trung chuyển hoặc điểm tập kết rác thải tập trung của các xã, phường còn lại để vận chuyển về nhà máy xử lý theo quy trình.

Công tác thu gom, bốc xúc, vận chuyển rác thải sinh hoạt về nhà máy xử lý được duy trì thường xuyên, liên tục, bảo đảm quy định, không có rác tồn lưu tại địa phương. Năm 2023, tổng lượng rác thải sinh hoạt được vận chuyển về nhà máy xử lý là 21.757 tấn, trung bình khoảng 60 tấn/ngày; tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt đô thị đạt 100%, tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt nông thôn đạt 98,35%, 100% rác thải thu gom được xử lý. Vì vậy, trong những năm qua trên địa bàn thị xã không có trường hợp nào phát thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Đối với các làng nghề, đến hết năm 2023, thị xã có 3/4 làng nghề có nguy cơ ô nhiễm đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường làng nghề được UBND thị xã Duy Tiên phê duyệt, đạt 75%. 100% làng nghề có hệ thống thu gom nước thải, nước mưa bảo đảm nhu cầu tiêu thoát nước của làng nghề; có điểm tập kết chất thải rắn; các cơ sở, hộ gia đình sản xuất trong làng nghề thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua giám sát của Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã cũng cho thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn còn một số tồn tại, hạn chế. Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom xử lý đạt thấp; ô nhiễm môi trường ở các làng nghề Nha Xá, xã Mộc Nam chưa được xử lý triệt để (chưa có trạm xử lý nước thải tập trung); ô nhiễm môi trường không khí do bụi của các phương tiện tham gia giao thông khá lớn; tỷ lệ hộ dân trên địa bàn tham gia phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đạt thấp (ước đạt 65%); xử lý rác hữu cơ tại hộ hiệu quả chưa cao…

Để công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, thời gian tới, Duy Tiên tập trung thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; tăng cường năng lực thẩm định, cấp giấy phép môi trường theo thẩm quyền; kiểm tra, đôn đốc, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chỉ đạo UBND các xã có làng nghề xây dựng phương án bảo vệ môi trường làng nghề trình UBND thị xã phê duyệt theo quy định. Phấn đấu đến năm 2025, 100% làng nghề có nguy cơ ô nhiễm phải có phương án bảo vệ môi trường làng nghề. Đồng thời, chỉ đạo triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và Trạm xử lý nước thải tập trung tại Cụm công nghiệp làng nghề Nha Xá theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Phát huy vai trò là cơ quan dân cử ở địa phương, Thường trực HĐND thị xã, các Ban của HĐND thị xã tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn. UBND thị xã cũng tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời xử lý các sự cố về môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, xây dựng thị xã Duy Tiên đạt các tiêu chí đô thị loại III trong thời gian tới.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy