Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được đánh giá cơ bản ổn định, không có nhiều thay đổi so với kỳ thi năm 2023. Chính vì vậy, các trường THPT trong toàn tỉnh đang bước vào thời gian ôn tập, nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức và kĩ năng cần thiết.

Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi (gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), tổ hợp khoa học xã hội (KHXH)), các tổ nhóm chuyên môn của các nhà trường có kế hoạch chi tiết cho từng môn bảo đảm hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định, thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Cùng với đó, nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi.

Bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Trường THPT C Thanh Liêm đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh. Năm học 2023-2024, khối 12 của trường có 6 lớp với 237 học sinh, trong đó có 116 học sinh lựa chọn đăng ký thi tổ hợp bài KHTN và 121 học sinh đăng ký thi tổ hợp bài KHXH. Thông qua việc kiểm tra, đánh giá lực học, nhà trường đã có sự phân loại học sinh, đồng thời căn cứ theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh thực hiện phân tách các lớp thành lớp ôn tập các tổ hợp bài thi tự chọn KHTN và KHXH. Việc ôn tập cho học sinh lớp 12 được nhà trường chia theo từng giai đoạn nhằm tập trung củng cố lại kiến thức đã học tương ứng với nội dung chương trình ôn tập và nâng cao các kiến thức đã học theo chuyên đề.

Bên cạnh việc ôn luyện kiến thức, rèn kĩ năng cho học sinh lớp 12, giáo viên Trường THPT chuyên Biên Hòa còn giúp học sinh khắc phục tâm lý chủ quan trong ôn tập và thi cử. Ảnh: Trần Hà

Thầy giáo Trần Xuân Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá học kỳ I, giữa học kì II năm học 2023-2024, căn cứ tình hình học tập thực tế của học sinh trên lớp theo đánh giá của các giáo viên trực tiếp dạy, nhà trường đã tổ chức rà soát, phân loại đối tượng học sinh để có kế hoạch và biện pháp ôn tập hiệu quả. Đồng thời, tổ chức cho học sinh khối 12 học ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bắt đầu từ 13/5/2024 đến hết ngày 22/6/2024 với khoảng 250 tiết ôn tập phù hợp với từng giai đoạn, từng môn thi và từng lớp thuộc tổ hợp đăng ký. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sớm phân công giáo viên dạy ôn tập nhằm thực hiện tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, các nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Hiện, học sinh lớp 12 của các trường phổ thông và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đã được làm quen với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, cô giáo Nguyễn Thị Hiền, giáo viên dạy Toán, Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Mặc dù theo yêu cầu của đề thi năm nay không có quá nhiều thay đổi, nhưng khối lượng kiến thức được yêu cầu trải rộng nên buộc giáo viên vừa phải dành thời gian ôn lại kiến thức lớp dưới, vừa phải thực hiện việc rà soát mức độ, kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Thời gian này, cùng với việc thực hiện nghiêm kế hoạch dạy ôn tập, cá nhân tôi cho rằng, giáo viên dạy ôn tập cần nắm chắc tình hình học sinh, có sự phân loại chính xác năng lực học sinh để có biện pháp hỗ trợ ôn tập hiệu quả.

Tuy nhiên, có một số học sinh nảy sinh tâm lý chủ quan do chắc suất đỗ đại học từ việc xét học bạ, chỉ cần thi để lấy đủ điểm đỗ tốt nghiệp nên giáo viên cũng phải tăng cường tuyên truyền, động viên học sinh để các em xác định rõ được tầm quan trọng của việc thi tốt nghiệp, hạn chế tâm lý chủ quan làm ảnh hưởng tới kết quả thi.

Được biết, Trường THPT chuyên Biên Hòa có kế hoạch tổ chức từ 2 đợt thi thử cho học sinh lớp 12 vào giữa tháng 4 và tháng 5, giúp học sinh làm quen, cọ xát với cách làm bài thi, giúp học sinh có thêm kinh nghiệm thi cử.

Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm tổ chức có hiệu quả công tác dạy ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trên cơ sở kế hoạch chung, các tổ, nhóm chuyên môn có môn thi tốt nghiệp THPT của các trường lập kế hoạch ôn tập chi tiết, thống nhất đến từng tuần về kiến thức cơ bản và các dạng bài tập chủ yếu sẽ ôn tập của từng nội dung đó; phải có kết quả phân loại học sinh đối với môn học, có phần nội dung và phương pháp dành riêng cho từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh yếu, kém nếu có.

Về phía giáo viên, soạn kế hoạch ôn tập được yêu cầu thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, ký duyệt đầy đủ trước khi lên lớp. Qua trao đổi được biết, hướng dạy đối với các môn thuộc tổ hợp KHXH là xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn và hướng dẫn học sinh cách làm bài. Trong quá trình ôn tập, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức.

Với tổ hợp bài thi KHTN, để đạt được điểm trung bình, các giáo viên lưu ý học sinh cần học chắc kiến thức trong sách giáo khoa, đạt điểm khá cần bổ sung thêm kỹ năng giải các dạng bài cơ bản trong đề thi và để đạt điểm giỏi cần nắm vững các phương pháp và kỹ năng làm bài, có sự vận dụng linh hoạt các kiến thức trong xử lý tình huống.

Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chủ động triển khai kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT đến học sinh và cha mẹ học sinh của lớp được phân công chủ nhiệm; bám sát lớp, theo dõi sĩ số, nền nếp học tập của học sinh; phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên dạy và phụ huynh học sinh trong việc quản lý ôn tập của học sinh; thông báo thường xuyên tình hình học tập của học sinh đặc biệt là những học sinh có lực học và ý thức rèn luyện yếu cho phụ huynh biết một cách kịp thời để có biện pháp kết hợp giáo dục.

Trong sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn chú trọng và tăng cường các nội dung sinh hoạt về ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đặc biệt đối với việc tổ chức hoạt động ôn tập trên lớp; chỉ đạo giáo viên dạy thường xuyên điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém về kiến thức, kỹ năng và phương pháp ôn tập… Đặc biệt, tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, nhất là việc kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy ôn tập với cha mẹ học sinh trong việc quản lý học tập của học sinh.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy