Bệnh viện Đa khoa tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Luôn ghi nhớ và làm theo lời Bác dạy “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như bảo đảm sự phát triển của bệnh viện.

Vừa qua, BVĐK tỉnh đã cấp cứu thành công hai ca bệnh nữ 61 tuổi và nam 42 tuổi trong tình trạng đã ngừng tim. Trong đó, bệnh nhân nữ vào viện lúc 4h ngày 10/3 với triệu chứng đau ngực, huyết áp ổn định, nhịp tim chậm. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau đó xuất hiện ngừng thở tuần hoàn, ngừng tim và được cấp cứu ngừng tuần hoàn ngay tại chỗ trong vòng một giờ. Sau khi tim đập trở lại, chuyển bệnh nhân đi chụp động mạch vành và kết quả cho thấy tắc hoàn toàn động mạch mũ, được can thiệp đặt stent thành công. Sau một thời gian điều trị tích cực, bệnh nhân đã ra viện.

Đối với bệnh nhân nam có tiền sử hút thuốc lá nhiều, có dấu hiệu đau ngực, được nhân viên y tế sơ cứu trước khi chuyển đến BVĐK tỉnh. Trên đường đi, xuất hiện ngừng tuần hoàn (co giật, tím tái, suy hô hấp). Ngay khi được đưa vào khoa Cấp cứu, các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân (ép tim, bóp bóng, sốc điện, đặt nội khí quản thở máy). Sau khi tái lập được tuần hoàn, bệnh nhân được chuyển đến phòng can thiệp tim mạch. Kết quả chụp động mạch vành cho thấy tắc hoàn toàn động mạch vành phải, đã được can thiệp đặt stent thành công mặc dù trong quá trình can thiệp, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn lần 2. Sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển về khoa Hồi sức cấp cứu để tiếp tục hồi sức, bao gồm: thở máy hạ thân nhiệt chỉ huy, điều chỉnh rối loạn thăng bằng toan kiềm… Bệnh nhân tiến triển tốt, tỉnh hoàn toàn, mạch, huyết áp ổn định, làm theo như lệnh và cũng sẽ sớm xuất viện.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp nguy kịch liên quan đến tim mạch được các bác sĩ BVĐK tỉnh cứu chữa thành công, góp phần khẳng định và nâng cao uy tín của BVĐK tỉnh trong công tác KCB, đặc biệt là lĩnh vực tim mạch. Kể từ thời điểm hệ thống máy chụp và can thiệp tim mạch được đưa vào hoạt động năm 2017 đến nay, đã có hàng trăm bệnh nhân được cấp cứu và điều trị kịp thời, giảm đáng kể tỷ lệ chuyển tuyến và tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch, BVĐK tỉnh cùng bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội thăm khám cho bệnh nhân đã được cấp cứu ngừng tim thành công.
Ảnh: Hải Yến

Và nhắc tới lĩnh vực tim mạch, không thể không nhắc tới Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch - người đầu tiên cùng các đồng nghiệp ứng dụng thành công kỹ thuật chụp và can thiệp tim mạch, giúp nâng cao uy tín của BVĐK tỉnh. Trước đó, anh từng có 15 năm làm việc tại khoa Cấp cứu - nơi mà cường độ làm việc luôn gấp gáp, khẩn trương và thường phải đối mặt với những ca bệnh “thập tử nhất sinh”, nơi không có khái niệm ngày và đêm hay lễ, Tết… Cũng chính bởi môi trường áp lực, căng thẳng, đòi hỏi bác sĩ phải chẩn đoán nhanh, chính xác để đưa ra phác đồ cấp cứu kịp thời, bác sĩ Tuấn có điều kiện thuận lợi để rèn luyện tay nghề, chuyên môn. Bản thân anh cũng luôn tích cực học tập, nghiên cứu khoa học để áp dụng vào công tác chẩn đoán và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân trong học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, anh là một tấm gương điển hình sáng về y đức, giỏi về y thuật. Anh được vinh danh Thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Bác sĩ Tuấn chia sẻ: Khoa Tim mạch hiện có 4 bác sĩ chính (trong đó 1 người đang đi học) và 3 bác sĩ học việc. Trung bình khoa tiếp nhận, điều trị từ 10 -12 bệnh nhân/ngày, cao điểm lên đến 17 người. Vừa điều trị nội khoa, vừa thực hiện can thiệp nên khối lượng công việc, áp lực của anh em rất nhiều. Tuy nhiên, khi chọn khoác trên mình chiếc áo bluose trắng, tôi đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình là cứu người và sẵn sàng chấp nhận, vượt lên mọi khó khăn, thách thức. Tôi cho rằng, cách học và làm theo Bác thiết thực nhất chính là làm tốt công việc của mình và với bác sĩ chúng tôi luôn luôn nỗ lực để mang lại hạnh phúc nhiều nhất có thể cho người bệnh, đó là sự sống, là sức khỏe.

BVĐK tỉnh là bệnh viện hạng I với 43 khoa, phòng; hơn 900 cán bộ, viên chức, người lao động. Đảng bộ bệnh viện có 323 đảng viên sinh hoạt tại 30 chi bộ. Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng bộ bệnh viện đã tổ chức nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội dung Chỉ thị 05 và các chuyên đề hằng năm cho cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động. Chỉ đạo các chi bộ triển khai cho đảng viên, quần chúng đăng ký học tập các nội dung học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với chuyên môn từng khoa, phòng, cá nhân phù hợp, sát thực tế; trong đó đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tập huấn về kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, nhân viên y tế; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị.

Bác sĩ Trần Đức Lý, Phó Giám đốc phụ trách BVĐK tỉnh cho biết: Trung bình bệnh viện tiếp nhận khoảng 700 lượt bệnh nhân khám ngoại trú/ngày, cao điểm lên đến 1.200 lượt/ngày. Hiện có hơn 800 bệnh nhân điều trị nội trú. Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, Ban Giám đốc BVĐK tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên tích cực trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nghiên cứu khoa học, triển khai các kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng KCB; đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở vật chất, tạo dựng môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, triển khai sâu rộng mô hình “5S” tại tất cả các khoa, phòng, tạo chuyển biến đáng kể trong ý thức của cán bộ, viên chức, người lao động về sử dụng đồ dùng, trang thiết bị y tế một cách có hiệu quả, tránh lãng phí; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh.

Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, BVĐK tỉnh còn lãnh đạo, chỉ đạo công đoàn, đoàn thanh niên, phòng Công tác xã hội tổ chức tốt các hoạt động thiện nguyện, tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng, huy động nguồn lực để hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết.

Hiện tại, BVĐK tỉnh đã triển khai được hầu hết các danh mục kỹ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh theo phân cấp danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế. Nhiều kỹ thuật hiện đại đã áp dụng thành công, như: Kỹ thuật cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn; kỹ thuật can thiệp đặt stent động mạch vành; kỹ thuật lọc máu liên tục, thay huyết tương; kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt đại tràng; kỹ thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ… Với việc triển khai các kỹ thuật mới và cải tiến quy trình KCB đã giúp tạo sự hài lòng của người bệnh đối với BVĐK tỉnh. Thời gian tới, BVĐK tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng KCB, xây dựng bệnh viện trở thành điểm đến tin cậy không chỉ của người dân trong tỉnh mà cả các khu vực lân cận.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy