Xây dựng NTM nâng cao: Ghi nhận ở Liêm Túc

Năm 2023, xã Liêm Túc (huyện Thanh Liêm) được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Theo ông Lê Văn Thuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Liêm Túc, đạt được kết quả này là nhờ sự phấn đấu, nỗ lực, đoàn kết chung tay của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xã. Hiện, xã Liêm Túc tiếp tục huy động, tập trung mọi nguồn lực để giữ vững và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí NTM nâng cao.

Xác định xây dựng NTM nâng cao là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn; là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị xã Liêm Túc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nâng cao bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền cổ động trực quan qua băng rôn, loa truyền thanh, pano, khẩu hiệu, nêu các tấm gương tiêu biểu điển hình,... Vì vậy, chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao nhận được sự đồng thuận, đồng lòng, hưởng ứng tích cực của toàn thể nhân dân.

Là một trong những xã của huyện Thanh Liêm có xuất phát điểm thấp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liêm Túc chú trọng đến những chỉ tiêu, tiêu chí về hạ tầng cơ sở, cảnh quan, thu nhập và đời sống nhân dân. Hiện, các đường trục xã, trục thôn và đường ngõ xóm đều được nhựa hóa, bê tông hóa,... Đường giao thông trong xã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, phủ cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước, biển báo, gờ giảm tốc; 5 tuyến đường liên thôn, đường trục xã trồng 254 cây hoa giấy; 48 cây bằng lăng, phượng; 152 cây bàng Đài Loan...

Song song với việc xây dựng hạ tầng khu dân cư, xã cũng chú trọng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng tuyến đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 12,2km được cứng hóa bảo đảm cho việc vận chuyển hàng hóa. Để nâng cao chất lượng của hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống kênh mương toàn xã với tổng chiều dài 16,5km cả kênh tưới và kênh tiêu; trong đó 3,6 km kênh mương tưới được kiên cố hóa, các kênh còn lại luôn thường xuyên được nạo vét khơi thông, xã có 17 trạm bơm cố định và 4 máy bơm dã chiến đủ đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho 100% diện tích cấy lúa. Cùng với đó, trên địa bàn xã hình thành vùng sản xuất lúa tập trung với diện tích 5,1 ha lúa BC15 tại HTXDVNN Tín Vỹ Vọng được cấp mã vùng.

Đường giao thông xã Liêm Túc (Thanh Liêm) được nâng cấp, cải tạo khang trang.
Ảnh: Giang Trần

Cùng với kinh tế nông nghiệp, Đảng ủy, UBND xã Liêm Túc cũng chú trọng phát triển ngành nghề, dịch vụ. Hiện, trên địa bàn xã có 1 doanh nghiệp và 16 xưởng gồm: may, chế biến gỗ, cơ khí,... Hằng năm, UBND xã phối hợp tuyển dụng lao động vào làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh, giải quyết việc làm cho khoảng 110 - 130 lao động trong xã với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Vì thế, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trong xã hiện nay giảm còn 0,9%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,08%. Đặc biệt, năm 2023, xã đã đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam" đối với sản phẩm đặc sản rượu nếp Liễu Đôi.

Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân xã Liêm Túc được nâng lên nhiều so với trước. Xã có 5 câu lạc bộ thể thao: dân vũ, bóng chuyền hơi, cờ vua, cờ tướng, cầu lông, vật và 4 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại nhà văn hóa - khu thể thao thôn được diễn ra thường xuyên tạo sân chơi, giao lưu gắn kết nhân dân,...

Thực hiện các tiêu chí về hành chính công, tiếp cận pháp luật, thông tin và truyền thông, thời gian qua, xã thực hiện tốt 3 mô hình điển hình: “Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật” tại thôn Đông Sấu Tháp; “Hòa giải ở cơ sở” tại thôn Tân Tín Vọng và “Tuyên truyền giáo dục pháp luật” tại thôn Vỹ Khách Cầu; triển khai xây dựng hiệu quả 2 mô hình:  “Camera an ninh”, lắp đặt được 39 mắt camera; “Mô hình tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID” góp phần bảo đảm an ninh an toàn trên địa bàn xã.

Với quan điểm, xây dựng NTM “chỉ có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc”, thời gian tới, xã Liêm Túc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm tạo cơ sở vững chắc hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Trần Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy