Hoàn thành tốt Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm học 2018-2019

Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức các kỳ thi năm 2017 và để đảm bảo thời gian triển khai công tác thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 trên địa bàn tỉnh không bị ảnh hưởng bởi lịch thi THPT quốc gia năm 2018, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã chính thức diễn ra trong các ngày 11, 12/6/2018 với sự tham dự của 9.334 thí sinh.

Theo lịch thi, chiều ngày 11/6 các thí sinh làm bài môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài làm bài 120 phút. Theo ghi nhận, hầu hết các thí sinh đều tới các điểm thi từ khá sớm và có rất đông phụ huynh đứng đợi, ai cũng đều tỏ rõ sự lo lắng. Anh Hoàng Trọng Cảnh (ở phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý), chia sẻ: Trước khi dự kỳ thi này, con tôi đã đăng ký và dự thi vào lớp chuyên Tin của Trường THPT chuyên Biên Hòa nhưng tâm lý tôi rất thoải mái vì chỉ coi đây là lần tập dượt, thử sức, nếu cháu đỗ thì quá tốt, bằng không cũng chẳng sao. Nhưng tới kỳ thi này, tôi cảm thấy áp lực vì con đường đến với mục tiêu vào trường THPT đã gần như chỉ là duy nhất. Mong sao đề thi không quá khó, cháu bình tĩnh làm bài tốt, thế là mừng lắm.

Sau các buổi thi, nhiều thí sinh phấn khởi rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, tự tin vì làm bài thi tốt.

Được biết, trong công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm học 2018-2019, bên cạnh việc thay đổi về thời gian, mở rộng hơn quy mô lớp 10 so với các năm học trước, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn thực hiện việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh của từng trường, nhất là yêu cầu các nhà trường nghiêm túc niêm yết công khai số lượng hồ sơ thu vào sau mỗi buổi. Nhiều phụ huynh khẳng định, đây là một việc làm quan trọng giúp cho phụ huynh nắm bắt được thường xuyên, chính xác số lượng thí sinh đăng ký dự thi của các trường trong phạm vi học sinh được thi tuyển. Qua đó, phụ huynh và học sinh có sự chủ động hơn trong việc lựa chọn đúng trường để đăng ký dự tuyển.

Sau hai tiếng làm bài, 16 giờ 30 phút các thí sinh đã hoàn thành buổi thi đầu tiên, nhiều học sinh phấn khởi vì làm được bài. Em Mai Thúy Vân (điểm thi Trường THPT A Phủ Lý), cho biết: Đề thi có độ dài vừa phải, kiến thức nằm trong phạm vi ôn tập, em chắc sẽ đạt được khoảng 7-8 điểm. Hy vọng môn Toán và Tiếng Anh ngày mai cũng không làm khó chúng em quá! Theo nhận xét của cô giáo Nguyễn Thị Bích Hằng, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT chuyên Biên Hòa: Đề thi vẫn được cấu trúc thành hai phần: phần đọc hiểu là các kiến thức cơ bản còn phần làm văn có độ mở và tính phân hóa. Thí sinh nào nắm chắc kiến thức, trả lời tốt phần đọc hiểu, biết vận dụng ngôn ngữ, sự hiểu biết, cách phân tích nhân vật sẽ không khó để viết tốt đoạn văn nghị luận và câu hỏi cuối cùng.

Một vị phụ huynh không giấu nổi sự vui mừng vì con làm bài thi tốt.

Ngày thi thứ 2 (12/6), buổi sáng các thí sinh làm bài thi môn Toán (làm bài theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút). Sau thời gian làm bài, nhiều thí sinh rời phòng thi với tâm trạng khá vui. Theo nhận xét của các thí sinh, đề thi có dung lượng vừa tầm, được phân bố mức độ kiến thức từ dễ đến khó, các câu hỏi cơ bản nằm trong chương trình đã học và có một số câu hỏi mang tính phân loại. Nhiều thí sinh được hỏi đã khẳng định làm được tới 70-80% số lượng câu hỏi, có thể đạt điểm khá môn Toán. Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh làm bài thi môn Tiếng Anh với hình thức thi là tự luận kết hợp trắc nghiệm và lần đầu tiên có thêm phần nghe để đánh giá năng lực của học sinh. Đây cũng là môn thi cuối cùng, kết thúc Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm học 2018-2019. Do đã làm tương đối tốt các bài thi trước đó nên nhiều thí sinh đều có tâm lý tương đối thoải mái, yếu tố quan trọng giúp các em tự tin hơn bước vào làm bài thi cuối cùng. Sau 60 phút làm bài, các thí sinh đã hoàn tất buổi thi môn Tiếng Anh. Các câu hỏi của đề thi có sự phân bố, sắp xếp tăng dần về độ khó nhưng được nhận định vừa sức với thí sinh, cơ bản đã bám sát chương trình học.

Sau 2 ngày, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không chuyên năm đã kết thúc đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Dự kiến đến ngày 19/6/2018 các trường sẽ nhận được toàn bộ kết quả thi và niêm yết kết quả thi tại trường.

T.T.Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy