Đổi thay trên quê hương cách mạng Tượng Lĩnh

Thăm quê hương cách mạng Tượng Lĩnh (Kim Bảng) giữa những ngày thu tháng Tám, trong ánh nắng vàng ruộm, bức tranh làng quê hiện lên thật sống động. Từ mảnh đất thuần nông, lụt lội, nghèo khó xưa kia, vùng quê giàu truyền thống cách mạng Tượng Lĩnh đã và đang thay đổi rõ rệt từng ngày.

Phát huy truyền thống cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, trong công cuộc đổi mới hôm nay, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Tượng Lĩnh đã luôn tin tưởng, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Dọc những tuyến đường làng thênh thang trải thảm nhựa phẳng lỳ là những xóm dân cư sầm uất, phong quang, sạch đẹp. Hệ thống cơ sở hạ tầng ở xã Tượng Lĩnh cơ bản được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Trò chuyện về những thành quả đạt được trong xây dựng quê hương Tượng Lĩnh, đồng chí Phạm Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tượng Lĩnh phấn khởi cho biết: Tượng Lĩnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao cuối năm 2022. Đạt được thành quả đáng phấn khởi như hôm nay là nhờ quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và những định hướng lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH), bảo đảm an ninh – quốc phòng.

Đổi thay trên quê hương cách mạng Tượng Lĩnh
Đường làng, ngõ xóm ở Tượng Lĩnh khang trang, sạch, đẹp. Ảnh:Hương Giang      

Khi ý Đảng đã bắt nhịp vào thực tế đời sống và khi lòng dân đã đồng thuận, ủng hộ thì mọi công việc, phong trào đều cho kết quả tích cực, bền vững. Từ cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người ở Tượng Lĩnh đã đạt con số trên 69 triệu đồng/người/năm. Để đạt được điều đó, cán bộ, đảng viên, nhân dân Tượng Lĩnh đã có nhiều nỗ lực hiện thực hóa những định hướng, chỉ tiêu về phát triển kinh tế, từ đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, tới đa dạng hóa ngành nghề, dịch vụ, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, qua đó tạo sự dịch chuyển tích cực về cơ cấu kinh tế. Từ vùng quê thuần nông, đến nay giá trị sản xuất nông nghiệp ở Tượng Lĩnh chỉ còn 30% trong cơ cấu kinh tế. Để tiếp tục nâng cao hơn nữa giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân mạnh dạn đưa những giống mới có năng suất cao kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, trên địa bàn xã hiện có 6 công ty hoạt động trong các lĩnh vực vận tải, xây dựng, kinh doanh nguyên, nhiên liệu… với quy mô lớn, thu hút và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã còn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp, cập nhật thông tin về giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động, bảo đảm hầu hết lao động trong độ tuổi ở địa phương có việc làm thường xuyên trong các lĩnh vực công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ với thu nhập bình quân đạt 6-7 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp nối câu chuyện về sự đổi mới của quê hương, đồng chí Phạm Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tượng Lĩnh khẳng định: Sự tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ từ phía nhân dân có vai trò rất quan trọng trong triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể luôn thường xuyên chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, động viên nhân dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phù hợp. Theo đó, những chủ trương, định hướng lớn về phát triển KT-XH, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đều phổ biến công khai, rộng rãi, bảo đảm đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Chính vì vậy đã tạo được tác động tích cực đến quá trình triển khai cũng như kết quả xây dựng NTM nâng cao của xã. Đối với thực hiện các chương trình, dự án tại địa phương, cấp ủy, chính quyền đều triển khai cụ thể, chi tiết, sâu rộng đến từng thôn, tổ dân cư, huy động sự tham gia tích cực, chủ động, tự giác của nhân dân gắn với phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện luôn bảo đảm tính công khai, minh bạch dưới sự giám sát chặt chẽ của nhân dân.

Nhờ đó, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã huy động được sự đóng góp rất tích cực của đông đảo nhân dân, từ công sức lao động tới nguồn kinh phí hỗ trợ hoàn thiện, nâng cấp các công trình phúc lợi công cộng. Tiêu biểu như gia đình ông Trần Hoàng Hoan (thôn Quang Thừa) tình nguyện hỗ trợ 115 triệu đồng trồng cây xanh dọc trục đường làng; hỗ trợ 50 triệu đồng làm lan can và kè ao làng. Rất nhiều hộ gia đình tình nguyện ủng hộ số tiền lớn (30-50 triệu đồng), giúp hoàn thiện các tiêu chí góp phần đưa Tượng Lĩnh sớm “cán đích” xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm của xã đều được nâng cấp tương đối đồng bộ. Đường giao thông liên thôn, liên xã được thảm nhựa, bê tông. Trạm y tế và 3 trường học của 3 cấp đều đạt chuẩn quốc gia. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát; 97% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,77%; 100% trục đường giao thông được bảo trì và bảo đảm tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp. Tại trung tâm xã và các thôn, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng đúng tiêu chuẩn. Sân vận động trung tâm xã (diện tích 6.150m2) với nhiều hạng mục, dụng cụ thể thao ngoài trời, nhà đa năng… phục vụ đời sống, sinh hoạt cộng đồng đang được hoàn thiện. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các chỉ tiêu về phát triển KT-XH của Tượng Lĩnh những năm gần đây cơ bản đạt và vượt kế hoạch.

Hướng tới hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Tượng Lĩnh trở thành phường (khi huyện Kim Bảng được công nhận thị xã trước năm 2025), bên cạnh cơ hội bứt phá rộng mở cũng đặt ra nhiều nhiệm vụ cần sự quyết tâm, đồng lòng, nỗ lực cao hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Trong những ngày tháng Tám lịch sử này, khu phức hợp thể thao với hệ thống sân Golf 36 hố và nhiều công trình phụ trợ trên địa bàn đã và đang được khẩn trương hoàn thiện, mở ra hướng phát triển mới cho du lịch, dịch vụ của tỉnh Hà Nam, huyện Kim Bảng nói chung, xã Tượng Lĩnh nói riêng. Đây là dự án hội tụ đầy đủ các tính năng của một tổ hợp thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động địa phương. Và đây cũng sẽ là cơ hội để vùng quê Tượng Lĩnh giàu truyền thống cách mạng tiếp tục khởi sắc, đi lên.                          

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy