Xuân Khê hoàn thành xây dựng thôn thông minh 

Xã Xuân Khê (Lý Nhân) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu sớm nhất tỉnh (năm 2019). Hiện nay, đánh giá theo bộ tiêu chí xây dựng NTM  kiểu mẫu của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, Xuân Khê đạt 100% các chỉ tiêu, tiêu chí. Đây là đơn vị đầu tiên trong tổng số 19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của tỉnh hoàn thành xây dựng thôn thông minh.

Đồng chí Ngô Văn Quang, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Xuân Khê cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, địa phương đã xác định đây là chương trình có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xã vẫn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí. Đây là nền tảng vững chắc để có sự bắt nhịp nhanh trong thực hiện theo bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025.

Xã Xuân Khê (Lý Nhân) ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào hoạt động truyền thanh cơ sở.

Trong đó, để thực hiện tiêu chí xã có ít nhất một mô hình thôn thông minh, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM Xuân Khê đã lựa chọn thôn Lưỡng Xuyên làm điểm do hạ tầng, cảnh quan tại đây được xây dựng đồng bộ. Triển khai xây dựng thôn thông minh, thôn Lưỡng Xuyên thành lập tổ công nghệ số cộng đồng do đồng chí trưởng thôn trực tiếp làm tổ trưởng, thành viên là những người am hiểu về công nghệ số trên địa bàn. Tổ có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thôn sử dụng công nghệ số, như: Đăng ký mã định danh điện tử, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt… Thôn đẩy mạnh thực hiện giao tiếp thông minh thông qua các mạng xã hội như: zalo, mocha… Tại thôn lập 3 nhóm zalo chính, gồm: Nhóm đảng viên trong chi bộ, nhóm ban công tác mặt trận, nhóm liên kết với người dân. Thông qua hoạt động giao tiếp thông minh giúp tuyên truyền, trao đổi kịp thời, đồng loạt những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh... của thôn đến mọi đảng viên, người dân. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thôn để kịp thời trả lời, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang tồn tại hoặc mới phát sinh…

Với hoạt động thương mại điện tử, các hộ sản xuất, kinh doanh trong thôn đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử giúp quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Điển hình, sản phẩm quả bưởi trồng tại thôn được cấp chứng nhận VietGAP và bán trên sàn thương mại điện tử, trang facebook đạt hiệu quả tốt… Theo người dân trong thôn: Việc được tiếp cận công nghệ số khi xây dựng thôn thông minh đã tạo thuận lợi rất nhiều. Người dân giờ đã nắm bắt mọi công việc triển khai của thôn, cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng đến cán bộ thôn nhanh chóng thông qua nhóm giao tiếp bằng zalo trên điện thoại thông minh…

Để thực hiện được việc ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực hoạt động, thôn Lưỡng Xuyên đã huy động nguồn lực, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa lắp đặt trang thiết bị trạm phát wifi kết nối Internet tại Nhà văn hóa thôn và 9 điểm phát wifi miễn phí đặt tại nhà dân khắp trong thôn. Đồng thời, trên 80% hộ gia đình trong thôn có kết nối internet cáp quang và hơn 95% số hộ gia đình có điện thoại thông minh; 100% hộ gia đình trong thôn được gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số… Ngay các cụm camera an ninh trong thôn cũng được đầu tư kết nối với màn hình tại nhà văn hóa thôn và điện thoại thông minh của bí thư chi bộ, trưởng thôn để thường xuyên nắm bắt hoạt động, kiểm tra, giám sát người, phương tiện ra vào thôn…

Theo đồng chí Ngô Ngọc Quyết, Bí thư Chi bộ thôn Lưỡng Xuyên, hiện nay, thôn đã hoàn thiện cơ bản các chỉ tiêu xây dựng thôn thông minh. Quan trọng hơn, người dân đã thay đổi và nâng cao nhận thức, tiếp cận hiệu quả với chuyển đổi số cả trong đời sống, văn hóa và phát triển kinh tế.

Từ thành công của thôn Lưỡng Xuyên, xã Xuân Khê đang mở rộng xây dựng thôn thông minh tại 4 thôn còn lại. Theo đó, các thôn đều xây dựng tổ chuyển đổi số cộng đồng. Mỗi nhà văn hóa thôn đều được lắp đặt trạm phát wifi kết nối internet miễn phí, có các cụm camera an ninh... Công nghệ số được tuyên truyền, phổ biến và áp dụng rộng rãi trong nhân dân.

Cụ thể, người dân được triển khai, hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng và nền tảng tư vấn, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trên thiết bị điện thoại thông minh. Về phía xã Xuân Khê, trong xây dựng thôn thông minh đã đầu tư xây dựng hệ thống đài truyền thanh áp dụng công nghệ số với các cụm loa thông minh đến tận thôn, hỗ trợ tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như những nội dung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đến người dân được thuận tiện, hiệu quả. Với mỗi thôn, khi cần thông tin hoạt động đến người dân cũng sử dụng cụm loa thông minh đặt trên địa bàn. Riêng nguồn kinh phí xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã năm 2023 đã huy động được 950 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng thôn thông minh của xã 330 triệu đồng, nhân dân đóng góp và xã hội hóa 315 triệu đồng, còn lại là nguồn hỗ trợ từ cấp trên.

Tiếp tục giữ vững và phát huy kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu, thôn thông minh, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Xuân Khê đang phát động và tổ chức cuộc thi “Tổ dân cư tự quản kiểu mẫu cấp thôn năm 2024” theo định hướng chính: Sáng – xanh – sạch – đẹp – thông minh. Tham dự có toàn bộ 50 tổ dân cư trên địa bàn. Thời gian thi kéo dài trong cả năm 2024 với nội dung đặt ra trong từng quý. Theo đó, trong quý II, mỗi tổ dân cư lắt đặt 1 điểm wifi miễn phí, lắp đặt 1 camera giám sát các tuyến đường (thêm 1 điểm wifi miễn phí và 1 camera giám sát đều được cộng điểm thưởng); thành lập được nhóm zalo của tổ dân cư với 100% số hộ tham gia được điểm tối đa, trừ điểm theo tỷ lệ dân cư thấp hơn… Trong quý III, phấn đấu 100% số hộ bán hàng ở thôn có mã QR Code để thanh toán không dùng tiền mặt…

Cũng theo đồng chí Ngô Văn Quang, Bí thư Đảng ủy xã, việc xây dựng thôn thông minh được xã triển khai ngay từ tổ dân cư với sự tham gia của trực tiếp người dân. Khi người dân đã nhận thức rõ và cùng đồng hành sẽ phát huy hiệu quả. Xuân Khê phấn đấu mỗi thôn trong xã đều trở thành thôn thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy