Bệnh cúm gia cầm A(H9) nguy hiểm như thế nào?

Trường hợp mắc cúm gia cầm A(H9) ở Tiền Giang vừa được ghi nhận hôm 6/9 là ca đầu tiên của Việt Nam từ trước đến nay.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trước đây nước ta chỉ lưu hành cúm A(H5N1) trên người, ca nhiễm cúm A(H9N2) vừa công bố là ca đầu tiên. Cúm này thường lưu hành ở đàn gia cầm và có thể lây sang người, nhưng chưa thấy dịch lớn xảy ra.

Chuyên gia cho rằng chúng ta vẫn cần phải đề phòng vì các chủng virus rất dễ biến đổi thành chủng nặng hơn hoặc vẫn chủng đó nhưng biến đổi có độc lực cao hơn, lây lan nhanh hơn, triệu chứng nặng hơn. “Người dân cần thực hiện phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh”, PGS Phu khuyến cáo.

Bệnh cúm gia cầm AH9 nguy hiểm như thế nào
Cúm A(H9N2) thường lưu hành ở đàn gia cầm. (Ảnh minh hoạ)

Ngày 2/4, Viện Pasteur TP.HCM báo cáo ghi nhận trường hợp cúm A(H9) là nam giới, 37 tuổi, trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đây là trường hợp nhiễm cúm A(H9) trên người đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam từ trước đến nay.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TP.HCM, ngày 10/3, người này xuất hiện triệu chứng sốt và tự mua thuốc điều trị nhưng không thường xuyên. Anh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM vào ngày 16/3, được chẩn đoán viêm phổi nặng nghi do virus.

Kết quả xét nghiệm bước đầu phát hiện dương tính cúm A và có các đoạn gene tương đồng virus cúm A phân tuýp H9.

Mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur TP.HCM để xét nghiệm khẳng định. Ngày 1/4/, đơn vị này phát hiện mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm A phân tuýp H9. Viện đang tiếp tục thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định phân nhóm. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, nơi bệnh nhân sinh sống thuộc khu chợ buôn bán gia cầm, trước cửa nhà có buôn bán gia cầm; xung quanh nơi bệnh nhân sinh sống chưa ghi nhận gia cầm ốm, chết.

Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân được lập danh sách và theo dõi sức khỏe; đến nay chưa phát hiện triệu chứng viêm đường hô hấp; chưa ghi nhận ổ dịch viêm đường hô hấp trong cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống.

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trước đây có phát hiện virus A(H9N2) lưu hành trên đàn gia cầm. Đây là virus cúm gia cầm độc lực thấp, thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt.

Tuy nhiên, con người vẫn có thể bị lây nhiễm và mắc bệnh cúm gia cầm A (H9N2) nếu tiếp xúc, sử dụng gia cầm hay các sản phẩm gia cầm nhiễm bệnh.

Hiện tại là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường. Đây là điều kiện thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển cũng như gia tăng sự tương tác giữa các chủng virus cúm, gia tăng nguy cơ lây nhiễm sang các loài động vật có vú, Bộ Y tế nhận định, thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm các chủng virus cúm gia cầm sang người.

Bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

Người dân không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Theo VOV.VN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy