Các cấp hội phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một nhiệm vụ quan trọng, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong hệ thống hội với những cách làm thiết thực, hiệu quả. Theo đó, các cấp hội đã có 412 công trình, việc làm tham gia xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phát triển kinh tế hộ, kinh tế tập thể.

Để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng phế liệu tái chế, tiết kiệm chi phí thu gom, xử lý, hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn thực hành phân loại rác thải tại nguồn được Hội LHPN tỉnh xây dựng và nhân rộng tại 36 chi hội thuộc 36 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại các mô hình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị truyền thông, tập huấn kiến thức cho gần 3.000 hội viên, phụ nữ về nội dung bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa; hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải tại hộ, thực hành ủ phân hữu cơ bằng thùng Compost. Sau tập huấn 720 hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ thùng ủ, men ủ với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng; hỗ trợ trên 340 thùng ủ cho hộ cán bộ, hội viên, phụ nữ tại 16 xã, phường, thị trấn với kinh phí trên 100 triệu đồng. Qua kiểm tra, theo dõi, đánh giá, đa số các hộ đã duy trì việc ủ phân thường xuyên để làm nguồn phân bón cho cây trồng, giúp giảm được 20%- 30% lượng rác hữu cơ thải ra môi trường.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp hội phụ nữ. Hiện các cấp hội quản lý trên 1.000 tỷ đồng cho 17.673 hội viên vay. Để sử dụng tốt nguồn vốn vay, các cấp hội đã thường xuyên tập huấn kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hội viên phụ nữ. Đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 14 tổ hợp tác, 22 hợp tác xã, thành lập 12 câu lạc bộ “Phụ nữ khởi nghiệp”. Qua đó hỗ trợ hàng nghìn phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, khơi dậy tiềm lực, sức sáng tạo của phụ nữ trong phát triển kinh tế.

Một tuyến đường nông thôn ở Bình Lục. Ảnh: Bình Nguyên

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh còn lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội đăng ký triển khai, duy trì nhiều hoạt động khác, như mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” của Hội LHPN huyện Kim Bảng. Toàn huyện hiện có 85 tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm với tổng số gần 15 nghìn người tham gia. Hằng tuần, hằng tháng, các tổ đi gom phế thải tại các gia đình, phế thải thu gom được bán lấy tiền giúp phụ nữ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất không lấy lãi hoặc tặng quà cho phụ nữ, học sinh nghèo vượt khó. Đến nay, hội đã tiết kiệm được 450 triệu đồng, giúp đỡ trên 1.000 phụ nữ, trẻ em nghèo bằng hình thức, như: trao tặng tiền mặt, tặng bò sinh sản, lúa giống, chăn ấm, xe đạp… Hay ở Hội LHPN Lý Nhân được biết đến với mô hình “Tuyến đường không rác”. Mô hình trên được triển khai tại 21/21 xã, thị trấn với tổng số chiều dài quản lý là 24.560m đường. Các mô hình khi ra mắt đều được gắn biển theo bộ nhận diện của Hội LHPN Việt Nam với đầy đủ tên mô hình, chiều dài của tuyến, điểm đầu cuối. Mô hình nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các cấp ủy, chính quyền và đông đảo cán bộ, hội viên hội phụ nữ, tạo ý thức xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, hội LHPN cấp huyện và cơ sở còn duy trì thực hiện một số mô hình, như: “10 hộ liền kề thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN huyện Bình Lục; “Tuyên truyền hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” của Hội LHPN huyện Thanh Liêm; “Ngôi nhà xanh” và “Phụ nữ tham gia xử lý rơm, rạ sau thu hoạch” của Hội LHPN thành phố Phủ Lý.

Cùng với công tác bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển kinh tế, một trong những hoạt động do Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hoạt động tiếp theo là hoạt động “Mẹ đỡ đầu giúp đỡ trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn”. Qua khảo sát, nắm chắc hoàn cảnh trẻ mồ côi, đến nay, các cấp hội trong toàn tỉnh đã nhận đỡ đầu 267 trẻ trong thời gian 5 năm, hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh nhận đỡ đầu 32 trẻ, hội LHPN cấp huyện và cơ sở nhận đỡ đầu 235 trẻ. Ngoài kinh phí hỗ trợ, các cấp hội còn thường xuyên gần gũi, động viên các cháu nhận đỡ đầu, phối hợp cùng nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học tập, rèn luyện, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi.

Với các hoạt động tinh thần, các cơ sở hội còn tích cực thành lập các mô hình câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, TDTT, như các CLB: hát dân ca, bóng chuyền hơi, dân vũ. Các CLB này đã thu hút gần 70 nghìn phụ nữ tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, năm 2022, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức Cuộc thi ảnh trực tuyến “Con đường, tuyến phố nở hoa”. Kết quả, Ban giám khảo đã nhận được 179 tác phẩm dự thi, trong đó có 30 tác phẩm vào vòng sơ kết. Vòng chung kết có 12/30 tác phẩm đẹp, có ý nghĩa nhất được nhận Giấy chứng nhận và giải thưởng của Ban Tổ chức.

Những hoạt động trên của các cấp hội phụ nữ đã góp phần không nhỏ vào thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Hằng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn mỗi cơ sở hội đăng ký và thực hiện ít nhất một công trình, phần việc góp phần xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao, đô thị văn minh theo hướng bền vững. Khảo sát, phân loại hộ nghèo có phụ nữ, xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp ít nhất 545 hộ có phụ nữ thoát nghèo, 545 hộ thoát cận nghèo. Duy trì các tổ hợp tác, hợp tác xã đã thành lập, hỗ trợ thành lập mới 6 tổ hợp tác, hợp tác xã. Tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ liên kết sản xuất chăn nuôi, kinh doanh sản phẩm nông sản an toàn theo chuỗi giá trị, tham gia xây dựng các sản phẩm OCOP tại địa phương. Vận động hội viên phụ nữ tham gia các lớp học nghề mới và duy trì nghề truyền thống. Duy trì hiệu quả hoạt động của tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua bảo hiểm y tế. Duy trì và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường. Tuyên truyền hội viên phụ nữ tham gia một môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe.

 Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy