Xử lý thế nào khi xe đang chạy, vô lăng bị khóa cứng

Không có điều gì có thể đáng sợ hơn khi xe đang chạy, vô lăng ô tô bất ngờ bị khóa cứng và không thể điều khiển chiếc xe theo ý muốn. May mắn điều này hiếm khi xảy ra nhưng mọi người nên biết để có cách xử lý.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các nguyên nhân có thể xảy ra và những gì bạn nên làm nếu rơi vào tình huống đó. Trao đổi với VietNamNet, anh Doãn Văn Bản, chủ gara Thành Phát BM Auto (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Hệ thống trợ lực lái rất ít khi gặp sự cố nhưng chúng vẫn có khả năng xảy ra làm cho người điều khiển khó có thể chuyển hướng vô lăng như mong muốn. Sự cố này thường xảy ra khi xe chạy ở tốc độ chậm hoặc khi phanh."

Một số nguyên nhân khiến vô lăng bị khóa cứng

Xử lý thế nào khi xe đang chạy vô lăng bị khóa cứng
Vô lăng bị khóa cứng là hiện tượng hiếm gặp nhưng có thể gây ra những nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Ảnh: FamilyHandyMan

Theo anh Bản, hệ thống trợ lực lái trên các xe ô tô hiện nay được chia làm hai loại gồm trợ lực dầu hoặc dầu lai điện (chủ yếu trên xe Đức) và trợ lực điện. Với hệ thống lái trợ lực dầu hoặc dầu lai điện, các vấn đề thường gặp có thể kể đến như: Dầu trợ lực lái ở mức quá thấp, đứt dây curoa trợ lực lái, bục ống dầu trợ lực lái và hỏng bơm trợ lực lái.

Còn hệ thống lái trợ lực điện có ít lỗi hơn, nhưng vẫn dễ gặp như chết bộ điều khiển điện ở trợ lực lái hay lỗi van chia dầu của hệ thống thủy lực tích hợp trong thước lái. 

Dấu hiệu nhận biết hệ thống lái gặp vấn đề

Anh Bản chia sẻ người dùng có thể kiểm tra và phát hiện được vấn đề liên quan đến hệ thống lái. Với dầu trợ lực lái ở mức thấp, người dùng hoàn toàn có thể mở nắp ca-pô để kiểm tra được mức độ dầu trong bình chứa bằng mắt thường.

Xử lý thế nào khi xe đang chạy vô lăng bị khóa cứng
Mức dầu trợ lực lái thể hiện bằng vạch Max, Min. Ảnh: WikiHow

Với dây curoa trợ lực lái bị trượt hoặc đứt, xe sẽ có tiếng kêu rít khi đề nổ hoặc khi quay vô lăng, bên cạnh đó đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ sẽ sáng nếu dây curoa trợ lực lái cũng là dây dẫn động máy phát điện.

Về máy bơm dầu trợ lực có vấn đề, điều này có thể làm dây curoa truyền động bị quá tải và gây ra tiếng kêu. Nếu dây curoa đã được siết chặt để khắc phục tình trạng trượt nhưng vẫn kêu thì bơm đã bị hỏng.

Xử lý thế nào khi xe đang chạy vô lăng bị khóa cứng
Dây curoa trợ lực lái bị kẹt hoặc đứt là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống trợ lực lái gặp lỗi. Ảnh: Bosch Rexroth

Còn về nguyên nhân bục ống dầu trợ lực lái, điều này sẽ xảy ra một cách từ từ vì vô lăng sẽ ngày một nặng dần. Bên cạnh đó, người dùng có thể phát hiện sự rò rỉ dầu khi bình dầu trợ lực lái dù đã tiếp đầy mà vẫn bị hao hụt theo thời gian. 

Lỗi cơ khí của thước lái

Ngoài các lỗi liên quan đến hệ thống trợ lực lái, bản thân thước lái cũng có thể bị mài mòn theo thời gian sử dụng. Sự mài mòn như vậy có thể tạo ra các mảnh vụn trên thanh răng kim loại, cản trở chuyển động quay của bánh răng dẫn hướng.

Xử lý thế nào khi xe đang chạy vô lăng bị khóa cứng
Thước lái cũng có thể bị hỏng về mặt cơ khí theo thời gian sử dụng. Ảnh: Ngô Minh

Điều này dẫn đến nguy cơ bị khóa hoàn toàn vô lăng. Vì vậy, người dùng cũng cần kiểm tra thêm bộ phận thước lái cùng với hệ thống trợ lực lái.

Nên làm gì khi vô lăng đột ngột khóa cứng khi xe đang chạy

Cho dù nguyên nhân đến từ hệ thống trợ lực lái hay sự cố cơ khí của thước lái, điều này đều dẫn tới việc quay vô lăng trở nên rất khó khăn. Nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn không xoay chuyển được, nếu người dùng phản ứng nhanh thì vẫn có thể tránh được sự cố va chạm không mong muốn.

Những gì mà người lái cần làm trong tình huống này là đặt cả hai tay chắc chắn lên vô lăng vì việc điều khiển xe sẽ tốn nhiều sức lực hơn. Tiếp đó là chọn vị trí an toàn để cho xe dừng lại và ấn đèn hazard để cảnh báo những người cũng như các phương tiện xung quanh biết xe của mình đang gặp vấn đề. Cuối cùng là gọi cứu hộ để chuyển xe về xưởng sửa chữa để khắc phục sự cố kể trên.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy