Người dân Kim Bảng hài lòng với kết quả xây dựng NTM nâng cao

Năm 2023, huyện Kim Bảng có 3 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao gồm: Lê Hồ, Thụy Lôi và Liên Sơn. Sau những nỗ lực cố gắng không ngừng, đến thời điểm này các xã đã hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao ở các địa phương nhận được sự đồng thuận và hài lòng của người dân.  

Xác định rõ xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, sau khi đạt chuẩn xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Lê Hồ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, huy động các nguồn lực, chung sức đồng lòng xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Xuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lê Hồ cho biết: Đến thời điểm này, Lê Hồ đã hoàn thành 19/19 chỉ tiêu, 75/75 tiêu chí xã NTM nâng cao. Những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM nâng cao góp phần quan trọng thay đổi diện mạo làng quê; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện 100% các tuyến đường trục thôn của xã đều được thảm nhựa asphalt, có hệ thống thoát nước và đèn chiếu sáng. Các nhà văn hóa thôn đều được lắp wifi miễn phí phục vụ nhu cầu truy cập, tìm đọc, tra cứu thông tin trên mạng internet của người dân. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 78 triệu đồng, tăng 10,5 triệu đồng so với năm 2022; số lao động được giải quyết việc làm mới là 299 lao động (đạt 118,65% kế hoạch), trong đó xuất khẩu lao động là 20 người; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh 98,6%; tỷ lệ thu gom rác thải đạt 96,5%; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa 92%…

Nói về những đổi thay của làng quê trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, bà Đỗ Thị Thanh, 55 tuổi, người dân thôn Phương Đàn chia sẻ: Chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước là chủ trương hợp lòng dân, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn... Theo bà Thanh, như bao miền quê khác, thôn Phương Đàn ngày trước là làng quê nghèo, đời sống của người dân nông thôn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Đường làng nhỏ hẹp, mấp mô, không có điện chiếu sáng. Nông dân vất vả lo cấy cày quanh năm chỉ mong đủ ăn, đủ mặc… Thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian qua làng quê có nhiều đổi thay, chuyển biến tích cực, nhất là hai, ba năm trở lại đây. Đường làng được thảm nhựa asphalt; có điện chiếu sáng vào ban đêm; được trồng hoa và cây bóng mát; thường xuyên được dọn vệ sinh sạch sẽ, thoáng đãng… Nhà văn hóa thôn được xây dựng, sửa chữa khang trang - là nơi hội họp, sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao ở khu dân cư. Tại nhà văn hóa thôn được lắp đặt wifi miễn phí và dụng cụ luyện tập thể dục ngoài trời để phục vụ nhân dân…

Cùng với sự đổi thay diện mạo của làng quê, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao. Ở thôn Phương Đàn giờ nhiều gia đình xây dựng được nhà mái bằng, nhà cao tầng khang trang, kiên cố; mua sắm được các đồ dùng vật dụng giá trị phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt… Quan tâm rèn luyện sức khỏe, chiều đến người dân tập trung chơi thể thao; tối đến chị em phụ nữ hẹn nhau tập nhảy dân vũ…

Đường giao thông ở thôn Gốm, xã Thụy Lôi được xây dựng khang trang, sạch đẹp.
Ảnh: Thanh Châu

Không chỉ bà Thanh, thời gian qua, những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao ở Lê Hồ luôn nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao của người dân. Chính vì vậy, khi nhận được phiếu lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao gia đình bà Thanh và phần lớn các gia đình khác đều nhất trí cao với các nội dung được ghi trong phiếu.

Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ xã Lê Hồ, năm 2023 số hộ dân của xã được lấy ý kiến là 2.127 hộ (bằng 80% tổng số hộ dân của xã). Kết quả, 17/19 nội dung đánh giá của người dân đạt 100%. Nội dung số 3, tỷ lệ diện tích cây trồng chủ lực của địa phương được tưới tiêu tiết kiệm điện nước; nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp không bị ô nhiễm theo quy định đạt 99,91% (có 2 phiếu chưa hài lòng); nội dung số 7, có mô hình thí điểm chợ hoặc nơi mua bán trao đổi hàng hóa bảo đảm về an toàn vệ sinh thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng đạt 99,95% (có 1 phiếu chưa hài lòng).

Bà Đặng Thị Xuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lê Hồ cho biết: Việc tổ chức lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã được triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu; bảo đảm khách quan, dân chủ và phản ánh đúng thực trạng kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã. Trước khi lấy phiếu, MTTQ và các đoàn thể của xã, các Ban công tác mặt trận và các đoàn thể của thôn đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, yêu cầu của việc tổ chức lấy phiếu đánh giá; đồng thời tuyên truyền để người dân nắm bắt được 19 nội dung câu hỏi trong phiếu lấy ý kiến để có đánh giá chính xác nhất. Kết quả, số phiếu hài lòng của người dân đạt tỷ lệ cao khẳng định kết quả xây dựng NTM nâng cao là thực chất, hiệu quả nên đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận tích cực của người dân.

Cũng như xã Lê Hồ, thông qua phiếu lấy ý kiến đánh giá, tỷ lệ người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM nâng cao năm 2023 ở 2 xã Thụy Lôi và Liên Sơn cũng đạt tỷ lệ rất cao. Cụ thể, số hộ dân của xã Thụy Lôi được lấy ý kiến là 1.072 hộ (bằng 80% tổng số hộ dân của xã). Kết quả, 18/19 nội dung đánh giá sự hài lòng của người dân đạt 100%. Nội dung số 7 đạt 99,81%, có 2 phiếu chưa hài lòng. Xã Liên Sơn, số hộ dân được lấy ý kiến là 917 hộ (bằng 80% tổng số hộ dân của xã). Kết quả, 18/19 nội dung đánh giá sự hài lòng của người dân đạt 100%. Nội dung số 13 – người dân được cập nhật sổ khám bệnh điện tử, có sự kết nối trong khám bệnh từ xa bảo đảm thuận lợi cho người dân đạt 99,89%, có 1 phiếu chưa hài lòng.

Ông Nguyễn Trường Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bảng cho biết: Việc tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương đã được MTTQ chủ trì, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn; các nội dung được thực hiện dân chủ, khách quan, từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025. Kết quả lấy ý kiến đánh giá phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM nâng cao tại các địa phương. Thông qua lấy ý kiến đánh giá của người dân giúp cấp ủy, chính quyền các ngành chức năng đối chiếu, kiểm chứng kết quả xây dựng NTM nâng cao ở từng xã, qua đó có thêm đánh giá cụ thể và thực chất về kết quả xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương...

Để phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng, thời gian tới, MTTQ huyện Kim Bảng và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM. Đặc biệt, thông qua phiếu lấy ý kiến có những đánh giá khách quan, chính xác về kết quả xây dựng NTM, NTM nâng cao ở địa phương, góp phần đảm bảo tính thực chất, hiệu quả và bền vững xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy