Trường THCS Bắc Lý - Nơi khởi đầu phong trào thi đua "Hai tốt"

Tháng 10/1960, Hội nghị 3 năm xây dựng nhà trường xã hội chủ nghĩa (1958-1960) đã nhất trí công nhận Trường cấp II Bắc Lý (huyện Lý Nhân, Hà Nam) là một điển hình tiên tiến, là lá cờ đầu của toàn ngành giáo dục.

Năm 1958, hòa trong không khí thi đua đẩy mạnh phong trào xây dựng chủ nghĩa xã hội của nhân dân miền Bắc, thầy và trò Trường cấp II Bắc Lý (Lý Nhân) quyết tâm xây dựng ngôi trường kiểu mới, khang trang và hiện đại. 

Với phương châm giáo dục: học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn và nhà trường gắn liền với xã hội, đây được coi là nét độc đáo, sáng tạo của nhà trường, được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn làm địa điểm nghiên cứu cách dạy và học.

Tháng 10/1960, Hội nghị 3 năm xây dựng nhà trường xã hội chủ nghĩa (1958-1960) đã nhất trí công nhận Trường cấp II Bắc Lý là một điển hình tiên tiến, là lá cờ đầu của toàn ngành giáo dục.

Cũng tại đây, phong trào thi đua "Hai tốt" với khẩu hiệu "Tích cực thi đua dạy tốt, học tốt. Học tập và làm theo Bắc Lý" cũng được phát động. Một đại biểu của nhà trường đã vinh dự được gióng lên tiếng trống Bắc Lý, khởi nguồn cho phong trào thi đua "Hai tốt" cho toàn ngành.

Đặc biệt, trong buổi nói chuyện tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" của ngành giáo dục phổ thông và sư phạm tháng 8 năm 1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu "…Cần phát triển kiểu dạy, kiểu học của trường Bắc Lý và các trường thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa…".

Trước sự quan tâm và tin tưởng về mô hình giáo dục mới của nhà trường đã giúp cho các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh trường Bắc Lý luôn không ngừng phấn đấu, quyết tâm giữ vững phong trào thi đua "Hai tốt", để tiếng trống Bắc Lý mãi vang xa. Với những nỗ lực đó, năm 1997, tập thể nhà trường được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, năm 2000 được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động lần thứ 2, năm 2002 trở thành ngôi trường đầu tiên của tỉnh Hà Nam được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia…

Các buổi sinh hoạt chuyên môn được thực hiện có nền nếp giúp giáo viên nâng cao nhận thức về việc tham gia các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”.

Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, những truyền thống được lưu giữ qua nhiều thập kỷ là hành trang thôi thúc các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục phát huy, nối dài hơn thành tích dạy và học.

Thầy giáo Ngô Văn Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Lý cho biết: Trong nhiều năm học qua, nhà trường luôn kiên trì mục tiêu giáo dục toàn diện, gắn hoạt động dạy và học của nhà trường với đời sống thực tiễn của địa phương. 

Bằng việc kế thừa, phát huy và phát triển các kiểu dạy, kiểu học được xây dựng từ nhiều năm qua về cả mục đích, nội dung, phương thức, phương pháp và phương tiện, các phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt" được nhà trường thực hiện đều đi đúng định hướng, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới giáo dục. Trong đó, đã làm tốt công tác phát triển và phổ cập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ.

Hằng năm, tỉ lệ học sinh khá-giỏi của trường luôn đạt gần 70%, tỉ lệ học sinh lớp 9 đỗ tốt nghiệp đạt xấp xỉ 100%, các đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, có trên 97% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá-tốt, không có học sinh mắc tệ nạn xã hội…

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy