Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện, xây nhà tình nghĩa cho người nghèo

Thầy Trương Quang Thiệp là giáo viên Giáo dục Thể chất tại hệ thống trường Liên cấp Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) phân hiệu tại Hà Nam. Trong hơn 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Hoa Hồng do thầy thành lập đã kết nối, huy động được hơn 5 tỷ đồng để giúp đỡ hơn 200 trường hợp trong và ngoài tỉnh Hà Nam có hoàn cảnh khó khăn. Tấm lòng thiện nguyện vì cuộc sống cộng đồng của thầy Thiệp và các thành viên CLB Hoa Hồng đáng được trân trọng, lan tỏa.

Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện xây nhà tình nghĩa cho người nghèo
Thầy giáo Trương Quang Thiệp trao kinh phí hỗ trợ điều trị bệnh cho một bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn quê huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Từ thiện đến từ cái duyên

 “Chưa bao giờ tôi tưởng tượng sẽ có ngày mình trở thành một người kết nối, trao gửi yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn”, thầy Thiệp chia sẻ. Cơ duyên này chỉ tới sau khi thầy và những người bạn có chuyến ghé thăm những điểm khó khăn tại vùng Tây Bắc.

Năm 2017, sau trận lũ quét kinh hoàng khiến 15 người thiệt mạng, thầy Thiệp có dịp đến thị trấn Mù Cang Chải, (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Hình ảnh những em bé thiếu thốn, rét mướt khi không có đủ quần áo ấm để mặc, lương thực để ăn… đã thôi thúc thầy Thiệp làm thế nào đó để có thể giúp đỡ được những người gặp  khó khăn, cơ cực trong cuộc sống, không chỉ trên địa bàn tỉnh Hà Nam, mà ở cả các tỉnh lân cận, các địa phương vùng núi phía Bắc.

Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện xây nhà tình nghĩa cho người nghèo
Thầy Thiệp (áo trắng) trong chuyến từ thiện tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Ảnh: Lê Vân.

Được sự ủng hộ của bạn bè, đồng nghiệp, tháng 10 năm 2017, thầy Trương Quang Thiệp quyết định thành lập Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Hoa Hồng với mong muốn nơi đây trở thành địa chỉ kết nối những tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, những mạnh thường quân, để chia sẻ phần nào đến những người có hoàn cảnh khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Đối với thầy Thiệp, từ thiện không phải là sự lựa chọn mà là cái duyên.

Thầy Thiệp chia sẻ, những trường hợp khó khăn, chúng tôi đều ghi chép thông tin đầy đủ. Sau khi xác minh thông qua  chính quyền địa phương và những người dân sống ở khu vực xung quanh, đội ngũ thành viên trong câu lạc bộ sẽ cùng bàn bạc để đưa ra một bản kế hoạch chi tiết nhằm giúp đỡ đối tượng sao cho hiệu quả và thiết thực nhất..

Để có kinh phí, CLB viết bài chia sẻ thông tin, địa chỉ cần sự giúp đỡ lên mạng xã hội để kêu gọi sự chung tay ủng hộ của cộng đồng, các nhà hảo tâm. Khi kêu gọi đủ nguồn kinh phí theo kế hoạch đặt ra, thầy Thiệp sẽ  thông báo cho các nhà hảo tâm và các thành viên trong câu lạc bộ biết thời gian, địa điểm tổ chức đi trao quà. Bảo đảm công khai, minh bạch nguồn ủng hộ của công đồng đến đúng đối tượng, các hình ảnh và bản kê khai chi phí đều được  thầy Thiệp đăng tải lên trang cá nhân và trang Facebook của Câu lạc bộ.

Góc khuất của hành trình thiện nguyện

Chia sẻ về quá trình làm thiện nguyện của bản thân và các thành viên CLB Hoa Hồng, thầy Thiệp cho biết, nhiều chuyến đi cũng hết sức vất vả, gian nan, nhất là những chuyến đi về  các tỉnh miền núi phía Bắc…Những câu chuyện đằng sau rất ít được chia sẻ bởi với những người làm thiện nguyện chân chính thì chỉ cần thấy những người khó khăn được giúp đỡ là hạnh phúc lắm rồi.

Gặng hỏi, thầy Thiệp mới kể cho chúng tôi về chuyến đi thiện nguyện tới huyện Phù Yên (Sơn La) năm 2019. Thầy Thiệp cho biết, khoảng cách từ trung tâm huyện tới địa điểm thiện nguyện Suối Ngang chỉ khoảng 30km. Quãng đường này ở đồng bằng thì việc di chuyển không có gì khó khăn, vất vả nhưng với đường núi vùng cao, gặp đúng hôm thời tiết mưa to, con đường đất gập ghềnh dần trở nên trơn trượt và lầy lội, khiến cho việc di chuyển của cả đoàn vô cùng khó khăn. “Tôi đã bị ngã 2 lần trên con đường đó”, thầy Thiệp cười vui nhớ lại.

Trên đường đi, một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, chiếc xe máy gần như bị “mắc kẹt” trong vũng sình lầy vì không có xích chống trượt, dẫn đến cả người và xe đều lao mạnh về phía trước đến sát mép vực. Theo phản xạ, thầy Thiệp ngoặt đầu xe và đổi hướng khiến chiếc xe đâm vào vách núi, sau đó trượt một đoạn dài.

“Cả người tôi lao về phía trước, mặt mũi dính đầy bùn đất. Sau cú ngã ấy, mọi người không dám đi nữa mà phải gọi người dân lên đón.” Thầy Thiệp kể lại chuyến đi nguy hiểm tại tỉnh Sơn La.

Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện xây nhà tình nghĩa cho người nghèo
Thầy Thiệp trong chuyến hành trình thiện nguyện tại một điểm trường ở Suối Ngang (Sơn La). Ảnh: NVCC.

Sau khi về đến thị trấn Phù Yên, mọi người rất lo lắng vì tất cả các đoàn về rồi, còn mỗi đoàn của tôi vào Suối Ngang là xa nhất. Khi thấy chúng tôi trở về với chân tay toàn bùn đất, tóc tai dựng ngược, các thành viên trong đoàn thở phào nhẹ nhõm bởi phần nào đoán ra những gì tôi phải trải qua.

Những khó khăn hữu hình có quyết tâm thì dễ vượt qua, nhưng khi gặp những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội lại làm cho người thầy cảm thấy chạnh lòng. Đằng sau những bài đăng kêu gọi quyên góp cùng sự ủng hộ, đồng cảm của các nhà hảo tâm, một số người lại bày tỏ những ý kiến khiếm nhã về hành trình từ thiện người khác đang thực hiện. Thầy Thiệp nói: “Đối với những người đó, tôi chỉ là một kẻ làm màu vì nghề chính của tôi là dạy học. Tôi phải vượt qua rất nhiều thứ, mới có thể duy trì công việc thiện nguyện được một thời gian dài đến như vậy.”

Kỷ niệm khó quên

Tuy gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng thầy Thiệp nhận lại được nhiều thứ từ  hành trình thiện nguyện của mình: “Đó chính là niềm vui, sự chia sẻ, cảm thông, đồng cảm trong mỗi hành trình cũng như sự trải nghiệm về cuộc sống của tôi. Có những chương trình, khi chúng tôi chưa đến, người dân đã đợi rất đông. Khi chúng tôi xuất hiện, người dân đều rất hồ hởi vỗ tay, chào đón. Đó là một cảm xúc mà tôi nghĩ là khó có ai có được nếu mình không phải là người trong cuộc.”

Đặc biệt, hành trình thiện nguyện này ngày càng được lan tỏa thu hút sự tham gia của nhiều người. Những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân không còn “gói gọn” là những doanh nghiệp, mà đó còn là những người xe ôm, đạp xích lô, những em học sinh dành dụm tiền ăn sáng để giúp người nghèo.

“Chính sự xuất hiện của những “nhà hảo tâm nhí” đã cho tôi có một kỷ niệm không thể nào quên.” Thầy Thiệp chia sẻ. Đó là vào một buổi sáng cách đây đã khá lâu, tôi nhớ vào khoảng năm học 2018 – 2021, một bạn học sinh cấp 2 được mẹ dẫn tới gặp tôi. Trong tay em cầm xấp tiền lẻ với những tờ tiền mệnh giá 2.000 đồng, bàn tay của em run run đưa ra: “Con thưa thầy, đây là tiền con tiết kiệm ăn sáng. Con bỏ lợn. Con xin gửi thầy để thầy ủng hộ các bạn.”

Sự sẻ chia ấm áp ấy khiến thầy Thiệp xúc động và luôn mong ước “giá như tất cả chúng ta ra ngoài đường, ai cũng có thể nhìn nhau bằng một ánh mắt bao dung và chia sẻ thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp biết bao”.

Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện xây nhà tình nghĩa cho người nghèo
Các em nhỏ tại một điểm trường Lai Châu trong chương trình “Bữa cơm có thịt”. Ảnh: NVCC

Những con số “biết nói”

5 năm hoạt động vừa qua, CLB thiện nguyện Hoa Hồng do thầy Thiệp thành lập đã đạt được những thành tựu nổi bật. Tính đến nay, CLB thiện nguyện Hoa Hồng đã kết nối, huy động được hơn 5 tỷ đồng để giúp đỡ hơn 200 người nghèo và học sinh nghèo khó khăn ở cả trong và ngoài tỉnh Hà Nam.

Năm 2019, CLB Hoa Hồng đã tổ chức chương trình “Tặng bò - Trao cơ hội thoát nghèo” với 12 con bò được trao tới những người dân nghèo khó. Cùng trong năm, chương trình “Áo ấm mùa đông – Một mùa đông không lạnh” do CLB tổ chức đã trao tặng 150 bộ quần áo ấm, 50 chăn ấm, 400 đôi tất, dép và 150 bộ đồ dùng học tập cho 150 em học sinh trường mầm non Suối Ngang, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Năm 2020, thầy Thiệp và các cộng sự tiếp tục phối hợp với Cộng đồng 5K Hà Nam, tổ chức chương trình “Xây nhà tình nghĩa” và dựng được 10 căn nhà cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, vào tháng 1 vừa qua, chương trình hỗ trợ học sinh nghèo đã được triển khai và trao tặng cho 32 em học sinh nghèo tỉnh Hà Nam một gói hỗ trợ kéo dài 2 năm.

Thầy giáo đam mê làm thiện nguyện xây nhà tình nghĩa cho người nghèo
Thầy Thiệp trong một lần thực hiện chương trình “Xây nhà tình nghĩa” tại huyện Kim Bảng. Ảnh: NVCC.

Thời gian sắp tới, CLB thiện nguyện Hoa Hồng tiếp tục duy trì những chương trình hỗ trợ và chữa bệnh cho người nghèo. Bên cạnh đó, chương trình “Xây nhà tình nghĩa” và vận động ủng hộ những hoàn cảnh cơ cực vẫn sẽ được triển khai nhằm tương trợ những trường hợp khó khăn trên địa bàn Hà Nam và các tỉnh lân cận.

Lê Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  Dương Phạm
    8 tháng trước

    Bài viết cho mình biết thêm về một tinh thần thiện nguyện ý nghĩa. Cảm ơn tác giả!

  •  Hoa Thanh Trần
    8 tháng trước

    Cảm ơn tác giả bài viết đã cho mình biết thêm về 1 nhân vật

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy