Thua ngược Iraq, Indonesia mất suất dự Olympic 2024

Indonesia thua ngược Iraq 1-2 và để suất Olympic 2024 rơi vào tay đối thủ này, nhưng thầy trò Shin Tae-yong vẫn còn cơ hội tranh vé vớt cuối cùng.

Sau hiệu còi mãn cuộc trận tranh giải ba U23 châu Á 2024, các cầu thủ dự bị Iraq chạy ùa vào sân, nhẩy cẫng lên và tỏa theo nhiều hướng. Trong khi, cầu thủ Indonesia đứng lặng người, hoặc nằm gục xuống sân. Khoảnh khắc đó đánh dấu lần thứ sáu Iraq giành suất dự bóng đá nam Olympic, còn Indonesia tiếp tục lỡ chiếc vé tới Paris, ba ngày sau khi họ hụt suất đầu tiên vào tay Uzbekistan.

Thua ngược Iraq Indonesia mất suất dự Olympic 2024
Cầu thủ Indonesia (áo đỏ) thất vọng khi Ali Jasim ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Iraq, trận tranh giải ba U23 châu Á trên sân Abdullah bin Khalifa, thành phố Doha, Qatar tối 2/5/2024. Ảnh: AFC

Chưa có đội Đông Nam Á nào giành suất dự Olympic, kể từ khi Thế vận hội giới hạn độ tuổi U23 năm 1992. Indonesia vẫn còn cơ hội cuối cùng, nếu thắng đại diện châu Phi Guinea trong trận tranh vé vớt ngày 9/5 tại trung tâm bóng đá quốc gia Pháp Clairefontaine. Nơi này cách Paris khoảng 60 km về hướng Tây Nam, và Indonesia cũng tiến gần suất Olympic như thế.

So với trận thua Uzbekistan khi để đối thủ dứt điểm nhiều hơn gấp bảy lần, Indonesia tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn trước Iraq. Đoàn quân của Shin Tae-yong dứt điểm 17 lần trong trận này, nhưng chỉ hai lần bóng hướng về cầu môn. Một trong những tình huống đó đem về bàn mở tỷ số cho đại diện Đông Nam Á, khi tiền vệ Ivar Jenner sút từ cự ly hơn 20 m, đưa bóng chìm về góc gần ở phút 19.

Diễn biến chính trận đấu.

Khán giả Indonesia vốn đã tỏ ra huyên náo từ đầu trận, như bùng nổ khi bóng vào lưới. Có hơn 8.000 khán giả tới sân xem trận này, phần lớn ủng hộ đại diện Đông Nam Á. Vì thế sau khi ghi bàn, Jenner cũng chạy về phía khán giả, giẫm lên hàng rào được nhiều CĐV ôm chặt. Anh là một trong bốn cầu thủ nhập tịch đá chính cho Indonesia trận này, và cũng là trụ cột trên đội tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, niềm vui của khán giả Indonesia không duy trì được lâu, khi Iraq gỡ hòa sau đó chỉ bảy phút. Từ quả phạt góc của Iraq bên phải của đội trưởng Muntadher Mohammed, thủ môn Ernando Ari đấm bóng không tốt, để tiền đạo Nihad Mohammed đánh đầu vào sát vạch cầu môn cho trung vệ Zaid Tahseen đệm vào lưới trống.

Trọng tài công nghệ video (VAR) mất ba phút để kiểm tra liệu bàn thắng có hợp lệ, chủ yếu vì Tahseen có thể việt vị. Tổ VAR còn có ông Sivakorn Pu-udom - người bị truyền thông Indonesia chỉ trích khi thầy trò Shin Tae-yong thua Uzbekistan tại bán kết.

Indonesia không nao núng sau bàn gỡ của đối thủ, tiếp tục chơi bóng kiểm soát. Đoàn quân của Shin giữ bóng 52% thời lượng trận này, khi Iraq chơi chủ yếu dựa vào phản công nhanh. Số cơ hội nguy hiểm hai đội tạo ra không chênh nhau nhiều, nhưng vấn đề nằm ở khâu tận dụng thời cơ. Ngoài ra, thể lực của Indonesia cũng yếu hơn, thể hiện qua việc họ bị ép sân ở nửa cuối hiệp hai và nửa đầu hiệp phụ.

Nỗ lực dồn ép của Iraq được đền đáp bằng bàn quyết định của Ali Jasim trong hiệp phụ. Phút 96, Muntadher chuyền dài vượt tuyến cho Ali Jasim phá bẫy việt vị, lao xuống bên phải cấm địa và đối mặt thủ môn. Tuyển thủ quốc gia Iraq sút chìm qua hai chân Ernando, đưa bóng vào lưới, ấn định thắng lợi 2-1 cho đội nhà. Tiền vệ 20 tuổi cũng vươn lên dẫn đầu cuộc đua Vua phá lưới với bốn bàn tại giải.

Dù cần bàn gỡ trong những phút còn lại, cầu thủ Indonesia xuống sức và không tạo được cơ hội nguy hiểm. Các CĐV Đông Nam Á trên khán đài cũng không còn giữ được năng lượng như trước đó, hầu hết ngồi im và không cổ vũ đội nhà bằng âm thanh. Nhưng họ vẫn còn một cơ hội nữa để tiếp lửa cho thầy trò Shin, trong chặng đường làm nên lịch sử cho bóng đá khu vực.

Hoàng An - Quang Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy