Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách ủy thác thông qua Hội LHPN

Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình chị Đoàn Thị Huyên, Chi hội Phụ nữ thôn Thọ Lão 1, xã Hoàng Tây (Kim Bảng) đã có khu trang trại VAC trị giá hàng tỷ đồng.

Chia sẻ về thành công trong chăn nuôi chị Huyên cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Năm 2000, chị được Hội LHPN xã Hoàng Tây tổ chức tập huấn và được vay vốn, chị mạnh dạn đầu tư mở rộng phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp. Hiện tại, trang trại của gia đình chị có quy mô gần 2 mẫu, thường xuyên duy trì hơn 1 nghìn vịt đẻ, hơn 1 nghìn ngan thịt, gần 200 con lợn…, doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Cũng như chị Huyên, chị Vũ Thị Tiếp, Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Phú, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) hiện là chủ cơ sở sản xuất bánh đa nem cho thu nhập mỗi tháng hàng trăm triệu đồng cho biết: những năm trước đây, gia đình tráng bánh thủ công nên năng suất không cao. Năm 2019, được Hội LHPN cho vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua máy sản xuất bánh đa nem, đến nay bình quân mỗi ngày gia đình tráng được hơn 3 nghìn phên. Ngoài ra, chị còn nhận tráng thuê cho các hộ gia đình khác, tổng mỗi ngày gia đình chị tráng gần 6 nghìn phên, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao  động tại địa phương.

Được Hội LHPN giúp đỡ cho vay vốn, gia đình chị Chu Thị Nga, thôn 2, xã Nhật Tân (Kim Bảng) đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm cho thu nhập ổn định. Ảnh: Xuân Lộc

Xác định công tác vay vốn là yếu tố quan trọng giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình, nền tảng để hoàn thành các chương trình mục tiêu công tác hội, hằng năm Hội LHPN tỉnh đều xây dựng kế hoạch chỉ đạo hội LHPN các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cập nhật thường xuyên các chương trình chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn và phổ biến quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội đến tổ viên trong tổ qua các buổi sinh hoạt. Cùng với đó, yêu cầu các tổ thực hiện đúng quy trình ủy thác cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, trong đó chú trọng công tác bình xét cho vay vốn đúng đối tượng, công khai dân chủ, bảo đảm quy trình. Đồng thời, chỉ đạo hội LHPN huyện, thị, thành phố rà soát lại chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn, tổ nào chưa bảo đảm yêu cầu, làm rõ nguyên nhân để củng cố, kiện toàn lại nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ.

Bên cạnh đó, hằng năm Hội LHPN tỉnh chỉ đạo hội LHPN huyện, thị, thành phố tổ chức kiểm tra 100% các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn. Thông qua kết quả kiểm tra đã khắc phục, chấn chỉnh những sai sót, tồn tại trong công tác quản lý và cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách. Ngoài ra, thông qua các cuộc kiểm tra, giám sát, các cấp hội đã tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của trưởng thôn, khu phố, tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay liên quan đến hoạt động quản lý và cho vay để đề xuất, kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội có giải pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại địa phương.

Tính đến hết tháng 2/2024, số hội viên phụ nữ trên địa bàn được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội do hội quản lý là 17.396 hộ với tổng dư nợ 1.149 tỷ đồng bao gồm: Cho vay hộ nghèo, học sinh, sinh viên, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… Cùng với việc hỗ trợ vốn vay ưu đãi, từ đầu năm 2023 đến nay, hội LHPN các cấp còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 207 lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa và các loại cây hoa màu; phòng trừ bệnh trên đàn gia súc, gia cầm... cho 18.347 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Qua các lớp tập huấn, đào tạo nghề, nhiều chị em đã áp dụng những kiến thức, kỹ năng được học vào thực tiễn sản xuất, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp nhiều chị em phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống vươn lên làm giàu chính đáng. Thông qua nguồn vốn được vay ưu đãi, các cấp hội đã giúp đỡ hội viên thành lập được 30 mô hình hợp tác xã, 14 tổ hợp tác. Nhờ những chính sách ưu đãi, sự giúp đỡ quan tâm của hội, số hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã giảm dần qua các năm. Chỉ tính từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã giúp 627 hộ phụ nữ nghèo làm chủ thoát nghèo bền vững.

Có thể khẳng định, thời gian qua, hoạt động ủy thác cho vay vốn do các cấp hội LHPN quản lý đã giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy được nguồn vốn và không chỉ tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hội viên mà còn thu hút, tập hợp chị em vào tổ chức hội, hăng hái tham gia các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy