Làm sao để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô?

Bảo dưỡng ô tô là công việc được thực hiện theo định kỳ hoặc khi các bộ phận trên xe bị hao mòn, hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Công việc bảo dưỡng ô tô nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên đường.

Các hạng mục cần bảo dưỡng có thể kể đến như: động cơ ô tô, hệ thống lọc dầu, lọc gió động cơ, bugi, trợ lực, hộp số, dây curoa, thay nước làm mát, thay dầu phanh và kiểm tra tổng quát xe ô tô.

Khi chủ phương tiện mang xe vào kiểm tra, các cơ sở bảo dưỡng sẽ thực hiện kiểm tra tổng quát sau đó đưa ra mức chi phí và hai bên sẽ thỏa thuận đưa ra mức giá phù hợp. 

Làm sao để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô
Bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp tiết kiệm chi phí. (Ảnh minh họa)

Làm sao để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô?

Để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe ô tô, tài xế nên:

Thực hiện theo đúng sổ tay hướng dẫn sử dụng xe: Việc đọc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất rất quan trọng. Vì nhà sản xuất là người tạo ra sản phẩm nên họ hiểu sản phẩm đó hơn ai hết.

Tờ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất sẽ hướng dẫn chủ xe cách sử dụng ô tô để hạn chế hư hỏng giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện.

Hơn thế nữa, nhà sản xuất còn cung cấp cho người dùng thông tin về lịch trình bảo dưỡng phương tiện định kỳ, cách kiểm tra xe và cả cách khắc phục những hư hỏng vặt trên xe.

Cách hướng dẫn này giúp cho chủ xe có thể tiết kiệm được chi phí đối với các hư hỏng nhỏ hoặc có thể tự sửa chữa, thay phụ tùng ngay tại nhà theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khởi động xe đúng cách: Các lái xe thường có thói quen khởi động và di chuyển xe ngay sau đó, đây được cho là hành động gây hại đến động cơ, làm cho các chi tiết máy bị hao mòn, giảm tuổi thọ phụ tùng khiến các chi tiết này nhanh chóng bị hư hỏng, tốn chi phí thay mới, sửa chữa.

Để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe ô tô, khi khởi động phương tiện các tài xế nên để xe đứng yên khoảng 1 - 2 phút để các hệ thống khởi động bên trong xe, các chi tiết máy được bôi trơn và thực hiện đủ quy trình khởi động của nó trước khi di chuyển.

Công việc này tưởng chừng không quan trọng nhưng góp phần kéo dài tuổi thọ cho các chi tiết bên trong khoang động cơ.

Sử dụng dầu, nhớt, nước làm mát đúng tiêu chuẩn: Theo nhà sản xuất, các mẫu xe ô tô đều có tiêu chuẩn riêng, chủ xe nên cân nhắc sử dụng các loại dầu, nhớt và nước làm mát cũng như những loại dung dịch khác phù hợp với tiêu chuẩn của xe. Tốt nhất là sử dụng các loại dung dịch chính hãng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Việc sử dụng dung dịch đúng tiêu chuẩn của xe sẽ giúp tăng hiệu quả bôi trơn, làm mát cũng như kiểm soát nhiệt độ, chống gỉ sét khoang máy hiệu quả.

Rửa xe thường xuyên: Hiện nay tại Việt Nam vẫn còn những con đường đất, đá sỏi mà đôi khi xe ô tô của bạn phải di chuyển qua và tích trữ một lượng bụi bẩn phía dưới gầm cũng như cả bên trong khoang động cơ.

Việc vệ sinh, lau chùi thường xuyên sẽ giúp các chi tiết trên xe được bảo quản tốt hơn, hạn chế hỏng hóc và hao mòn do cát mịn từ bụi bẩn gây ra.

Kiểm tra và thay dầu nhớt thường xuyên: Kiểm tra và thay dầu nhớt thường xuyên nhằm giúp các chi tiết bên trong động cơ hoạt động trơn tru, góp phần tăng tính hiệu quả và tuổi thọ cho động cơ.

Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ không còn bôi trơn được như ban đầu, nếu sử dụng sẽ khiến các chi tiết bên trong động cơ không đạt được độ bôi trơn theo quy định khiến lực ma sát, nhiệt độ tăng cao gây hư hỏng động cơ.

Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra xe ô tô định kỳ hằng tháng sẽ giúp phát hiện kịp thời các lỗi vặt của xe. Và việc sửa chữa kịp thời sẽ giúp giảm chi phí bảo dưỡng rất nhiều so với việc đợi nó hư hỏng nặng mới bắt đầu đem đi sửa.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy