Anh, Bỉ chia nhau ngôi nhất nhì; Colombia, Nhật Bản giành vé đi tiếp

Lượt trận vòng bảng World Cup đêm qua xác định 4 đội cuối cùng góp mặt ở vòng 1/8, trong đó có đại diện châu Á là Nhật Bản. Họ giành quyền đi tiếp chỉ nhờ có ít thẻ vàng hơn đối thủ.

Thua Ba Lan, Nhật Bản vẫn vào vòng 1/8 vì hơn Senegal chỉ số fair-play

Nhật Bản thua trận, vào vòng 1/8 nhờ fair-play

Trước trận đấu ở Volgograd Arena, Nhật Bản đang ở tình thế hoàn toàn chủ động. Họ bước vào cuộc chạm trán với Ba Lan với ngôi đầu bảng H, trong khi đối thủ đã chính thức bị loại sau 2 trận thua liên tiếp. Thế nhưng các chiến binh Samurai lại không thể tận dụng lợi thế để tự quyết định số phận của mình, mà phải nhờ vào sự trợ giúp của Colombia.

Phút 59, Rafal Kurzawa của Ba Lan bị phạm lỗi ở ngoài vòng cấm. Từ chấm đá phạt, chính tiền vệ này treo bóng vào vòng cấm và khi các cầu thủ Nhật Bản bị hút hết về phía Robert Lewandowski, trung vệ Jan Bednarek đã thoải mái đệm bóng mở tỷ số.

Ba Lan sau đó còn có một cơ hội rất ngon ăn để nhân đôi cách biệt. Nhưng tiếc là từ đường căng ngang thuận lợi của Grosicki trong một tình huống phản công, Lewandowski lại đệm bóng vọt xà. 

Cũng may cho Nhật Bản là Lewy thất bại, tỷ số 1-0 nghiêng về Ba Lan được giữ nguyên đến hết trận và dù thất bại, đội bóng châu Á vẫn giành quyền đi tiếp. Vì dù bằng Senegal về mọi chỉ số, từ điểm, hiệu số, bàn thắng và bàn thua, Nhật Bản lại có vé nhờ điểm fair-play khi nhận ít thẻ vàng hơn đội bóng châu Phi (4 so với 6).

Bỉ 1-0 Anh: Trận đấu của những cầu thủ dự bị

Cựu sao MU ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cho ĐT Bỉ trước Tam sư. (Ảnh: AP)

Do đã giành vé đi tiếp và không muốn “phải nhất bảng” vì để tránh rơi vào nhánh đấu có các “ông lớn” Brazil, Argentina, Pháp, Bồ Đào Nha nên các hai đội tuyển Anh và Bỉ trong lượt trận cuối đêm qua đều tung ra sân gần như toàn bộ các cầu thủ dự bị.

HLV Gareth Southgate thực hiện tới 8 thay đổi trong đội hình xuất phát của ĐT Anh so với trận đấu gần nhất. Trong khi đó, HLV Roberto Martinez của ĐT Bỉ thậm chí còn xếp tới 9 cầu thủ dự bị ở trận trước đá chính trận này. Cả 2 ngôi sao đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup là Harry Kane (5 bàn) và Romelu Lukaku (4 bàn) đều không xung trận từ đầu.

Dàn “kép phụ” đôi bên đá thiếu thuyết phục và thiếu nắn nót trong các tình huống dứt điểm của mình. Điều này càng khiến không ít người tin vào thuyết âm mưu rằng cả Anh và Bỉ đều đá vì… ngôi nhì bảng G, hòng tránh vơi vào nhánh đấu có Brazil, Argentina, Pháp, Bồ Đào Nha.  

Hiệp 1 khép lại với dấu hỏi ấy và không bàn thắng nào được ghi. Nhưng chỉ 6 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu, Adnan Januzaj xóa tan mối nghi ấy. Phút 51, Januzaj có màn đảo người loại bỏ Danny Rose trước khi sút chân trái tuyệt đẹp tung lưới thủ thành Pickford. Bỉ dẫn 1-0 khá bất ngờ.

Bị dẫn bàn nhưng Tam sư vẫn chơi khá đủng đỉnh. Ngay cả khi có cơ hội đối mặt với Thibaut Courtois ở phút 66, Marcus Rashford cũng không thể ghi bàn. Có cảm giác Anh cũng không thiết tha tìm bàn gỡ lắm. Kane, người rất muốn ghi thêm bàn vì mục tiêu giành danh hiệu Chiếc giày vàng, vẫn ngồi ngoài. Các đường tạt bóng, các tình huống đá phạt góc của Anh mất hẳn độ nguy hiểm như 2 trận đấu trước.

Cứ thế, trận đấu diễn ra khá hời hợt. Ngay cả phút 90, khi vẫn bị dẫn 0-1, các cầu thủ Anh chẳng có vẻ gì nôn nóng cho lắm. Tỷ số được ấn định 1-0 nghiêng về Bỉ với vẻ mặt bình thản của Southgate.

Anh kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2 tại bảng G. Tam sư sẽ gặp Colombia ở vòng 1/8 và tránh được nhánh có Brazil, Argentina, Pháp, Bồ Đào Nha. Vị trí nhì bảng của Anh có lẽ sẽ còn được bàn luận nhiều.

Colombia hất Senegal khỏi World Cup

Cầu thủ Colombia vui mừng sau khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Ảnh: AP.

Pha làm bàn duy nhất của Yerry Mina mang về thắng lợi 1-0 cho Colombia, và khiến vòng 1/8 năm nay sạch bóng các đại diện châu Phi.

Colombia đã trải qua hiệp đầu lép vế, dù buộc phải thắng trận này để nắm chắc vé đi tiếp. Những cầu thủ giàu kỹ thuật đến từ Nam Mỹ vấp phải lối chơi rắn của Senegal. Đại diện châu Phi thi đấu ấn tượng hơn. Họ sắc bén hơn bên phần sân đối thủ và khiến mọi đường lên bóng của Colombia như đâm vào một bức tường vững chãi.

Tình huống đáng chú ý nhất trong hiệp một là khi trọng tài Milorad Mazic cho Senegal hưởng phạt đền sau pha xoạc bóng của Davinson Sanchez khiến Sadio Mane ngã trong cấm địa. Tuy nhiên, ông Mazic đã thu hồi quyết định này sau khi xem video từ công nghệ VAR.

Thế trận ở hiệp hai có phần sáng sủa hơn cho Colombia. Họ đẩy được đối thủ về sâu bên phần sân nhà và bắt đầu tạo ra những cơ hội. Sau những phút ép sân vào giữa hiệp hai, thành quả đến với Colombia. Trong một pha phạt góc, các cầu thủ Senegal để xổng trung vệ cao 1m95 Yerry Mina và họ lập tức phải trả giá bằng bàn thua. 

Thời điểm này, Nhật Bản đang thua Ba Lan 0-1. Senegal bằng điểm với đối thủ đến từ châu Á nhưng sẽ bị loại vì nhận nhiều thẻ vàng hơn. Nhận thấy điều này, HLV Cisse xua quân lên tấn công và liên tiếp có những sự thay đổi. Senegal lập tức tạo ra sóng gió trước khung thành đối thủ. Tuy nhiên mọi nỗ lực của họ đã không được đền đáp.

Kết thúc trận đấu, 20.000 khán giả Colombia tại sân Samara vỡ òa trong sung sướng. Đội bóng của HLV Pekerman mở màn World Cup 2018 bằng trận thua Nhật Bản nhưng thể hiện bản lĩnh ở hai trận sau đó và đi tiếp với ngôi nhất bảng. Trái ngược với điều đó là hình ảnh buồn bã của CĐV Senegal. Họ là đại diện ưu tú nhất của châu Phi tại Nga nhưng cũng không thể cứu lục địa đen khỏi một cái kết ảm đạm sau khi Ai Cập, Morocco, Tunisia và Nigeria đều đã dừng bước.

P.V (tổng hợp)

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy