Phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng nhân dân

Cuộc vận động là sự kiện hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.

Chiều 27/2, tại Nhà Quốc hội, Ban Chỉ đạo - Ban Tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026) đã tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (HĐND). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo dự Lễ phát động. 

Tại Lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu đã ấn nút chính thức phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và HĐND.

Phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu ấn nút chính thức phát động Cuộc vận động (Ảnh: HL) 

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2026) là sự kiện có ý nghĩa chính trị hết sức quan trọng nhằm ôn lại quá trình lịch sử hình thành, phát triển, ghi nhận những thành tựu và rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu của Quốc hội Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ban Bí thư đã chỉ đạo đưa hoạt động Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam vào tổng thể các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025.

Hướng tới dịp kỷ niệm trọng đại này, nhằm khắc họa đậm nét, mang hình ảnh cơ quan dân cử đến gần hơn với các tầng lớp Nhân dân, thể hiện ý chí, tình cảm, trách nhiệm của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Văn phòng Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

Theo dòng chảy lịch sử, âm nhạc cách mạng Việt Nam đã khẳng định vai trò, ý nghĩa và sức sống mãnh liệt, không chỉ mang giá trị nghệ thuật, âm nhạc còn phản ánh tư duy, tâm hồn, cốt cách người Việt Nam đã đồng hành với những năm tháng kháng chiến hào hùng, cũng như sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập quốc tế của đất nước, trong đó có các hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. 

Trong Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, những bài hát như “Tiến quân ca”, “Diệt phát xít”, “Mười chín tháng Tám”… và đặc biệt là bài “Ngày Quốc hội” của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã góp phần tạo nên không khí ngày hội Bầu cử toàn dân, thôi thúc quốc dân đồng bào từ Bắc vào Nam đi bỏ phiếu, làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc Tổng tuyển cử, một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Nhiều ca khúc đã trở thành giai điệu quen thuộc, khích lệ, cổ vũ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta, động viên tinh thần chiến đấu của đồng bào cả nước. Sau ngày đất nước thống nhất, âm nhạc cách mạng tiếp tục gắn bó với hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, trong mỗi kỳ bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân, những bài ca, điệu nhạc luôn vang lên rạo rực, vui tươi, trở thành nguồn cổ vũ cử tri cả nước thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. 

Phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng nhân dân
 Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu (Ảnh: HL)

Phó Chủ tịch Quốc hôi Trần Quang Phương nhấn mạnh, Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân được tổ chức năm nay nhằm thu hút đông đảo các nhạc sĩ chuyên nghiệp và không chuyên tham gia, phát huy tài năng và khả năng sáng tạo, tạo ra những tác phẩm âm nhạc có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, có sức sống dài lâu, đi cùng năm tháng, khắc họa rõ nét tầm vóc, cơ đồ, vị thế và uy tín của dân tộc Việt Nam, cũng như vai trò, sứ mệnh lịch sử của các cơ quan đại biểu dân cử trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; thể hiện ý chí, tình cảm, niềm tin của toàn dân đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong công cuộc đổi mới đất nước.

“Sáng tác về các cơ quan dân cử là một đề tài khó, song Ban Tổ chức tin tưởng rằng, những thành tựu to lớn của 80 năm Quốc hội Việt Nam cùng những kết quả tích cực, những luồng gió đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân trong thời gian qua, niềm tin yêu khát vọng và sự kỳ vọng gửi gắm của người dân sẽ là nguồn chất liệu phong phú tạo cảm hứng cho các nhạc sĩ sáng tác những ca khúc hay, có chất lượng và giá trị nghệ thuật về Quốc hội và Hội đồng nhân dân, để tiếp tục xây dựng Quốc hội, Hội đồng nhân dân luôn đổi mới, hành động quyết liệt vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân” - Phó Chủ tịch Quốc hội nói. 

Các ca khúc được tuyển chọn sẽ được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và được biểu diễn trong Lễ mít tinh cấp quốc gia kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.  

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng thẩm định, Ban Thư ký, các cơ quan liên quan bám sát mục đích, yêu cầu, nội dung, thể lệ và nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động thực hiện các nội dung công việc, thường xuyên rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra công tác triển khai thực hiện.

Hội đồng thẩm định phát huy tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan xem xét, lựa chọn các tác phẩm đặc sắc, có chất lượng cao nhất, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đáp ứng các yêu cầu đã đề ra để có được nhiều ca khúc hay về các cơ quan dân cử, được công chúng đón nhận, hưởng ứng. 

Theo Thể lệ, tác phẩm âm nhạc tham gia Cuộc vận động tập trung phản ánh một số nội dung như: Nêu bật bề dày lịch sử dân tộc hàng nghìn năm, với tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, anh dũng trong chiến đấu để dựng nước, giữ nước và Nhân dân Việt Nam đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường, bất khuất của dân tộc, xây dựng nền văn hiến Việt Nam.

Phản ánh lịch sử hình thành, phát triển về tổ chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam gắn với thực hiện các chức năng lập Hiến, lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại; hoạt động của các cơ quan Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.

Ca ngợi, phản ánh về: những thành tựu to lớn của Quốc hội Việt Nam đã đạt được trong gần 80 năm qua; xây dựng hình ảnh Quốc hội Việt Nam luôn năng động, sáng tạo và đổi mới không ngừng; nhận thức chính trị, ý chí, khát vọng, niềm tin và sự đồng thuận tham gia, ủng hộ của Nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; qua đó, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Phản ánh về nội dung, ý nghĩa Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. 

Căn cứ kết quả chấm giải của Hội đồng Thẩm định, Ban Tổ chức sẽ trao: 1 Giải Đặc biệt trị giá 500 triệu đồng; 3 giải A, mỗi giải trị giá 150 triệu đồng; 5 giải B, mỗi giải trị giá 100 triệu đồng; 9 giải C, mỗi giải trị giá 50 triệu đồng; 15 Giải khuyến khích, mỗi giải trị giá 20 triệu đồng; 1 Giải cho ca khúc ấn tượng về Quốc hội và HĐND trị giá 30 triệu đồng và 1 Giải cho ca khúc có tính lan tỏa, truyền cảm hứng về chủ đề 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam trị giá 30 triệu đồng. 

Thời gian nhận tác phẩm bắt đầu từ ngày tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc đến 17h00 ngày 10/12/2024 (tác phẩm gửi qua đường bưu điện sẽ tính theo dấu Bưu điện). Dự kiến Lễ trao giải và đêm Gala giới thiệu ca khúc đạt giải vào quý 1/2025./.

Theo dangcongsan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy