Xây dựng đời sống văn hóa ở Đường Ấm

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cán bộ, nhân dân, nên Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Tổ dân phố Đường Ấm, phường Lam Hạ (TP Phủ Lý) đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Ngay khi triển khai thực hiện, Ban Công tác mặt trận Tổ dân phố đã cụ thể hóa các văn bản, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ phường, tham mưu với cấp ủy chi bộ, tổ trưởng dân phố, phối hợp với các chi hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được Tổ dân phố quan tâm, thường xuyên tổ chức thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Điển hình như giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ, Tết, như: kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), mừng Ngày Quốc khánh 2/9… Từ đó, góp phần nâng cao tinh thần, sức khỏe cho người dân và xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh trên địa bàn.

Cổng vào tổ dân phố Đường Ấm, Lam Hạ. Ảnh: Lê Tùng

Vào cuối buổi chiều hằng ngày, từ 17 giờ nhiều người dân tập trung ở Nhà văn hóa tổ dân phố và sân bóng chuyền hơi cùng nhau tập luyện thể dục thể thao. Các bà, các chị tham gia CLB dân vũ sinh hoạt vào buổi tối trong khuôn viên nhà văn hóa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Lãnh đạo Tổ dân phố cũng vận động nhân dân đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, duy trì và phát huy giữ vững danh hiệu của tổ phố văn hóa; nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nếp sống văn minh đô thị, người thành phố văn minh thanh lịch.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, chăm sóc và bảo vệ bà mẹ trẻ em, người cao tuổi, nhân đạo từ thiện cũng được cán bộ, nhân dân quan tâm, chú trọng và thu được kết quả tích cực. Thực hiện tốt chính sách xã hội cho hộ chính sách, hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4/492 hộ. Trao quà khuyến học cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu. Công tác bảo vệ môi trường được nâng cao, các hội đoàn thể chung tay tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố. Một tháng 2 lần thông báo trên loa phát thanh để mọi người cùng hưởng ứng dọn dẹp môi trường tại các khu vực cổng làng, nơi tập trung đông người như nhà văn hóa, sân bóng chuyền hơi…

Đồng chí Nguyễn Văn Phước, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố cho biết: Tổ dân phố hiện có hơn 1.500 nhân khẩu, quá trình đô thị hóa phát triển mở rộng, có thêm một số hộ dân mới chuyển đến. Chi ủy chi bộ và các hội, đoàn thể đã kịp thời nắm bắt, tuyên truyền, nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh, đến từng nhà vận động nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực vào các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương. Người dân trong tổ dân phố không chỉ tích cực tham gia luyện tập thể dục thể thao mà còn hăng hái tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, Tổ dân phố cũng đã thành lập các CLB thể dục thể thao, các đội văn nghệ, dân vũ hoạt động sôi nổi, tích cực. Nhờ đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở Đường Ấm phát triển sôi nổi, số hộ đạt gia đình văn hóa đạt 96,3%.

Năm 2023, Tổ dân phố Đường Ấm được phường Lam Hạ chọn làm điểm để tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Ngày hội diễn ra tưng bừng, đầm ấm, thực sự là ngày hội của nhân dân với các hoạt động văn nghệ, thể thao hết sức sôi nổi

Điều đặc biệt ở Tổ dân phố Đường Ấm là vào ngày mồng 1 Tết Nguyên đán hằng năm, nhân dân tập trung sinh hoạt tại Nhà văn hóa để tổ chức nghi lễ chào cờ đầu năm mới. Đây là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện nét đẹp văn hóa không những giúp mọi người gặp mặt chuyện trò đầu xuân mới mà còn thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó ở khu dân cư.

Trưởng ban Công tác mặt trận Đường Ấm Nguyễn Tất Tăng đánh giá: Sau khi tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân phấn khởi, đoàn kết một lòng xây dựng khu dân cư tăng trưởng về kinh tế, an ninh trật tự được bảo đảm, các hoạt động văn hóa có bước phát triển.

Có được sự phát triển và thành công như hôm nay cũng là nhờ kế thừa kết quả của phong trào xây dựng nếp sống văn hóa trước đây. Năm 2023, Tổ dân phố Đường Ấm vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát huy kết quả đạt được. Ban công tác mặt trận tiếp tục đoàn kết, thống nhất đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng phát triển.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy