Hội Cựu chiến binh phường Liêm Chính quản lý hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Những năm gần đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Liêm Chính phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Phủ Lý quản lý hiệu quả các nguồn vốn tín dụng chính sách cho cán bộ, hội viên, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên… vay phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, từng bước cải thiện đời sống, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.

Hội CCB phường Liêm Chính hiện có 285 hội viên sinh hoạt ở 3 chi hội tổ dân phố. Để thực hiện tốt công tác ủy thác vay vốn tín dụng chính sách xã hội, Ban Thường vụ Hội CCB phường bám sát vào các nội dung ủy thác, chỉ đạo chi hội các tổ dân phố quản lý thực hiện đầy đủ các nội dung ủy thác đúng quy định về tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, những đối tượng chính sách khác.

Tính đến thời điểm tháng 3/2024, tổng dư nợ do Hội CCB phường quản lý đạt 3,45 tỷ đồng với 45 hộ vay, trong đó học sinh, sinh viên là 2 hộ; vay giải quyết việc làm, kinh doanh sản xuất 37 hộ; cận nghèo 6 hộ, đạt 90% kế hoạch chỉ tiêu đề ra. Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn trong và sau khi vay, nhằm bảo đảm nguồn vốn vay đến đúng tay người thụ hưởng, đồng thời sát sao đôn đốc việc trả lãi, trả gốc đúng kỳ hạn, giám sát và quản lý hoạt động tín dụng của tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổng số tiền lãi Hội CCB thu luôn đạt 100%, không có lãi tồn, không có nợ quá hạn.

Hội CCB phường Liêm Chính tạo điều kiện giúp anh Đan Văn Giang tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô xưởng may gia công, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: Linh Bùi

Nói về hiệu quả quản lý nguồn vốn vay ủy thác của Ngân hàng CSXH, ông Lương Trung Dũng, Chủ tịch Hội CCB phường Liêm Chính cho biết: Hằng năm, Hội CCB phường đều xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời cập nhật thường xuyên các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn phổ biến các quy định của Ngân hàng CSXH đến thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn vào các buổi sinh hoạt định kỳ, yêu cầu tổ thực hiện đúng quy trình, công đoạn ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó, công tác bình xét cho vay vốn công khai, dân chủ, đúng theo quy trình, đúng đối tượng. Đồng thời, Hội CCB phường cũng luôn kiểm tra, giám sát đối với tổ tiết kiệm và vay vốn để nâng cao chất lượng hoạt động, nhằm tránh những sai sót, tồn tại trong việc quản lý và cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách. Ngoài ra, trong những buổi sinh hoạt, hội đã tổng hợp những ý kiến của thành viên trong tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay, hội viên, tổ trưởng tổ dân phố liên quan đến hoạt động quản lý và vay vốn để đề xuất, kiến nghị với Ngân hàng CSXH có giải pháp hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất nâng cao năng suất lao động, thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ông Đan Văn Giang, hội viên Chi hội CCB tổ dân phố Mễ Thượng hiện là chủ xưởng may Hằng Giang chuyên gia công sản phẩm quần áo. Năm 2023, được Hội CCB phường Liêm Chính giúp đỡ, tạo điều kiện cho vay 90 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, ông Giang đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô xưởng may. Hiện nay, trung bình mỗi ngày xưởng của ông cho ra khoảng 400 sản phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động tại địa phương.

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, việc làm, thu nhập, đời sống của hội viên được nâng lên rõ rệt. Nhìn chung tất cả các hộ đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, nguồn vốn ưu đãi đã tiếp sức cho các gia đình có đủ điều kiện cho con em học tập, phát triển kinh tế. Với hiệu quả từ nguồn vốn vay mang lại, thời gian tới, Hội CCB phường Liêm Chính tiếp tục sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

Bùi Linh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy