Biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết khi đi du lịch

Virus sốt xuất huyết được truyền sang người bởi muỗi bị nhiễm virus. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nghiêm trọng. 

Mặc dù là bệnh có nguy cơ cao, sốt xuất huyết có thể chữa khỏi trong vòng vài tuần nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Một số cách để hạn chế nhiễm virus sốt xuất huyết trong chuyến du lịch:

Cảnh giác với mùa dịch sốt xuất huyết
Theo World Nomads, đơn vị chuyên cung cấp bảo hiểm và những câu chuyện về du lịch trên toàn thế giới, các đợt bùng phát sốt xuất huyết thường xảy ra trong mùa mưa ở các vùng nhiệt đới và một số khu vực dễ bị nhiễm virus hơn những vùng khác. Trước khi đi du lịch đến bất kỳ điểm nào, hãy nghiên cứu thời tiết ở khu vực đó.

Ngoài ra, hãy chắc chắn kiểm tra xem có bất kỳ đợt bùng phát sốt xuất huyết nào gần đây không. Nên tránh đi du lịch trong mùa sốt xuất huyết cao điểm và cân nhắc hoãn chuyến đi nếu có nguy cơ lây nhiễm cao.

Mặc quần áo bảo hộ
Vì những lý do rõ ràng, mặc quần áo bảo hộ có thể giúp giảm nguy cơ bị muỗi đốt. Muỗi hoạt động mạnh nhất vào sáng sớm và chiều muộn, vì vậy, điều quan trọng là phải mặc áo sơ mi dài tay và quần che kín da trong thời gian này.

Nên sử dụng thuốc xịt và kem chống muỗi, bôi chúng thường xuyên trong ngày. Có thể sử dụng những loại thuốc chống côn trùng có chứa DEET, picaridin hoặc dầu bạch đàn chanh.

Biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết khi đi du lịch

Sử dụng màn chống muỗi

Hãy sử dụng màn chống muỗi, đặc biệt nếu đang ở nơi có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết cao. Đảm bảo rằng lưới của màn được lắp đặt đúng cách và không có lỗ hổng hoặc khoảng trống nào mà muỗi có thể chui vào.

Loại bỏ nơi cư trú, sinh sản của muỗi

Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng cách giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ và khô ráo. Muỗi sinh sôi trong nước tù đọng, vì vậy, tránh để nước tù đọng xung quanh chỗ ở của bạn. Kiểm tra xem có rò rỉ nước hoặc khu vực thoát nước kém có thể dẫn đến tích tụ nước hay không.

Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết

Các triệu chứng sốt xuất huyết có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau khớp và cơ và phát ban. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy liên hệ bác sĩ hoặc đến bệnh viện ngay.

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Cách bảo vệ trẻ nhỏ

Nếu có con nhỏ, có thể bảo vệ trẻ an toàn khỏi sốt xuất huyết bằng cách:

Cho trẻ mặc quần áo che kín chân và tay.
Che xe đẩy và địu em bé bằng lưới chống muỗi.
Bôi thuốc chống côn trùng.
Khi thoa thuốc cho trẻ, hãy đảm bảo làm theo đúng hướng dẫn trên nhãn sản phẩm. Nếu con dưới 3 tuổi, hãy tránh các sản phẩm có chứa OLE và PMD.

Ngoài ra, khi thoa thuốc chống côn trùng, hãy tránh xa mắt hoặc miệng của con. Tránh vùng da bị kích ứng và vết cắt, đồng thời đảm bảo rằng không bôi bất kỳ loại thuốc chống côn trùng nào lên ngón tay của trẻ.

Theo VOV.VN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy