Phú Phúc phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xã Phú Phúc (Lý Nhân) nằm ven sông Hồng, có 50% diện tích và dân số nằm ngoài đê. Địa bàn được phân làm 4 vùng, tương ứng với 4 HTX Nông nghiệp (Nhân Phúc, Thanh Nga, Duyên Hà, Phú Cốc). Điều kiện kinh tế, đời sống của mỗi vùng có nét riêng và không đồng đều. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất, tinh thần cho người dân, Phú Phúc đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

Để đạt mục tiêu đề ra, xã Phú Phúc tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí trong xây dựng NTM và NTM nâng cao theo bộ tiêu chí của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025. Đến hết năm 2023 xã đạt 16/19 tiêu chí, 54/57 chỉ tiêu trong bộ tiêu chí xây dựng NTM; 13/19 tiêu chí,  61/75 chỉ tiêu NTM nâng cao. Như vậy, địa phương còn khá nhiều tiêu chí và chỉ tiêu cần hoàn thành. Có một số tiêu chí còn phần lớn số chỉ tiêu phải thực hiện, như: Tiêu chí y tế có 3/4 chỉ tiêu; Tiêu chí về tổ chức còn đến 7/8 chỉ tiêu…

Theo ông Đào Quang Bách, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Phúc, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao để được công nhận năm 2024 còn rất lớn. Cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Mục tiêu đặt ra, đến hết năm 2024 hoàn thành cả 19/19 tiêu chí và 75/75 chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao.

Nuôi cá lồng trên sông Hồng giúp nâng cao thu nhập cho người dân xã Phú Phúc.
Ảnh: Mạnh Hùng

Xã Phú Phúc đặt ra mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt. Đồng thời, tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao chưa đạt và đề ra thời gian hoàn thành cụ thể. Ngay từ đầu năm, việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu cần hoàn thành đồng loạt được triển khai. Với tiêu chí y tế, xã thực hiện rà soát lại toàn bộ các đối tượng chưa tham gia bảo hiểm y tế để tuyên truyền, vận động đến tận người dân. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện ghi sổ quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân…

Thực hiện tiêu chí môi trường với chỉ tiêu tỷ lệ chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển và xử lý (chủ yếu là vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật), hiện xã có 60 thùng rác đồng ruộng. Địa phương đang thực hiện đặt thêm 30 thùng rác tại những điểm cần thiết thu gom triệt để vỏ bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất của người dân. Xã tiến hành lựa chọn, ký hợp đồng với doanh nghiệp có năng lực. Thực hiện tiêu chí giao thông, địa phương đang thực hiện việc làm biển báo, biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc trên các tuyến đường theo quy định. Kết hợp xây dựng đường giao thông đạt yêu cầu sáng – xanh – sạch – đẹp, các tuyến đường trục chính được trồng cây xanh, hoa, lắp đèn chiếu sáng…

Với tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, số lượng chỉ tiêu cần phải hoàn thành nhiều và khá khó khăn. Đây là tiêu chí góp phần quan trọng quyết định đến tiêu chí thu nhập với mục tiêu đặt ra bình quân thu nhập đầu người đến hết năm 2024 đạt 76 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 5 triệu đồng so với năm 2023. Để thực hiện tiêu chí, xã lựa chọn phát triển một số loại cây trồng thế mạnh tại địa phương trở thành mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả tích hợp đa giá trị.

Theo đó, duy trì trồng hoa trên đất bãi có diện tích gần 15 ha, chủ yếu là hoa huệ, cho giá trị sản xuất bình quân hơn 10 triệu đồng/sào/năm, cao gấp 3 lần trồng ngô lai trước đây. Khai thác tốt 18 ha trồng chuối tiêu hồng và chuối tây trên đất bãi. Mô hình trồng chuối được lựa chọn áp dụng sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP để đạt chỉ tiêu có sản phẩm OCOP hoặc tương đương.

Năm 2024 này, Phú Phúc đẩy mạnh đưa máy cấy vào đồng ruộng, với diện tích hơn 100 ha tập trung tại HTX Nông nghiệp Nhân Phúc. Trong đó, xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ có diện tích 20 ha, áp dụng cơ giới từ khâu làm đất, gieo cấy, phun thuốc bảo vệ thực vật, đến thu hoạch, tạo chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp gắn bảo đảm an toàn thực phẩm… Chăn nuôi được duy trì và phát triển với đàn lợn khoảng 6 - 8 nghìn con, đàn gia cầm trên 100 nghìn con. Đồng thời, phát huy hiệu quả nuôi thủy sản, chỉ tính riêng khai thác nuôi cá lồng trên sông Hồng hiện có 250 lồng, của gần 10 nhóm hộ.

Xã chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của 4 HTX Nông nghiệp đảm nhiệm việc chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và điều hành các khâu dịch vụ hoạt động có hiệu quả. Đây là những đầu mối thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng phát triển hàng hóa gắn với liên kết, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm bền vững. Qua đó, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Ông Trần Ngọc Phú, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhân Phúc cho biết: Thực hiện nhiệm vụ trong xây dựng NTM, Hội đồng quản trị HTX đang đẩy mạnh triển khai những mô hình sản xuất mới gắn với áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào đồng ruộng. Vụ xuân 2024, lúa cấy bằng máy của HTX đã đạt trên 80% diện tích. Trên đồng ruộng của HTX phát triển cây vụ đông hàng hóa nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân.

Xây dựng NTM nâng cao tại xã đang được triển khai đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền, đến các hội, đoàn thể, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Với những giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực, tiêu chí, chỉ tiêu, chắc chắn Phú Phúc hoàn thành mục tiêu được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

Kim Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy