Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố sau vụ Nga bị tấn công

Pháp đã nâng mức cảnh báo khủng bố trên toàn quốc sau vụ tấn công vào tổ hợp biểu diễn và thương mại đông đúc ở Nga khiến 137 người thiệt mạng.

Pháp nâng mức cảnh báo khủng bố sau vụ Nga bị tấn công
Cảnh sát Pháp trang bị vũ trang tuần tra tại Paris. Ảnh: Getty Images

Trong một thông báo trên nền tảng X, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal ngày 24/3 viết: “Sau vụ tấn công ở Moskva, Tổng thống Pháp đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh vào tối nay. Trước tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chịu trách nhiệm về vụ tấn công và các mối đe dọa đang rình rập đất nước chúng ta, chính phủquyết định nâng kế hoạch Vigipirate lên mức cao nhất”. Vigipirate là hệ thống cảnh báo an ninh quốc gia của Pháp ra đời từ năm 1978.

Kể từ tháng 1/2015, sau khi làn sóng khủng bố IS tấn công khiến 17 người thiệt mạng ở Paris và các vùng lân cận, Pháp luôn phải sống trong bối cảnh các biện pháp an ninh được tăng cường. Chính phủ Pháp đã ban hành Chiến dịch Sentinel, triển khai binh sĩ có vũ trang tăng cường tuần tra thủ đô. Vào tháng 11 năm đó, Pháp chứng kiến các cuộc tấn công khủng bố nguy hiểm nhất từ các phần tử Hồi giáo, khi những kẻ đánh bom liều chết và các tay súng giết chết 130 người ở Paris.

Tối 22/3, bốn người đàn ông đã nổ súng bên trong tổ hợp biểu diễn và thương mại Crocus City Hall ngoại ô Moskva vàgây ra hoả hoạn lớn ở tòa nhà. Theo Tổng thống Vladimir Putin, tất cả những kẻ khủng bố sau đó đã bị bắt giữ khi đang tìm cách chạy trốn bằng ô tô theo hướng biên giới Ukraine.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo-Khorasan (ISIS-K) nhận thực hiện vụ xả súng và đăng tuyên bố trên tài khoản Telegram. Nhóm này còn công bố bức ảnh của 4 nghi phạm tạo dáng trên phông nền là lá cờ IS. Bức ảnh được một số phương tiện truyền thông chia sẻ cho thấy bốn người đàn ông đội mũ và che mặt.

Về phần mình, Nga chưa bình luận về tuyên bố của ISIS-K cũng như xác nhận nhóm này có tham gia vụ tấn công.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy