Những việc làm thiết thực ở Đảng bộ xã Chính Lý

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa, vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Đảng bộ xã Chính Lý (Lý Nhân) đã phát động và xây dựng phong trào thi đua sâu rộng, tạo sự chuyển biến trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, đảng viên toàn đảng bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, Đảng ủy xã Chính Lý đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, Kết luận số 01 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của địa phương. Đến nay, việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của các chi bộ, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 100% các chi bộ trực thuộc, cấp ủy viên cùng toàn thể đảng viên và các ban, ngành, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong đó, chú trọng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra và nội dung tự kiểm điểm, tự phê bình và phê bình.

Trong các đợt sinh hoạt định kỳ hằng tháng của các chi bộ, đoàn thể đều có nội dung kiểm tra, đánh giá việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng viên, hội viên đã nâng cao được nhận thức; đồng thời đóng góp ý kiến về những mặt còn hạn chế nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên, hội viên phát huy tốt hơn nữa những kết quả trong học tập và làm theo Bác. Qua đánh giá, cán bộ, đảng viên đều gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, nêu gương về phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của đảng viên và nghĩa vụ của công dân nơi cư trú.

Đặc biệt, thời gian qua, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của địa phương, trong đó nổi bật là phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cụ thể nội dung học tập, làm theo Bác, Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Chính Lý tập trung lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người dân nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và những lợi ích thiết thực của phong trào xây dựng NTM nâng cao, từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ mọi người cùng tự giác, tích cực tham gia. Theo đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả thiết thực để mọi người dân học tập, noi theo.

Những việc làm thiết thực ở Đảng bộ xã Chính Lý
Đoàn viên, thanh niên xã Chính Lý (Lý Nhân) tích cực trồng cây xanh, cây hoa hai bên đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Quang Huy

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế ở địa phương, Đảng ủy phân công các đảng ủy viên hằng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi gần 8ha đất canh tác cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Lĩnh vực chăn nuôi của các gia đình, nhất là gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên có những chuyển biến tích cực, góp phần đưa tổng giá trị sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia cầm, thủy cầm trên địa bàn xã năm 2022 đạt gần 200 tỷ đồng.

Cụ thể hóa việc học tập, làm theo Bác trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, cùng với lĩnh vực nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Chính Lý tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề phụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập Hợp tác xã bưởi hữu cơ và một số cơ sở may mặc tạo việc làm cho trên 100 lao động tại địa phương.

Một việc làm tiêu biểu khác ở Đảng bộ xã Chính Lý trong cụ thể hóa nội dung học tập, làm theo Bác, đó là tiếp tục duy trì có chiều sâu phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong huy động các nguồn nội lực chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường phù hợp với các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Năm 2021, 2022, cùng với sự hỗ trợ từ cấp trên và nguồn ngân sách địa phương, toàn xã đã hoàn thành việc nhựa hóa 12,5km đường liên xã, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng; trong đó nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, dịch chuyển hàng trăm công trình phụ trợ, chặt hàng nghìn cây xanh để mở rộng các tuyến đường.

Đồng thời, Đảng ủy xã Chính Lý chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với cấp ủy, ban lãnh đạo từng thôn đăng ký xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”. Kết quả, thông qua xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, toàn xã đã trồng 17 đường hoa 2 bên đường dẫn vào các thôn với diện tích trên 50 nghìn m2; lắp đặt trên 8km đường điện chiếu sáng tại các thôn; xây dựng 10 cổng chào dẫn vào các thôn… Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 67,6 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,4%; tỷ lệ gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” đạt 89%. Đến nay, xã Chính Lý đạt 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu trong xây dựng NTM nâng cao và đang hoàn hiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận đạt xã NTM nâng cao trong năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Chính Lý cho biết: Thực hiện chuyên đề năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh Hà Nam phát triển bền vững”, thời gian tới, Đảng ủy xã Chính Lý tiếp tục xác định rõ nhiệm vụ nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, phát động phong trào học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng người công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu, thôn kiểu mẫu. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy ưu điểm, uốn nắn kịp thời những lệch lạc đối với những tổ chức, cá nhân không tự giác thực hiện. Tiếp tục nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác.  

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy