Cuộc thi tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện – Gieo niềm tự hào trong thế hệ trẻ

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Lương Khánh Thiện (13/10/1903 – 13/10/2023), Thành ủy Phủ Lý đã phát động Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện”. Cuộc thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các địa phương, cơ quan, các nhà trường trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, thông qua các hoạt động hưởng ứng cuộc thi, thế hệ trẻ Phủ Lý nói riêng, Hà Nam nói chung có cơ hội được tìm hiểu sâu sắc, qua đó nhân lên niềm tự hào về tinh thần cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

Tại trường Tiểu học Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, công tác triển khai, hưởng ứng cuộc thi được nhà trường xác định là một trong những hoạt động có ý nghĩa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cho các em học sinh. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Liêm Chính đã thành lập tổ tư vấn cuộc thi bao gồm đại diện lãnh đạo nhà trường, giáo viên bộ môn Tin học, giáo viên bộ môn có đam mê và am hiểu lịch sử địa phương… Tổ tư vấn đã chủ động tìm hiểu những tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện, sưu tầm những tư liệu về đồng chí gắn với địa phương…

Từ những tư liệu sưu tầm được, Tổ tư vấn đã biên soạn thành tài liệu tham khảo, câu hỏi trắc nghiệm, video clip… để gửi đến nhóm zalo của từng lớp học, để giáo viên và học sinh tổ chức giảng dạy, nghiên cứu, học tập. Cùng đó, lồng ghép trong các tiết học Tin học, giáo viên cũng giới thiệu cho học sinh các khối lớp 3, 4, 5 về những trang thông tin tin cậy để các em chủ động tìm tòi, học tập. Thư viện nhà trường đã tổng hợp những đầu sách có liên quan về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lương Khánh Thiện như: “Tiểu sử Lương Khánh Thiện”; “Nhà Cách mạng Lương Khánh Thiện – cuộc đời và sự nghiệp”… Hàng tuần, chương trình phát thanh Măng non của Liên đội đều có bài tuyên truyền cho các bạn học sinh hưởng ứng tham gia cuộc thi, có những bài viết giới thiệu về tiểu sử, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lương Khánh Thiện…

Cuộc thi tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện – Gieo niềm tự hào trong thế hệ trẻ
Các em học sinh tham quan nhà lưu niệm đồng chí Lương Khánh Thiện, phường Lam Hạ, TP.Phủ Lý.

Cô Đỗ Thị Ngọc, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Liêm Chính cho biết: Các em học sinh tiểu học tuổi còn nhỏ, sức chú ý chưa cao, đặc biệt với các kiến thức lịch sử có phần khô khan. Do đó, để tạo hứng thú cho các em, chúng tôi đã triển khai cho Tổ tư vấn xây dựng các câu hỏi để học sinh tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp nhà Cách mạng Lương Khánh Thiện qua trò chơi Quizizz – một game online về kiến thức mà học sinh rất yêu thích. Nhờ đó, kiến thức lịch sử đã trở nên có sức hút, dễ hiểu, dễ nhớ và hấp dẫn với các em học sinh. Qua đó cũng tạo khí thế thi đua giữa các em trong việc tìm hiểu về nhân vật lịch sử - người con ưu tú của quê hương Liêm Chính.

Không chỉ tổ chức các hoạt động hưởng ứng cuộc thi, thời gian qua, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Liêm Chính đã chỉ đạo đưa nội dung tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện là một trong những nội dung giáo dục địa phương lồng ghép trong các bài học và hoạt động giáo dục một cách phù hợp. Trong hoạt động trải nghiệm của tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, các em được tham gia giải đố, vẽ tranh, trò chơi “phóng viên nhí” để tìm hiểu về nhà Cách mạng Lương Khánh Thiện. Cùng đó, các em học sinh được nhà trường và phụ huynh tổ chức các buổi ngoại khóa đến thăm Nhà lưu niệm đồng chí Lương Khánh Thiện, những ngôi trường, phường mang tên ông…

Cuộc thi tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện – Gieo niềm tự hào trong thế hệ trẻ
Ban Tổ chức khen thưởng các tập thể tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi.

Bên cạnh các hoạt động tham gia hưởng ứng cuộc thi từ các nhà trường, Ban Tuyên giáo Thành ủy Phủ Lý đã phối hợp với Đảng ủy phường Liêm Chính tổ chức sinh hoạt ngoại khoá cho cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS Liêm Chính, với chuyên đề “Đồng chí Lương Khánh Thiện - lãnh đạo tiền bối của Đảng và Cách mạng Việt Nam”. Tham dự buổi sinh hoạt ngoại khóa gần 1.000 cán bộ, giáo viên và các em học trường Tiểu học và THCS Liêm Chính đã được nghe giới thiệu chuyên đề kết hợp với trình bày qua các video phóng sự ngắn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Khánh Thiện và truyền thống lịch sử của quê hương Hà Nam nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó các em học sinh cũng đã được giới thiệu về những hoạt động thực tiễn của các cấp, các ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh đã tri ân, tôn vinh và ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí Lương Khánh Thiện đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Qua đó, tiếp tục bồi đắp, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là cho thế hệ trẻ.

Cuộc thi tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện – Gieo niềm tự hào trong thế hệ trẻ
Nhiều em học sinh đã xuất sắc đạt giải cao tại cuộc thi.

Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện” được chia thành 2 bảng: Bảng A dành cho học sinh của các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Phủ Lý; Bảng B dành cho cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân dân toàn thành phố. Qua 4 tuần thi, ghi nhận đã có hơn 68.000 lượt người tham gia. Trong đó, riêng Bảng A (dành cho học sinh) đã có gần 53.000 lượt dự thi. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của 100% tổ chức cơ sở Đảng, trong đó một số đơn vị có số lượt người dự thi cao tại Bảng A như: Trường THPT A Phủ Lý, Trường THCS Trần Quốc Toản, Trường THCS Lương Khánh Thiện, Trường THCS Trần Phú, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học Liêm Chính, Trường Tiểu học Châu Sơn,... Qua thống kê số điểm của lượt người dự thi đạt được và đặc biệt là thống kê số lượng truy cập các tư liệu tham khảo liên quan đến câu hỏi mỗi tuần thi cho thấy người thi đã rất tích cực, tinh thần tự giác cao và có sự đầu tư trí tuệ, công sức cho Cuộc thi để có kết quả cao nhất (có những tư liệu tham khảo hơn chục nghìn lượt truy cập).

Cuộc thi tìm hiểu cuộc đời sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện – Gieo niềm tự hào trong thế hệ trẻ
Cuộc thi đã khơi dậy niềm tự vào về truyền thống cách mạng của dân tộc trong thế hệ trẻ.

Em Đặng Thái Sơn, lớp 8A3, trường THCS Trần Quốc Toản, đạt Giải Nhì cuộc thi chia sẻ: Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi, em đã nghiên cứu rất kỹ những tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng của ông Lương Khánh Thiện từ nhiều nguồn như sách, báo, trang thông tin điện tử… Qua quá trình tìm hiểu, em nhận thấy nhà cách mạng Lương Khánh Thiện đã cống hiến và hy sinh trọn đời cho sự nghiệp Cách mạng. Ông đã có gần 20 năm hoạt động cách mạng miệt mài và bền bỉ, ngay cả khi bị địch bắt, tù đày, ông vẫn giữ ý chí chiến đấu quật cường, không chịu khuất phục, tiếp tục hoạt động cách mạng trong bất kể hoàn cảnh nào. Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của ông, em càng thấy thêm tự hào về người con anh hùng, bất khuất của quê hương Hà Nam. Qua cuộc thi này bản thân em tự hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, xứng đáng với sự hi sinh cống hiến của các anh hùng, liệt sỹ.

Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp đồng chí Lương Khánh Thiện” được Thành ủy Phủ Lý tổ chức đã góp phần không nhỏ trong tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Khánh Thiện - lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng thời biểu dương tinh thần cách mạng, ý chí quật cường của các thế hệ cha anh trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, bồi dưỡng và phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường; khơi dậy niềm tự hào và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Lương Khánh Thiện, sinh ngày 13 tháng 10 năm 1903; quê ở thôn Mễ Thượng, xã Mễ Tràng, tổng Mễ Tràng, huyện Thanh Liêm, nay là tổ phố Mễ Thượng, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Sinh ra trong gia đình nhà nho nghèo, yêu nước. Năm 1923, đồng chí rời quê hương ra thành phố Hải Phòng học Trường Kỹ nghệ thực hành và được giác ngộ Cách mạng. Đồng chí Lương Khánh Thiện, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản kiên trung, đã hy sinh trọn đời cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng, vì độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội. Đồng chí là hình tượng cao cả, đẹp đẽ của người Cộng sản Việt Nam: yêu nước, sáng tạo, anh hùng bất khuất, mãi mãi là niềm tự hào của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy